
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thu Hà
20/07/2022, 16:32
Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Boeing vừa đạt được thoả thuận về tái cấu trúc và tiếp tục thực hiện Hợp đồng đặt mua 200 tàu bay Boeing 737 mà hai bên đã công bố trước đó. Thoả thuận được ký kết tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2022 (Farnborough International AirShow)...
Cụ thể, hai bên sẽ áp dụng lịch giao hàng linh hoạt, phù hợp với kế hoạch kinh doanh của Vietjet trong bối cảnh ngành hàng không thế giới phục hồi sau đại dịch. 50 tàu bay đầu tiên của đơn hàng sẽ giao cho Thai Vietjet, hãng hàng không Thái Lan mang thương hiệu Việt Nam. Thai Vietjet hiện là một trong những hãng hàng không dẫn đầu thị trường nội địa Thái Lan và được người dân đất nước chùa vàng yêu mến.
Thoả thuận cũng khẳng định cam kết hỗ trợ của Boeing về dịch vụ và đào tạo, dịch vụ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu đầu tư... cho Vietjet, nhằm hướng tới phát triển lâu dài, bền vững đảm bảo hiệu quả khai thác và độ tin cậy kỹ thuật cao nhất và tối ưu hoá chi phí cho hành khách.
Ông John Bruns, Phó Tổng giám đốc Boeing, nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vinh dự khi tiếp tục hợp tác với Vietjet để tăng cường phát triển dịch vụ hàng không chi phí thấp tại một trong những khu vực có ngành hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dòng tàu bay 737 Max với khả năng vận hành hiệu quả, linh hoạt và công suất bay ấn tượng sẽ hỗ trợ đắc lực cho kế hoạch phát triển mạng bay của Vietjet tại châu Á và trên thế giới.”
Vietjet và Boeing trước đó đã ký kết thoả thuận đặt hàng 200 tàu bay B737 Max. Đơn hàng 100 tàu bay đầu tiên được công bố năm 2016, là thoả thuận tàu bay hiện đại nhất thời điểm đó. Năm 2019, hai bên tiếp tục nâng tổng đơn hàng lên 200 tàu bay, đánh dấu mức đặt hàng kỷ lục cho dòng tàu bay 737 Max.
Ông Đinh Việt Phương, Giám đốc Điều hành Vietjet, cho biết: “Thoả thuận hôm nay là một dấu mốc tích cực của quan hệ tin cậy, lâu dài của Vietjet và Boeing, cũng như quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ. Trong điều điều kiện hạ tầng còn hạn chế ở Việt Nam, các tàu bay đầu tiên của Boeing sẽ được tập trung cho đội bay của Thai Vietjet. Các tàu bay mang hình ảnh đặc trưng của hãng sẽ sớm cất cánh trên bầu trời Thái Lan, chúng tôi sẽ sử dụng nguồn tài chính quốc tế để đầu tư.”
Thời gian qua, thỏa thuận giao 200 tàu bay đã bị gián đoạn do sự cố liên quan tới tàu bay 737 Max và tiếp theo là những tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu của Boeing. Vietjet cũng đã chịu những thiệt hại không nhỏ khi đơn đặt hàng 737 Max không được giao hàng đúng hạn. Tuy nhiên, Vietjet đã đi qua đại dịch một cách đầy bản lĩnh, duy trì năng lực khai thác, năng lực tài chính và tiếp tục phát triển sau đại dịch.
Việc Vietjet và Boeing thống nhất tiếp tục thực hiện các thỏa thuận đã ký kết cũng là dấu mốc rất tích cực của quan hệ tin cậy, lâu dài giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đơn đặt hàng của Vietjet dự kiến mang tới 200.000 việc làm cho người dân Mỹ với tổng trị giá 35 tỷ đô la Mỹ bao gồm đơn đặt hàng tàu bay trị giá và dịch vụ kỹ thuật động cơ. Đơn hàng này cũng dự kiến sẽ thu hút đầu tư trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam, mang lại hàng trăm ngàn việc làm cho Việt Nam trong lĩnh vực hãng hàng không, sân bay, quản lý bay, dịch vụ kỹ thuật, học viện đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất linh kiện,…
Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2022 (Farnborough International AirShow) là một trong những sự kiện hàng đầu của ngành hàng không vũ trụ thế giới, diễn ra tại Anh Quốc hai năm một lần. Sự kiện năm nay được tổ chức từ ngày 18-22/7, thu hút hơn 80,000 khách tham quan và sự tham dự của gần 1,500 nhà triễn lãm, là các công ty sản xuất máy bay, các định chế tài chính tàu bay, nhà cung cấp linh kiện và kỹ thuật máy bay, các hãng hàng không... Sau 4 năm tạm ngưng vì đại dịch, sự kiện năm nay đưa các tên tuổi hàng không dân dụng và quân sự hàng đầu gặp gỡ, trao đổi và kết nối lại trực tiếp, chuẩn bị cho sự phát triển bùng nổ của ngành trong giai đoạn tiếp theo.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: