Vướng mặt bằng, hai dự án hàng không tại Hải Phòng phải khởi công chậm lại
Nam Khánh - Đỗ Hoàng
22/11/2023, 10:48
Hai dự án trọng điểm của Hải Phòng là Dự án Nhà ga hàng hoá và Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi phải lùi sang năm 2024 mới có thể khởi công vì vướng mặt bằng...
Nguồn tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết hai dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư hơn 3.130 tỷ đồng là dự án Nhà ga hàng hoá và dự án Nhà ga hành khách T2 của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ phải lùi thời gian khởi công sang năm 2024 vì chậm giải phóng mặt bằng và phải điều chỉnh hồ sơ.
Đây là 2 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư được UBND TP. Hải Phòng đưa vào danh mục các dự án trọng điểm của năm 2022 và 2023.
PHẢI ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hoá Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã được UBND TP. Hải Phòng ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư từ 25/10/2021. Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) được giao làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư ban đầu là hơn 301 tỷ đồng.
Tháng 7/2023, UBND TP. Hải Phòng ra quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, tăng vốn cho dự án lên gần 725 tỷ đồng. Dự án Nhà ga hàng hoá có quy mô sử dụng 6,4 ha đất với các hạng mục chính gồm nhà ga hàng hóa 2 tầng, các khu chức năng, công trình phụ trợ, kỹ thuật, văn phòng, sân đỗ ô tô, cây xanh. Mục tiêu của dự án là đưa công suất vận chuyển hàng hoá thông qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt trên 100.000 tấn hàng hóa/năm.
Dự án Nhà ga hàng hoá Cảng hàng không quốc tế Cát Bi lùi thời gian khởi công sang năm 2024
Ngay khi có quyết định chấp thuận chủ trương, Hải Phòng mong muốn chủ đầu tư khởi công dự án trong quý 1 năm 2022 để sớm đưa dự án vào khai thác để nâng cao năng lực vận tải hàng hoá của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Sau đó, lại chuyển sang năm 2023 nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công vì chậm trễ trong thủ tục và mặt bằng.
Cụ thể, theo báo cáo UBND TP. Hải Phòng, đến tháng 8/2023, chủ đầu tư mới được bàn giao mặt bằng. Do dự án phải bổ sung hạng mục đường giao thông kết nối nên các bước lập, thẩm định, phê duyệt các hạng mục của dự án trước đó đã được nghiên cứu phải điều chỉnh bổ sung. Hơn nữa, trong quá trình lập, thẩm định phê duyệt hồ sơ kỹ thuật, có phát sinh một số quy định mới về quản lý hoạt động xây dựng, hồ sơ phải điều chỉnh, cập nhật khiến việc lập, thẩm định phê duyệt dự án bị kéo dài.
Phải đến tháng 8/2023, chủ đầu tư mới hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn chỉnh hồ sơ phòng cháy chữa cháy. Vì vậy, chủ đầu tư dự án chưa thể khởi công theo kế hoạch mà UBND TP. Hải Phòng đề ra mà phải lùi thời gian khởi công dự kiến sang năm 2024.
VƯỚNGĐẤT QUỐC PHÒNG
Dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 803/QĐ-TTg ngày 8/7/2022. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.405 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất hơn 25,85 ha để xây dựng hạng mục chính Nhà ga hành khách T2 cùng các công trình phụ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, tiến độ thực hiện dự án Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là 18 tháng kể từ khi được bàn giao mặt bằng. Hải Phòng đặt mục tiêu sẽ khởi công dự án trong năm 2023 để sớm đưa Nhà ga hành khách T2 với năng lực vận chuyển 5 triệu hành khách/năm vào khai thác nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nâng cao hiệu quả khai thác Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Phối cảnh Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tuy nhiên, phải đến tháng 8/2023, chủ đầu tư mới phê duyệt dự án. Tháng 10/2023, dự án mới hoàn thành các gói thầu khảo sát rà phá bom mìn, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình. Dự kiến phải hết năm 2023, chủ đầu tư mới hoàn thành các trình tự thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổ chức lựa chọn nhà thầu và thẩm tra thiết kế kỹ thuật.
Đặc biệt, dự án có hơn 12,82 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý nên UBND TP. Hải Phòng và cơ quan quản lý đất quốc phòng đang tháo gỡ khó khăn, báo cáo cơ quan có thẩm quyền thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó, hoàn thành giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư.
Để tháo gỡ vướng mắc này, tháng 5/2023, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng chỉ đạo Hải Phòng chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng trình phương án tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, hoàn thành thủ tục bàn giao đất trong quý 3 năm 2023. Tuy nhiên tới nay chủ đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng nên phải năm 2024 mới có thể khởi công.
Hải Phòng sẽ tổ chức đấu giá lần 3 Dự án du lịch vịnh Cát Bà
Hải Phòng chấp thuận chủ trương dự án nhà chung cư gần 2.900 tỷ đồng
Gia Lai sẽ phát triển bền vững, hiện đại với loạt công trình nghìn tỷ vừa khởi công
Việc khởi công các dự án nghìn tỷ tại Gia Lai nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09 được kỳ vọng góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế của tỉnh Gia Lai theo hướng phát triển bền vững và hiện đại...
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: