Trong 4 ngày, Ấn Độ có thêm 6 “kỳ lân” công nghệ
Tuần vừa qua là một tuần lịch sử đối với ngành công nghệ của Ấn Độ, vì chỉ trong 4 ngày, nước này có thêm 6 “kỳ lân” công nghệ
Tuần vừa qua là một tuần lịch sử đối với ngành công nghệ của Ấn Độ, khi trong khoảng thời gian chỉ 4 ngày, nước này sản sinh ít nhất 6 startup công nghệ có mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên - thường được gọi là các "kỳ lân" (unicorn).
Theo hãng tin Bloomberg, các "kỳ lân" nói trên bao gồm: nền tảng đầu tư Groww huy động vốn ở mức định giá công ty hơn 1 tỷ USD; ứng dụng nhắn tin Gupshup đạt mức định giá 1,4 tỷ USD; nhà thuốc online API Holdings được định giá gần 1,5 tỷ USD; nhà phát triển ứng dụng Mohalla Tech được định giá hơn 2,1 tỷ USD; startup thương mại xã hội cũng đạt mức định giá 2,1 tỷ USD; và nhà cung cấp công nghệ tài chính Cred đạt định giá 2,2 tỷ USD.
Những con số được đưa ra để so sánh: Ấn Độ sản sinh 7 "kỳ lân" công nghệ trong cả năm 2020 và 6 công ty như vậy trong năm 2019.
Các nhà đầu tư toàn cầu như SoftBank của Nhật Bản hay Naspers của Nam Phi đã nhận thấy cơ hội ngày càng lớn trên thị trường startup ở Ấn Độ. Quốc gia 1,3 tỷ dân này chứng kiến tốc độ phủ sóng smartphone được đẩy mạnh trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng bùng nổ của dịch vụ Internet giá rẻ, và một thế hệ doanh nhân mới đầy tham vọng.
Cho tới nay, Ấn Độ vẫn còn tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc về lượng vốn đầu tư mạo hiểm rót vào các startup. Năm 2020, tổng giá trị của những thỏa thuận đầu tư như vậy ở Ấn Độ mới đạt 11,8 tỷ USD, so với 143 tỷ USD ở Mỹ và 83 tỷ USD ở Trung Quốc - theo số liệu của Preqin.
Tuy nhiên, nhiều startup Ấn Độ đã nổi đình nổi đám thời gian gần đây, phát đi tín hiệu về tiềm năng của quốc gia Nam Á này. Công ty thanh toán kỹ thuật số Paytm đã đạt mức định giá 16 tỷ USD, trở thành startup đắt giá nhất ở Ấn Độ, theo CB Insights. Startup dạy học trực tuyến Byju đang tiến hành một đợt huy động vốn với mức định giá công ty đạt 15 tỷ USD.
Flipkart, công ty thương mại điện tử Ấn Độ được Walmart mua lại năm 2018, đang chuẩn bị cho một cuộc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào quý 4 năm nay. Đợt phát hành này có thể định giá Flipkart ở mức hơn 35 tỷ USD.
Các thương vụ đầu tư mạo hiểm đang giúp đa dạng hóa ngành công nghệ của Ấn Độ - lĩnh vực từ lâu được biến đến với những công ty dịch vụ công nghệ như Tata Consultancy Services hay Infosys. Một báo cáo vào tháng trước của Credit Suisse cho biết hiện có khoảng 100 "kỳ lân" công nghệ ở Ấn Độ, với tổng vốn hóa đạt 240 tỷ USD, nằm trong các lĩnh vực đa dạng, từ thương mại điện tử, cho tới công nghệ tài chính, giáo dục, hậu cần và giao thực phẩm.
Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh ứng dụng các công nghệ trực tuyến ở Ấn Độ, có lẽ mạnh hơn so với các các quốc gia khác. Năm ngoái, nước này có hơ 1.600 startup công nghệ được thành lập, nâng tổng số startup công nghệ ở nước này lên hơn 12.500.