
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Phương Nhi
12/02/2025, 00:16
Việc hạn chế ô tô trên 16 chỗ sẽ giúp giảm ùn tắc trong khu phố cổ và hồ Gươm, đặc biệt vào giờ cao điểm, đồng thời cải thiện chất lượng môi trường tại khu vực này trong thời gian tới...
UBND TP. Hà Nội vừa đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về phương án thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động theo khung giờ tại khu vực phố cổ và hồ Gươm, ngoại trừ xe buýt và xe đưa đón học sinh.
Theo kế hoạch, lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3, áp dụng vào hai khung giờ cao điểm: buổi sáng từ 6h30 đến 8h30 và buổi chiều từ 16h30 đến 18h30. Sau sáu tháng thí điểm, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả và báo cáo thành phố để xem xét quyết định chính thức.
Phạm vi hạn chế phương tiện bao gồm các tuyến đường quan trọng như Hàng Giấy, Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, cùng với khu vực bên trong trục Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân.
Ngoài ra, các tuyến phố như Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn từ Tràng Thi đến Nhà Chung), Ấu Triệu, Bảo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành và ngõ Bảo Khánh cũng thuộc phạm vi áp dụng.
Để hỗ trợ việc di chuyển, thành phố sẽ bố trí bốn điểm trung chuyển nằm trên các tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Các phương tiện trung chuyển này sẽ không sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhằm đảm bảo tiêu chí phát triển giao thông bền vững.
Thời gian vừa qua tại khu vực phố cổ, vẫn xảy ra tình trạng ở nhiều khách sạn là nơi lưu trú của khách nước ngoài, xe ô tô chở khách từ 16-45 chỗ thường xuyên hoạt động, đưa đón khách, khiến giao thông tại khu vực này thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là trong thời gian cao điểm.
Chính vì vậy, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc hạn chế ô tô trên 16 chỗ sẽ giúp giảm ùn tắc trong khu phố cổ, đặc biệt vào giờ cao điểm, đồng thời cải thiện chất lượng môi trường, giảm lượng khí thải và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tạo không gian sống trong lành hơn.
Trước đó, vào giữa năm 2024, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ông Phạm Tuấn Long, đã đề xuất hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ cũng như giảm số lượng xe buýt đi vào các trục xuyên tâm nhằm giảm áp lực giao thông trong khu vực.
Thành phố Hà Nội hiện cũng đang xây dựng kế hoạch cấm các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoạt động tại phố cổ và hồ Gươm, hướng đến mục tiêu xây dựng vùng phát thải thấp. Dự kiến, người dân trong khu vực này sẽ được hỗ trợ chuyển đổi từ xe chạy xăng, dầu sang xe điện.
Hiện nay, khu vực phố cổ Hà Nội có diện tích hơn 80 ha, bao gồm 10 phường: Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Mã, Cửa Đông, Đồng Xuân và Lý Thái Tổ. Trong khi đó, hồ Gươm rộng khoảng 12 ha, được bao quanh bởi các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ và Hàng Khay.
Công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 dự kiến đến cuối tháng 11/2025 mới hoàn thành, trong khi đây là một trong những địa điểm có nguy cơ ùn tắc cao sau khi sáp nhập tỉnh. Vì vậy, việc khôi phục bến phà Bình Quới được coi là giải pháp cấp bách góp phần giảm kẹt xe cho khu vực...
Sáng 9/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội khởi công dự án đường sắt đô thị (Metro) số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) với tổng mức đầu tư dự án trên 35.000 tỷ đồng...
Theo quy định, các dự án điện gió ngoài khơi còn chưa thực hiện khảo sát nên chưa thể lựa chọn nhà đầu tư…
Cầu Thượng Cát là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô, được triển khai nhằm chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố...
Hoàn lưu bão số 3 và số 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền núi Nghệ An. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, sạt lở, nhiều bản làng bị cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền tỉnh đang khẩn trương triển khai các dự án tái định cư tập trung, giúp người dân rời khỏi vùng nguy hiểm, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: