
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Song Hoàng
28/12/2022, 07:00
Sau hàng loạt những sai phạm bị phanh phui, từ 1/1/2023, Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm tổ trưởng sẽ kiểm tra rà soát tổng thể hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc...
Từ 1/1/2023, Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm tổ trưởng sẽ kiểm tra rà soát tổng thể hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đơn vị này đã quyết định thành lập Tổ công tác về tăng cường công tác quản lý nhà nước; kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.
Tổ công tác sẽ do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm Tổ trưởng, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới làm Tổ phó và mời đại diện Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải địa phương tham gia khi thực hiện kiểm tra, rà soát tại đơn vị đăng kiểm.
Từ ngày 1/1 – 31/12/2023, Tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ: Kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc, gồm: Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị; điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định.
Bên cạnh đó, rà soát và đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, quy định để khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; nhận diện từng khâu, vị trí công việc tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực và giải pháp phòng ngừa.
Nội dung kiểm tra, rà soát gồm: Hồ sơ về điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm; điều kiện nhân sự; công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên; trang thiết bị và việc thực hiện kiểm định xe cơ giới; hoạt động quản lý, sử dụng và lưu trữ dữ liệu kiểm định.
Công tác thu, nộp và quản lý, sử dụng phí bảo trì đường bộ; quản lý, sử dụng phôi ấn chỉ đăng kiểm được cấp phát; các nội dung khác thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Tổ công tác xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP; trường hợp vượt thẩm quyền thì ghi nhận vào biên bản và báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
Trước đó, Công an TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập các chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm “Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác” do các đối tượng là Giám đốc Trung tâm đăng kiểm cầm đầu và đồng bọn thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.
Sau khi xác định rõ vai trò, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong các chuyên án, Công an TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo triển khai kế hoạch phá án; tổ chức bắt giữ các đối tượng trong chuyên án, khám xét khẩn cấp tại 09 Trung tâm Đăng kiểm, gồm: 05 Trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm Giám đốc, cụ thể: Trung tâm Đăng kiểm: 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-03D (tỉnh Tiền Giang)), Trung tâm Đăng kiểm 50-15D (thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) do Nguyễn Trọng Vĩnh làm Giám đốc, Trung tâm đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân), Trung tâm đăng kiểm 50-10D (huyện Củ Chi), Trung tâm đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè); thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội.
Hiện nay, nhiều trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM phải đóng cửa để phục vụ thanh tra, điều tra khiến số lượng xe dồn lại tại các trung tâm đăng kiểm ở thanh phố Thủ Đức, Q.7, gây nên tình trạng quá tải.
Ở các tỉnh, thành khác, các trung tâm đăng kiểm lập tức có những biện pháp siết chặt quy trình đăng kiểm, không chấp nhận các phương tiện độ, chế thêm thiết bị. Không ít chủ phương tiện cho rằng, hiện các trung tâm đang thực hiện các quy định rất máy móc, gây khó cho người dân.
Nhiều chủ xe, tài xế cho biết họ phải xếp hàng từ 3 giờ sáng để lấy số thứ tự đăng kiểm vì các trung tâm thường sớm phải ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm trong ngày do quá tải. Tình hình ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục kéo dài, diễn ra ở tất cả các điểm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM.
Trước tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt đã ra chỉ đạo nóng, yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tăng cường công tác kiểm định, bố trí làm thêm giờ để giải quyết phương tiện khi đến kiểm định.
Liên quan đến việc điều tra, xử lý các trung tâm đăng kiểm có hành vi làm ẩu, nhũng nhiễu, tiêu cực một số chuyên gia giao thông, luật pháp cho rằng, trong hoạt động đảm bảo an toàn giao thông, vấn đề đăng kiểm xe cơ giới là một khâu rất quan trọng để kịp thời phát hiện, loại bỏ những phương tiện không đảm bảo an toàn cũng như ngăn ngừa những phương tiện không đảm bảo an toàn có thể tham gia giao thông.
Nếu cơ quan đăng kiểm không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình hoặc bị mua chuộc, phát sinh tiêu cực sẽ có nguy cơ sẽ bỏ lọt các phương tiện không đảm bảo an toàn để tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, có thể xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: