
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Ánh Tuyết
03/03/2023, 09:35
Hoạt động vận tải tăng mạnh, thậm chí vượt bậc trong hai tháng đầu năm. Tính riêng tháng 2, vận tải hàng hoá tăng mạnh 27,8% trong khi vận tải khách sụt giảm nhẹ sau Tết...
                                            Thông tin từ cuộc họp giao ban của Bộ Giao thông vận tải chiều ngày 2/3 cho thấy trong tháng 2, vận tải hàng hóa ước đạt gần 191 triệu tấn, tăng mạnh 27,8%.
Theo ghi nhận, nhu cầu đi lại của người dân trong tháng 2 giảm sau Tết Nguyên đán nên vận tải hành khách giảm 2,3% về vận chuyển và giảm 0,7% về luân chuyển so với tháng 1. Trong khi đó, vận tải hàng hóa giữ đà tăng 3,9% về vận chuyển và tăng 0,8% về luân chuyển.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 34,3% và luân chuyển tăng 69,9% so với cùng kỳ năm trước; còn vận chuyển hàng hóa tăng 15,7% và luân chuyển tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, về vận tải hàng hoá tháng 2, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết vận tải hàng hóa hàng không dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng với mức tăng 50%, đường bộ tăng 24,6%, đường thủy tăng hơn 43%, đường biển tăng 17,6%. Riêng vận tải hàng hóa đường sắt giảm 7,5%.
Theo đó, vận tải hàng hóa tháng 2 ước đạt 191 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 38,1 tỷ tấn.km, tăng 23,5%.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, vận tải hàng hóa ước đạt 374,7 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 1,5%) và luân chuyển 76 tỷ tấn.km, tăng 20,3% (cùng kỳ năm trước tăng 9%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 367,3 triệu tấn vận chuyển, tăng 15,6% và 47,5 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 24,2%; vận tải ngoài nước ước đạt 7,4 triệu tấn vận chuyển, tăng 22,5% và 28,5 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 14,3%.
Dù vận chuyển hành khách giảm so với tháng 1 nhưng so với cùng kỳ vẫn giữ đà tăng trưởng ấn tượng trong tất cả các ngành vận tải.
"Về vận chuyển hành khách tháng 2, sản lượng vận tải ước đạt 363,6 triệu lượt, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, vận chuyển hành khách lĩnh vực đường biển đứng đầu với tỷ lệ tăng trưởng 61%, tiếp đến là hàng không tăng gần 60,7%, đường sắt tăng gần 59%, đường thủy tăng 57,5% và đường bộ tăng 20,6%", đại diện Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 735,6 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 giảm 20,4%) và luân chuyển đạt 41,8 tỷ lượt khách.km, tăng 69,9% (cùng kỳ năm trước giảm 15,9%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 733,3 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm trước và 31,5 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 30,1%; còn vận tải ngoài nước ước đạt 2,3 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 23,3 lần và 10,3 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 26,6 lần cùng kỳ năm trước.
Phát biểu kết luận tại buổi giao ban, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của tập thể các đơn vị trong ngành. Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt ghi nhận công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông giảm cả 3 tiêu chí và hoạt động vận tải tăng mạnh, thậm chí vượt bậc.
Đối với công tác vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tuy 3 tiêu chí đều giảm nhưng còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thiệt hại về người và của.
Do đó, các cơ quan của Bộ cùng Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phải tiếp tục thực hiện siết chặt kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm trong hoạt động vận tải đường bộ.
“Bộ Giao thông vận tải đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các địa phương, đề nghị các đoàn kiểm tra tập trung triển khai, bảo đảm thật nghiêm túc, khách quan, xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện vi phạm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Trong đó, tập trung các giải pháp tuyên truyền cho người dân tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý nghiêm các sai phạm như vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ, quá tải, quá số người quy định, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...
Chính phủ Việt Nam đang xây dựng dự thảo luật nhằm nâng tỷ lệ bao tiêu sản lượng điện hợp đồng (Qc) hàng năm cho các dự án nhiệt điện khí LNG từ 65% lên 75%. Động thái này được kỳ vọng sẽ củng cố niềm tin của nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA) mới. Tuy nhiên, các nút thắt về hạ tầng và pháp lý vẫn đang đe dọa mục tiêu Quy hoạch Điện VIII (PDP8), khi gần 25% dự án LNG chưa có nhà đầu tư và hơn một nửa đang chậm tiến độ…
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025. Tổng mức điều chỉnh là 392,3 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương do tỉnh quản lý...
Lần đầu tiên trong lịch sử, APEC thông qua tầm nhìn chung về trí tuệ nhân tạo - đặt con người làm trung tâm của kỷ nguyên máy...
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC, Bộ Tài chính) và Hội trí thức người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (VIS) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác, phát huy nguồn lực trí tuệ Việt toàn cầu…
Tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công được Chính phủ trình và Ủy ban Kinh tế Tài chính thẩm tra, hướng tới mục tiêu phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc kiểm soát chặt chẽ, an toàn nợ công và kỷ luật tài khóa quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: