Vận tải đường sắt lao dốc không phanh, doanh thu giảm gần 90% sau 2 năm Covid-19

Anh Tú

09/06/2021, 13:20

5 tháng đầu năm, doanh thu vận tải hành khách đường sắt đạt hơn 400 tỷ đồng, chỉ bằng 51,4% so với cùng kỳ 2020, nhưng sụt giảm đến 90% so với thời điểm trước dịch...

Trên mỗi toa tàu chỉ có 1 vài khách, thậm chí có toa không có vị khách nào
Trên mỗi toa tàu chỉ có 1 vài khách, thậm chí có toa không có vị khách nào

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19, thời gian qua, đã phải thường xuyên cắt giảm, điều chỉnh các chuyến tàu khiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. 

Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến nay, doanh thu vận tải hành khách 5 tháng sụt giảm mạnh, chỉ bằng 51,4% so với cùng kỳ 2020. Theo đó, các chỉ tiêu vận tải hành khách đều giảm nghiêm trọng như lượt hành khách lên tàu thực hiện được 1.147.813 lượt, bằng 64,6% so với cùng kỳ. Doanh thu hành khách đạt hơn 400 tỷ đồng, bằng 51,4%.

Thời gian này, có 393 đoàn tàu bị cắt giảm, trong đó tàu Thống nhất là 38 đoàn, tàu khách địa phương là 355 đoàn. Cho đến thời điểm hiện tại, trên toàn mạng lưới đường sắt, tàu khách chỉ chạy duy nhất 1 đôi tàu Thống nhất là SE7/8; tàu địa phương không chạy.

Riêng trong tháng 5, tháng cao điểm đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh trên nhiều tỉnh, thành, hành khách lên tàu 132.300 lượt, chỉ bằng 48,4% so với cùng kỳ. Doanh thu hành khách 44,7 tỷ đồng, bằng 55,4%.

Dự báo doanh thu tháng 6 cũng khó có thể tiến triển. So sánh thời điểm trước dịch, doanh thu của "ông trùm" ngành đường sắt đạt 4.619 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2019. Nghĩa là, sau 2 năm Covid, doanh thu sụt giảm gần 10 lần.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu của thực trạng trên là do dịch Covid-19 đợt 4 bùng phát từ ngày 27/4/2021 và xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc.

Một số địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, có số ca nhiễm dịch lớn, có ổ dịch phức tạp đã tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, TP.HCM…

Cùng đó, nhiều địa phương quy định hạn chế đón, trả khách đến từ các địa phương đang có dịch và người về từ các vùng dịch phải thực hiện cách ly từ 14 đến 21 ngày. Thực hiện các quy định phòng dịch này, người dân hạn chế đi lại, ngành đường sắt phải cắt giảm nhiều tàu khách, vì vậy lượng khách đi tàu sụt giảm nghiêm trọng.

Cũng do dịch bùng phát đợt 4 vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nên đã có 11.383 vé bị trả lại với doanh thu bị trả lại xấp xỉ 4 tỷ đồng.

Trước đó, do dịch Covid-19 bùng phát đúng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngành đường sắt đã hoàn tiền trả vé cho hành khách tại các ga sau 90 ngày bảo lưu. Hành khách sụt giảm, tình trạng trả lại vé tàu liên tục khiến lãnh đạo ngành đường sắt không khỏi lo lắng. Ngành đường sắt đã phải cắt giảm nhiều đoàn tàu khách, để giảm chi phí và cắt lỗ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy