Vinamilk huỷ liên doanh Thực phẩm và Đồ uống Vibev với Kido

Hà Anh

01/12/2022, 19:25

Vinamilk cho biết nguyên nhân giải thể là do một số thay đổi trong định hướng phát triển kinh doanh của Vinamilk và Kido.

Biểu đồ giá cổ phiếu VNM thời gian qua.
Biểu đồ giá cổ phiếu VNM thời gian qua.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (mã VNM-HOSE) thông báo Nghị quyết HĐQT thông qua việc giải thể Công ty TNHH Liên doanh Thực phẩm và Đồ uống Vibev.

Theo đó, HĐQT Vinamilk đã ban hành Nghị quyết số 16/NQ-CTS.HĐQT/2022 ngày 30/11/2022 thông qua việc giải thể Công ty TNHH Liên doanh Thực phẩm và Đồ uống Vibev, là công ty liên doanh thành lập bởi Vinamil và Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido.

Vinamilk cho biết nguyên nhân giải thể là do một số thay đổi trong định hướng phát triển kinh doanh của Vinamilk và Kido. Đồng thời, HĐQT giao cho Tổng giám đốc phối hợp vối Kido và Vibev trên tinh thần hợp tác để thực hiện các thủ tịc giải thể Vibev theo quy định pháp luật.

Được biết vào tháng 2/2021 Hội đồng quản trị Tập đoàn Kido vừa thông qua quyết định thành lập liên doanh với Công ty liên doanh có tổng vốn ban đầu 400 tỷ đồng - trong đó, Kido nắm giữ 49% và Vinamilk góp 204 tỷ đồng, tương 51% vốn.

Hoạt động chính của liên doanh này là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nước giải khát không gas có lợi cho sức khoẻ và kem với thương hiệu Vibev.

VnEconomy

Trước đó, vào tháng 6/2020, VNM thông báo đã ký biên bản thoả thuận ghi nhớ với Kido về việc thành lập liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát - kem (bao gồm các loại nước có lợi cho sức khoẻ, trà, trà sữa,...không bao gồm các loại nước có gas), sản xuất và kinh doanh các loại kem và thực phẩm đông lạnh.

Đồng thời, HĐQT VNM cũng thông qua việc chốt danh sách cổ đông để tạm ứng cổ tức đợt 2/2022 với tỷ lệ 14% (1 cổ phiếu được nhận 1.400 đồng). Ngày chốt danh sách là ngày 23/12 và ngày thanh toán là ngày 28/2/2023.

Mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết đã nâng giá mục tiêu (TP) cho VNM thêm 7% và duy trì khuyến nghị "khả quan". VCSC cho biết, giá mục tiêu cao hơn của chúng tôi chủ yếu là do (1) mức tăng 1% tổng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số giai đoạn 2023-2025, (2) cập nhật mô hình định giá mục tiêu của chúng tôi đến cuối năm 2023 và (3) chi phí vốn đầu tư dự kiến thấp hơn trong giai đoạn 2022-2027, bị ảnh hưởng một phần bởi các giả định về phần bù rủi ro vốn chủ sở hữu (ERP) và WACC cao hơn của chúng tôi.

Bên cạnh đó, VCSC tăng dự báo tổng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số giai đoạn 2023-2025 thêm 1% chủ yếu do nâng dự báo biên LN gộp của VNM thêm lần lượt 50/50/110 điểm cơ bản trong giai đoạn 2023/2024/2025 do giá sữa tiếp tục giảm gần đây và điều này bị ảnh hưởng một phần do điều chỉnh giảm 3% tổng doanh số bán hàng dự báo giai đoạn 2023-2025 do chúng tôi cho rằng những biến động kinh tế vĩ mô gần đây sẽ tác động nhiều hơn đến sức chi tiêu của người tiêu dùng phổ thông, vốn đã bị ảnh hưởng trong năm 2022. Ngoài ra, VCSC cũng giả định sức chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm 2024 và phục hồi hoàn toàn bắt đầu từ năm 2025.

Mặt khác, rủi ro hay yếu tố hỗ trợ đối với VNM là tiêu thụ sữa thấp/(cao) hơn dự kiến và việc triển khai sản phẩm mới thấp hơn/(tốt hơn) so với dự kiến.

Về phía KDC, công ty cũng có thông báo tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 vào ngày 20/12 tới nhằm chia cổ tức đặc biệt từ nguồn lợi nhuận giữ lại. Cụ thể: Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của KDC tại thời điểm 30/6/2022 (BCTC bán niên 2022 đã soát xét) là 1.781.310.407.212 đồng; chia cổ tức 50% bằng tiền mặt (5.000 đồng/cổ phiếu) là 1.286.120.050.000 đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn lại: 495.190.357.212 đồng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy