VATA đề xuất nhiều quy định đang gây khó cho doanh nghiệp kinh doanh nghiệp kinh doanh vận tải
Huỳnh Dũng
11/02/2025, 09:40
Những quy định hiện nay về thời gian lái xe trong tuần, ô tô chưa đổi đăng ký xe hay biển số kinh doanh sẽ bị từ chối đăng kiểm đang gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải...
Ảnh minh hoạ
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ gồm Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ôtô do còn một số quy định bất cập, không phù hợp thực tiễn trong Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ và nghị định, thông tư hướng dẫn.
ĐỀ XUẤT TĂNG THỜI GIAN LÁI XE LÊN 70 GIỜ/TUẦN
Theo đó, VATA đề xuất nâng thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần. Đồng thời, chỉ xử phạt theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải trên 10% thời gian quy định tại Điều 64 Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ; không xử phạt đối với cá nhân, doanh nghiệp vận tải là chủ phương tiện, trường hợp chủ phương tiện vận tải yêu cầu thời gian lái xe của người lái xe vượt quá thời gian làm việc theo quy định thì giữa chủ phương tiện vận tải và lái xe sẽ giải quyết bằng quy định nội bộ của doanh nghiệp.
Theo đề nghị của VATA, thời gian lái xe sẽ tính cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ đi những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam bởi đây là những tình huống bất khả kháng cần miễn trừ trách nhiệm; tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ.
Ảnh minh hoạ
Được biết, theo quy định Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ, tại khoản 1 Điều 64 quy định: “Thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.”
Thực tế tình trạng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam hiện nay, bao gồm hạ tầng đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định về tổ chức giao thông và mật độ phương tiện tham giao thông, tổng số giờ lái xe của người lái xe ôtô khoảng 60-65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).
So sánh quy định về thời gian lái xe của người lái xe ôtô của các nền kinh tế có trình độ phát triển cao trên thế giới như Liên minh châu Âu số giờ lái xe tối đa của người lái xe ôtô là 56 giờ/tuần; Mỹ là từ 60-70 giờ/tuần; Nhật Bản tối đa là 60 giờ/tuần thì quy định thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 48 giờ trong một tuần của Việt Nam là thấp nhất.
Hơn nữa, theo tính toán từ VATA, quy định này đã gây ra những khó khăn, thiệt hại như người lái xe bị giảm 20-30% thu nhập do giảm giờ làm việc; giảm năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20-30%, làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20-25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10-11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế Việt Nam.
ĐĂNG KIỂM CHO XE CHƯA ĐỔI ĐĂNG KÝ VÀ MÀU BIỂN SỐ
Đối với việc các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” và biển số xe kinh doanh (nền màu vàng, chữ và số màu đen), đại diện VATA cho biết ngày 5/2/2025, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA được kiểm định và cấp bản sao “Giấy chứng nhận kiểm định” có giá trị trong 3 tháng.
Tuy nhiên, theo thống kê, thời gian để hoàn thiện, đủ các thủ tục để đổi “chứng nhận đăng ký xe” và biển số xe sang màu vàng (nếu chưa đổi), đổi cấp lại phù hiệu cho khoảng hơn một triệu xe sẽ phải cần thời gian khoảng 2 năm.
Do đó, VATA đề nghị cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026 để người dân, doanh nghiệp và cơ quan Cảnh sát giao thông có đủ thời gian làm lại công việc đã thực hiện trong 4 năm trước đó, khi thực hiện Thông tư 58/2020/TT-BCA. Trước mắt cần tiếp tục thực hiện việc kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định của Thông tư số 79/TT-BCA.
VATA kiến nghị cho phép người dân và doanh nghiệp được thực hiện quy trình rút gọn đối với những xe đã được cấp mới, cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, nay được phép cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư 79/2024/TT-BCA mà không cần thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy để tránh lãng phí vô ích cho người dân và doanh nghiệp.
"Việc xe phải dừng hoạt động để đưa đến cơ quan công an thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung, số máy (lần thứ hai hoặc lần thứ ba) là rất phiền hà, tốn kém cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt nhiều địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng .... có trụ sở Đội Cảnh sát giao thông đăng ký xe trong nội thành nên không thể đưa xe tải, sơ mi rơ-mooc, xe khách loại trên 30 ghế vào đó để thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy,", đại diện VATA đánh giá.
Ảnh minh hoạ
Về việc đổi “chứng nhận đăng ký xe” đang thế chấp tại ngân hàng, VATA đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng trong cả nước tạo điều kiện, có giải pháp phối hợp, hỗ trợ chủ xe đang có “chứng nhận đăng ký xe” thế chấp tại ngân hàng đó, được rút ra để đưa đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương để đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo biển số có nền màu, bao gồm cả các xe đã đổi và chưa đổi biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen. Sau khi đổi xong thì nộp thế chấp lại “chứng nhận đăng ký xe” mới về ngân hàng đó.
Liên quan đến quy định về thiết bị giám sát hành trình, phía VATA kiến nghị chưa xử phạt các hành vi vi phạm từ khai thác dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình cung cấp đối với người điều khiển xe ôtô và chủ phương tiện vi phạm về vượt quá thời gian lái xe quy định tại Điều 64 Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ trong thời gian xem xét, điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải phù hợp với hoàn cảnh thực tế và chuẩn hóa thiết bị giám sát hành trình là phương tiện đo lường về thời gian lái xe theo quy định pháp luật đo lường.
Chỉ xử phạt các hành vi vi phạm liên quan đến việc lắp đặt, quản lý, sử dụng, khai thác thiết bị giám sát hành trình trên các loại xe ôtô kinh doanh vận tải đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải hoặc cá nhân, tổ chức kinh doanh sản xuất, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (không xử phạt đối với người điều khiển xe).
Hà Nội dự kiến nâng mức phạt vi phạm giao thông gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168
21:26, 26/01/2025
Quy định mới về tra cứu cảnh báo phạt nguội khi đưa xe đi đăng kiểm
13:10, 07/01/2025
Phương tiện thay đổi màu sơn trên 50% sẽ bị từ chối đăng kiểm từ 1/10
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: