Vận tải hàng hóa tăng mạnh tháng 2, hàng không dẫn đầu với mức tăng 50%
Ánh Tuyết
03/03/2023, 09:35
Hoạt động vận tải tăng mạnh, thậm chí vượt bậc trong hai tháng đầu năm. Tính riêng tháng 2, vận tải hàng hoá tăng mạnh 27,8% trong khi vận tải khách sụt giảm nhẹ sau Tết...
Trong tháng 2, vận tải hàng hóa ước đạt gần 191 triệu tấn, tăng mạnh 27,8%.
Thông tin từ cuộc họp giao ban của Bộ Giao thông vận tải chiều ngày 2/3 cho thấy trong tháng 2, vận tải hàng hóa ước đạt gần 191 triệu tấn, tăng mạnh 27,8%.
MỌI LĨNH VỰC HỒI PHỤC VƯỢT BẬC
Theo ghi nhận, nhu cầu đi lại của người dân trong tháng 2 giảm sau Tết Nguyên đán nên vận tải hành khách giảm 2,3% về vận chuyển và giảm 0,7% về luân chuyển so với tháng 1. Trong khi đó, vận tải hàng hóa giữ đà tăng 3,9% về vận chuyển và tăng 0,8% về luân chuyển.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 34,3% và luân chuyển tăng 69,9% so với cùng kỳ năm trước; còn vận chuyển hàng hóa tăng 15,7% và luân chuyển tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, về vận tải hàng hoá tháng 2, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết vận tải hàng hóa hàng không dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng với mức tăng 50%, đường bộ tăng 24,6%, đường thủy tăng hơn 43%, đường biển tăng 17,6%. Riêng vận tải hàng hóa đường sắt giảm 7,5%.
Theo đó, vận tải hàng hóa tháng 2 ước đạt 191 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 38,1 tỷ tấn.km, tăng 23,5%.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, vận tải hàng hóa ước đạt 374,7 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 1,5%) và luân chuyển 76 tỷ tấn.km, tăng 20,3% (cùng kỳ năm trước tăng 9%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 367,3 triệu tấn vận chuyển, tăng 15,6% và 47,5 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 24,2%; vận tải ngoài nước ước đạt 7,4 triệu tấn vận chuyển, tăng 22,5% và 28,5 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 14,3%.
Dù vận chuyển hành khách giảm so với tháng 1 nhưng so với cùng kỳ vẫn giữ đà tăng trưởng ấn tượng trong tất cả các ngành vận tải.
"Về vận chuyển hành khách tháng 2, sản lượng vận tải ước đạt 363,6 triệu lượt, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, vận chuyển hành khách lĩnh vực đường biển đứng đầu với tỷ lệ tăng trưởng 61%, tiếp đến là hàng không tăng gần 60,7%, đường sắt tăng gần 59%, đường thủy tăng 57,5% và đường bộ tăng 20,6%", đại diện Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 735,6 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 giảm 20,4%) và luân chuyển đạt 41,8 tỷ lượt khách.km, tăng 69,9% (cùng kỳ năm trước giảm 15,9%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 733,3 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm trước và 31,5 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 30,1%; còn vận tải ngoài nước ước đạt 2,3 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 23,3 lần và 10,3 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 26,6 lần cùng kỳ năm trước.
LƯU Ý THANH KIỂM TRA, XỬ LÝ SAI PHẠM TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ
Phát biểu kết luận tại buổi giao ban, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của tập thể các đơn vị trong ngành. Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt ghi nhận công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông giảm cả 3 tiêu chí và hoạt động vận tải tăng mạnh, thậm chí vượt bậc.
Đối với công tác vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tuy 3 tiêu chí đều giảm nhưng còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thiệt hại về người và của.
Do đó, các cơ quan của Bộ cùng Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phải tiếp tục thực hiện siết chặt kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm trong hoạt động vận tải đường bộ.
“Bộ Giao thông vận tải đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các địa phương, đề nghị các đoàn kiểm tra tập trung triển khai, bảo đảm thật nghiêm túc, khách quan, xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện vi phạm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Trong đó, tập trung các giải pháp tuyên truyền cho người dân tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý nghiêm các sai phạm như vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ, quá tải, quá số người quy định, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...
Ngành hàng không toàn cầu nhìn thấy triển vọng tăng trưởng vững chắc
08:07, 28/02/2023
Thực lực ngành vận tải qua đầu vào và đầu ra
07:00, 28/02/2023
Biến động thất thường, giá xăng dầu làm khó doanh nghiệp vận tải
Chính phủ yêu cầu thu hồi các khoản chi sai, chậm giải ngân để giảm bội chi ngân sách
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; rà soát, hủy bỏ và thu hồi triệt để các khoản chi sai quy định hoặc hết thời gian giải ngân; toàn bộ ngân sách trung ương hỗ trợ cho địa phương năm 2023 và 2024 nhưng chưa sử dụng đúng quy định phải được thu hồi để giảm bội chi...
Việt Nam sẵn sàng mở rộng không gian hợp tác với nhà đầu tư Italia
Với thế mạnh về kinh nghiệm, nguồn lực và uy tín, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Italia sẽ đồng hành hỗ trợ trong việc tiếp cận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển cũng như các nguồn tài chính xanh, bền vững....
Huế đề xuất đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang
Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết đã có tờ trình gửi UBND TP. Huế về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng...
Ninh Bình sắp có thêm hai dự án lớn với tổng vốn hơn 4.200 tỷ đồng
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành các quyết định chấp thuận nhà đầu tư hai dự án quan trọng tại phường Hà Nam, gồm Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại cùng Khu văn hoá đa năng ngoài công lập...
Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II
Với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD theo hình thức BOT, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II vừa chính thức đưa Tổ máy số 1 công suất 665 MW vào vận hành, đánh dấu mốc hợp tác lớn giữa các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và tỉnh Hà Tĩnh.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: