
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 08/12/2025
Hương Loan
05/05/2021, 10:51
Gạo Việt Nam được bán tại Anh quốc với các thương hiệu của nhà phân phối địa phương vì thương hiệu gạo Việt Nam ít được người tiêu dùng sở tại biết đến...
Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, trong năm 2020, khối lượng gạo nhập khẩu vào Anh đã tăng thêm 13,5%, từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn. Trong đó, gạo nhập từ Việt Nam tăng từ 1.296 tấn (trị giá 1.295.000 USD) lên 3.396 tấn (trị giá 2.670.000 USD) trong cùng thời gian.
Như vậy, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh năm 2020 đã tăng ngoạn mục 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019. Tuy nhiên, thị phần gạo Việt Nam tại Anh chỉ chiếm 0,43% năm 2019 và 0,45% năm 2020.
Hiện nay, gạo Việt Nam được bán tại Anh quốc với các thương hiệu: Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood).
Ông Nguyễn Cảnh Cường, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng, tất cả các sản phẩm gạo này của Việt Nam đều mang thương hiệu của nhà phân phối mà không mang thương hiệu của nhà sản xuất. Đây là một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh được luật pháp cho phép.
"Lý do phần lớn gạo Việt Nam tại Anh mang thương hiệu của nhà phân phối mà không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu là vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu, hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam. Nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến", ông Cường phân cho biết thêm.
Hơn nữa, trong môi trường cạnh tranh có lợi cho người nhập khẩu sở tại hơn người xuất khẩu nước ngoài, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường sẵn sàng chấp thuận xuất gạo không có thương hiệu và để cho nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng của họ.
Do đó, để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, ông Cường kiến nghị, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường.
Theo đó, chương trình thương hiệu quốc gia cần lựa chọn một số chủng loại gạo chất lượng cao có sản lượng lớn để đặt tên theo hướng đơn giản, dễ nhớ, dễ phát âm và gắn với địa danh nơi trồng lúa (ví dụ: gạo Sóc Trăng Việt Nam) hay tên người tạo ra giống lúa (như gạo Ông Cua) để có thể đăng ký bảo hộ thuận lợi tại nước ngoài.
Một dẫn chứng dễ nhận thấy, hiện gạo ST25 Việt Nam tuy đã được giải thưởng là gạo ngon nhất Thế giới năm 2019, nhưng rất ít người dân Anh biết đến và không có nhiều hiệu quả marketing trên thị trường Anh.
Trong bối cảnh Việt Nam đang cập nhật Đóng góp do Quốc gia tự quyết định (NDC 3.0) và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, các khu rừng đặc dụng và phòng hộ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong hấp thụ và lưu giữ carbon tự nhiên. Việc bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái rừng được xác định là giải pháp bền vững, mang lại hiệu quả đo đếm được trong ứng phó biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học...
Sau khi được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đánh giá đủ điều kiện đưa vào sử dụng, Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 dự kiến sẽ chính thức phát điện thương mại trước ngày 20/12/2025, đánh dấu việc đưa tổ hợp điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam vào vận hành…
Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội không chỉ đóng vai trò là trung tâm kết nối dữ liệu và thương mại hóa kết quả nghiên cứu tầm cỡ quốc tế, mà còn được kỳ vọng tạo ra động lực mới thúc đẩy nền kinh tế số, phấn đấu đưa Hà Nội trở thành điểm sáng về giao dịch công nghệ hàng đầu Đông Nam Á...
Nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được xu hướng tích cực khi tổng số vốn FDI đăng ký trong 11 tháng đạt hơn ạt 33,69 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước; thương mại cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ ghi tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong giai đoạn này đạt hơn 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: