Thị trường máy tính cá nhân Mỹ bất ngờ lao dốc
Lần đầu tiên trong suốt một thập niên qua, doanh số máy tính cá nhân (PC) tại Mỹ đã sụt giảm vào năm 2011
Lần đầu tiên trong suốt một thập niên qua, doanh số máy tính cá nhân (PC) tại Mỹ đã sụt giảm vào năm 2011, do ảnh hưởng từ việc chi tiêu dùng thấp, nguồn cung thiếu hụt và sự phổ biến của các dòng smartphone cũng như máy tính bảng.
Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường IDC, doanh số PC cả năm 2011 của Mỹ đã giảm 4,9% xuống 71,3 triệu sản phẩm, tệ nhất kể từ năm 2001 tới nay. Riêng trong quý 4, doanh số PC tại Mỹ giảm tới 6,7%, trong khi thế giới hạ 0,2%.
Nguyên nhân chính khiến thị trường máy tính cá nhân trở nên mất sức cuốn hút, là bởi người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ hạn chế mua sản phẩm mới trong bối cảnh nền kinh tế nhìn chung còn yếu kém, mức độ hồi phục còn chậm hoặc trì trệ.
Thêm vào đó, trận lũ lịch sử ở Thái Lan đã khiến lượng cung ổ cứng (HDD) giảm mạnh, cũng tác động không nhỏ tới giá trị toàn thị trường. Theo hãng nghiên cứu Gartner, những tác động từ sự thiếu hụt linh kiện này sẽ mạnh hơn trong năm 2012 này.
Ngoài ra, người tiêu dùng kém mặn mà với PC còn xuất phát từ sự “lây lan” nhanh chóng của cộng đồng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Sức hấp dẫn của các dòng sản phẩm này đã khiến nhà đầu tư trở nên thờ ơ với máy tính truyền thống.
Hiện, các nhà sản xuất máy tính cá nhân ở Mỹ đang chờ đợi cơ hội “quật khởi” nhờ dòng sản phẩm siêu mỏng, siêu nhẹ (ultrabook). Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng 2012 đang diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), hai hãng HP và Dell đã công bố loạt ultrabook của mình.
Máy tính để bàn “tất cả trong một” dự kiến cũng là một điểm sáng trên thị trường PC tương lai. Ngoài ra, theo giới phân tích, hệ điều hành Windows 8 ra đời trong năm nay được kỳ vọng sẽ giúp doanh số PC tại Mỹ được cải thiện.
Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường IDC, doanh số PC cả năm 2011 của Mỹ đã giảm 4,9% xuống 71,3 triệu sản phẩm, tệ nhất kể từ năm 2001 tới nay. Riêng trong quý 4, doanh số PC tại Mỹ giảm tới 6,7%, trong khi thế giới hạ 0,2%.
Nguyên nhân chính khiến thị trường máy tính cá nhân trở nên mất sức cuốn hút, là bởi người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ hạn chế mua sản phẩm mới trong bối cảnh nền kinh tế nhìn chung còn yếu kém, mức độ hồi phục còn chậm hoặc trì trệ.
Thêm vào đó, trận lũ lịch sử ở Thái Lan đã khiến lượng cung ổ cứng (HDD) giảm mạnh, cũng tác động không nhỏ tới giá trị toàn thị trường. Theo hãng nghiên cứu Gartner, những tác động từ sự thiếu hụt linh kiện này sẽ mạnh hơn trong năm 2012 này.
Ngoài ra, người tiêu dùng kém mặn mà với PC còn xuất phát từ sự “lây lan” nhanh chóng của cộng đồng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Sức hấp dẫn của các dòng sản phẩm này đã khiến nhà đầu tư trở nên thờ ơ với máy tính truyền thống.
Hiện, các nhà sản xuất máy tính cá nhân ở Mỹ đang chờ đợi cơ hội “quật khởi” nhờ dòng sản phẩm siêu mỏng, siêu nhẹ (ultrabook). Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng 2012 đang diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), hai hãng HP và Dell đã công bố loạt ultrabook của mình.
Máy tính để bàn “tất cả trong một” dự kiến cũng là một điểm sáng trên thị trường PC tương lai. Ngoài ra, theo giới phân tích, hệ điều hành Windows 8 ra đời trong năm nay được kỳ vọng sẽ giúp doanh số PC tại Mỹ được cải thiện.