21:22 19/12/2021

Thủ tướng lưu ý Hải Phòng đặc biệt quan tâm phát triển hạ tầng cảng biển, logistics

Tiến Dũng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá thành phố Hải Phòng vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và sự đầu tư của Trung ương...

Thủ tướng thị sát cảng container quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng ngay trước buổi làm việc - Ảnh: VGP
Thủ tướng thị sát cảng container quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng ngay trước buổi làm việc - Ảnh: VGP

Sáng ngày 19/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với cán bộ chủ chốt TP. Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. 

Cùng tham dự cuộc làm việc có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Lê Huy Vịnh và đại diện một số bộ ngành.

TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC, BÌNH QUÂN GẦN 14%/NĂM

Tại cuộc làm việc, các ý kiến đều đánh giá cao vị trí, vai trò chiến lược và tiềm năng, lợi thế phát triển rất lớn của Hải Phòng, khẳng định giai đoạn 2015-2020, thành phố phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực.

Trong giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng kinh tế bình quân của thành phố  đạt 13,94%/năm, gấp 1,3 lần mục tiêu đề ra, gấp 2,06 lần tốc độ tăng trưởng chung của cả nước. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội gấp 3 lần giai đoạn trước; tổng nguồn lực cho hạ tầng giao thông đạt gần 44.000 tỷ đồng, gấp 1,82 lần giai đoạn trước, cùng với các địa phương bên cạnh hoàn thành nhiều công trình giao thông quan trọng, mở rộng không gian phát triển của vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP

Tăng trưởng kinh tế (GRDP) cao, ước 12,38%, nằm trong nhóm dẫn đầu các địa phương trên cả nước. Tổng thu ngân sách ước đạt hơn 90.000 tỷ đồng, vượt dự toán. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 18,5%; kim ngạch xuất khẩu đạt 25,11 tỷ USD, tăng 23,19%. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 3,13 tỷ USD, tăng 91,44% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra, nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. 

Năm 2021, Hải Phòng đã thực hiện rất quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, là một trong những địa phương thực hiện phòng, chống dịch thành công nhất, hiệu quả nhất trong cả nước; tỷ lệ người trên 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi đạt hơn 86% và hơn 98% trẻ em từ 12-17 tuổi đã tiêm mũi 1.

Tại  làm việc, lãnh đạo Hải Phòng nêu nhiều đề xuất, kiến nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương gợi mở nhiều giải pháp để thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tập trung vào vấn đề quy hoạch, hạ tầng giao thông, liên kết vùng, phát triển công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại, về thực hiện Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua…

Các ý kiến cũng thảo luận kỹ về những hạn chế, khó khăn, thách thức của Hải Phòng và nguyên nhân, trong đó có việc chậm giải phóng mặt bằng và thi công một số dự án; thiếu nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao…

CẦN QUAN TÂM ĐẶC BIỆT TỚI PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG CẢNG BIỂN, LOGISTICS

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những thành tựu quan trọng mà thành phố Hải Phòng đạt được thời gian qua. Tuy nhiên, ông đánh giá thành phố vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và sự đầu tư của Trung ương.

"Việc phát triển văn hóa chưa ngang tầm với kinh tế - xã hội và các lĩnh vực khác. Thủ tục hành chính, năng lực quản trị, điều hành còn có những hạn chế, hiệu quả quản trị hành chính công và công tác chuyển đổi số của thành phố cần được cải thiện, nhiều chỉ số như hiệu quả quản trị và hành chính công, ứng dụng công nghệ thông tin, mức độ chuyển đổi số còn ở vị trí khiêm tốn trên bảng xếp hạng cả nước. Thu ngân sách cao nhưng tỷ trọng thu nội địa chưa tương xứng với tiềm năng", Thủ tướng chỉ ra.

Nhấn mạnh Nghị quyết số 45 về xây dựng và phát triển Hải Phòng của Bộ Chính trị cũng như Nghị quyết của Chính phủ và Nghị quyết 35 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng, Thủ tướng lưu ý Hải Phòng phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần tự lực, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để phát triển nhanh và bền vững, phát triển toàn diện đồng thời phát triển hài hòa, văn hóa tương xứng. 

