
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Bảo Anh
14/12/2010, 15:24
Công ty Cổ phần Vincom vừa đề nghị được làm chủ đầu tư dự án đường trên cao tại Thủ đô Hà Nội
Công ty Cổ phần Vincom vừa đề nghị được làm chủ đầu tư dự án đường trên cao tại Thủ đô Hà Nội.
Trong kiến nghị gửi Thủ tướng và UBND thành phố Hà Nội mới đây, Vincom đề xuất cho phép đầu tư dự án đường trên cao từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Theo ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vincom, mục đích của đề án là nhằm giải tỏa ách tắc giao thông cho khu vực phía Nam Hà Nội, đặc biệt là nhiều đoạn đường và khu vực từ đường vành đai 2 trở vào.
Hiện dự án mới trong giai đoạn xin chủ trương đầu tư. Nếu được phê duyệt, doanh nghiệp này sẽ lập quy hoạch, báo cáo khả thi...
Cũng theo lãnh đạo Vincom, doanh nghiệp này có đủ nguồn lực tài chính để đầu tư xây dựng dự án trên nếu được Thủ tướng và UBND Hà Nội đồng ý.
Sau khi có kiến nghị của Vincom, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu về phương án đầu tư theo các hình thức hợp đồng BOT, BTO và BT, đề xuất báo cáo thành phố trong tháng 12 này.
Được biết, tuyến đường từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở dài khoảng 10 km nằm trên vành đai 2 Hà Nội. Sau khi thông cầu Vĩnh Tuy, đoạn đường này luôn trong cảnh ùn tắc. UBND thành phố Hà Nội từng giao Ban quản lý hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư, nghiên cứu xây dựng đường trên cao từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở bằng vốn ngân sách.
Vào đầu năm nay, UBND thành phố Hà Nội cũng đã có cuộc họp bàn về việc xây thí điểm một số cầu cạn và đường trên cao trong khu vực nội đô nhằm giải bài toán ùn tắc giao thông trong bối cảnh giải phóng mặt bằng hết sức khó khăn.
Khi đó, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã chấp thuận về chủ trương đề xuất xây dựng một số cầu cạn, đường trên cao tại các tuyến vành đai 2 - 3 và các trục hướng tâm của Sở Giao thông vận tải và các đơn vị tư vấn.
Ngoài ra, thành phố cũng sẽ khẩn trương nghiên cứu mở rộng đường Đại La để thông tuyến Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng, góp phần khai thác triệt để cầu Vĩnh Tuy đã được đưa vào sử dụng.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: