05:50 07/11/2007

Thương mại Việt - Mỹ: Lớn, nhưng chưa hết tầm

Tùy Phong

Trong những tháng đầu tiên của năm nay, xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam đã tăng tới 67%

Tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Việt Nam tính đến thời điểm tháng 10/2007 đã đạt 5,2 tỷ USD (tính cả đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ qua nước thứ ba).
Tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Việt Nam tính đến thời điểm tháng 10/2007 đã đạt 5,2 tỷ USD (tính cả đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ qua nước thứ ba).
Hội thảo “Việt Nam - Hoa Kỳ: Một giai đoạn phát triển năng động mới”, do Hội Việt - Mỹ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Thời báo Kinh tế Việt Nam vừa diễn ra ngày 6/10 tại Hà Nội.

>>“Đại gia” Hoa Kỳ tìm cơ hội đầu tư

Hội thảo được tổ chức nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Carlos M.Guterrez và 22 doanh nghiệp lớn Hoa Kỳ tới Việt Nam.

Chưa hết tầm

Từ năm 2001, thời điểm Hiệp định Thương mại Song phương Hoa Kỳ - Việt Nam (BTA) được ký, tới nay quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những bước phát triển ấn tượng.

Sau sáu năm triển khai BTA, kim ngạch thương mại hai chiều hai bên tăng từ mức 1,4 tỷ USD năm 2001 lên 9,7 tỷ USD vào năm 2006. Dự kiến năm nay, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ lên tới 10 tỷ USD. Và kể từ năm 2003, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Việt Nam tính đến thời điểm tháng 10/2007 đã đạt 5,2 tỷ USD (tính cả đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ qua nước thứ ba) với 418 dự án, đứng hàng thứ 6 trên tổng số 81 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Nhiều công ty và tập đoàn lớn hàng đầu của Hoa Kỳ đã và đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Phạm Gia Khiêm phát biểu tại hội thảo thì những thành quả đạt được nêu trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh nói hàng hóa xuất khẩu của nước ta vào Hoa Kỳ tăng nhanh, nhưng thực tế mới chỉ chiếm khoảng 0,5% tại thị trường này.

“Như hàng may mặc của Việt Nam mới chỉ chiếm 1,5% tại thị trường Hoa Kỳ, và mặt hàng lớn nhất là giầy dép cũng chỉ dừng ở con số 4%”, ông Lê Đăng Doanh ví dụ.

Và ông nhấn mạnh, vẫn còn nhiều cơ hội để làm những con số này trở nên lớn hơn.

Tín hiệu mừng 

Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ tương đối ít "xuất ngoại", nên việc ông xuất hiện tại Việt Nam cùng với một đoàn doanh nghiệp hùng hậu với 22 thành viên đã gợi lên nhiều suy nghĩ lạc quan về triển vọng hợp tác thương mại giữa hai nước.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Carlos M.Guterrez nhấn mạnh vẫn còn nhiều tiềm năng lớn hơn nữa trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

“Trong lĩnh vực đầu tư, Việt Nam hiện nay là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Mỹ ở châu Á. Và trong những tháng đầu tiên của năm nay, xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam đã tăng tới 67%. Chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ có nhiều kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam”, ông nói.

Ông Alan Tousignant, Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, thông báo Việt Nam vẫn là một địa điểm hấp dẫn đối với doanh nghiệp nước này. “Các công ty Hoa Kỳ sẵn sàng mở rộng sang thị trường Việt Nam vì Việt Nam vẫn đang tiếp tục mở cửa và hội nhập với nền kinh tế thế giới”.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng bày tỏ mong muốn có sự minh bạch hơn trong hệ thống pháp quy, nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp nước ngoài cũng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.