Thủ tướng đánh giá Hải Phòng vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và sự đầu tư của Trung ương - Ảnh: VGP
Thủ tướng đánh giá Hải Phòng vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và sự đầu tư của Trung ương - Ảnh: VGP

Ông cũng lưu ý Hải Phòng phải có kế hoạch tăng dân số cơ học và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng Hải Phòng thành trung tâm liên kết vùng. Hải Phòng phải đóng góp nhiều hơn nữa cho cả nước.

Thủ tướng cơ bản đồng tình cao với các kiến nghị của Hải Phòng theo hướng tháo gỡ cơ chế chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao tính chịu trách nhiệm và chủ động, sáng tạo của Hải Phòng.

Ông yêu cầu lựa chọn một số việc khả thi, đủ thời gian, nguồn lực, năng lực, điều kiện để triển khai hiệu quả. Thủ tướng lưu ý, Hải Phòng cần phát triển các khu công nghiệp lớn theo mô hình 5 trong 1 (phát triển đồng bộ công nghiệp, dịch vụ, thành phố thông minh, đặc biệt coi trọng cơ sở hạ tầng y tế và giáo dục…).

Định hướng thời gian tới, Thủ tướng đặc biệt lưu ý tới việc phát triển hạ tầng cảng biển, logistics của Hải Phòng - vấn đề cũng được nhiều đại biểu quan tâm, nêu ý kiến tại buổi làm việc. 

"Thời gian qua, do tác động của dịch bệnh, hoạt động vận tải giao thông trên toàn cầu bị ảnh hưởng, chi phí logistics bị đẩy lên, ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước. Với sự phát triển của nền kinh tế và trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, tham gia 17 FTA, nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng lớn. Trong khi đó, đường biển là hình thức vận tải hàng hóa rẻ nhất và cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong hoạt động giao thương hàng hóa quốc tế của Việt Nam", Thủ tướng phân tích.

Do đó, theo ông, việc phát triển hạ tầng giao thông vận tải nói chung và đường biển nói riêng là yêu cầu cấp bách để giải phóng, huy động mọi nguồn lực cho phát triển, bảo đảm duy trì chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Hải Phòng là địa phương có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc. Ngày hôm qua (18/12), Thủ tướng cũng đã làm việc tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh có hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam để thúc đẩy phát triển hạ tầng cảng biển, logistics tại địa phương này và khu vực phía Nam.

Ngay trước buổi làm việc với Hải Phòng, Thủ tướng đã tới thị sát cảng container quốc tế Lạch Huyện – cụm cảng lớn nhất miền Bắc. Tại đây, Thủ tướng đã nghe lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco báo cáo về tình hình hoạt động tại cảng, việc triển khai các dự án và các đề xuất, kiến nghị trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu phát triển hệ thống cảng theo hướng hiện đại, thông minh và xanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực công nghệ, quản trị, chất lượng nguồn nhân lực để tiết kiệm chi phí, giảm nhân lực, chống tiêu cực, phục vụ khách hàng 24/24.

Thủ tướng đề nghị trên cơ sở đẩy mạnh hợp tác công tư, không trông chờ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp quyết tâm hoàn thành sớm các dự án xây dựng bến mới tại Lạch Huyện với hạ tầng giao thông đi cùng, vốn nhà nước sẽ đầu tư cho các dự án kết nối cảng với hệ thống giao thông chung. Thủ tướng yêu cầu tăng cường kết nối cảng Lạch Huyện với các cảng nội địa, Bộ Giao thông vận tải đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong quản lý các cảng nội địa.

Thủ tướng yêu cầu thành phố Hải Phòng làm tốt công tác quản lý nhà nước, quy hoạch, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với tinh thần trách nhiệm cao nhất để triển khai các nhiệm vụ, dự án.

Ông đề nghị các doanh nghiệp tăng cường dùng chung hạ tầng, nhất là hạ tầng số, cạnh tranh lành mạnh, hỗ trợ và liên kết nhau để phát triển, nâng cao hơn nữa vị thế cảng Lạch Huyện, không chỉ dừng lại trong nhóm 20 cảng lớn trên thế giới.