Xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng trưởng mạnh nhất trong 4 tháng đầu năm

Quỳnh Anh

04/05/2024, 11:22

Các thị trường chủ đạo cũng đang tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam…

 Lũy kế 4 tháng đầu năm, mặt hàng máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đã thu về hơn 2,9 tỷ USD, tăng 63,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, mặt hàng máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đã thu về hơn 2,9 tỷ USD, tăng 63,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, cho biết xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện trong tháng 4 đã thu về hơn 720 nghìn USD, tăng mạnh 40% so với tháng 4/2023.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, mặt hàng này đã thu về hơn 2,9 tỷ USD, tăng 63,5% so với cùng kỳ năm 2023, đồng thời là mặt hàng chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Đáng chú ý các thị trường chủ đạo đều đang tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng này. Xét về thị trường, tính đến hết quý 1, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam với hơn 1,4 tỷ USD, tăng 119% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ với hơn 234 triệu USD, tăng 50,9% so với cùng kỳ.

Nguồn: Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thống kê.
Nguồn: Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thống kê.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 với hơn 133 triệu USD, tăng 9,2% so với quý 1 năm 2023.

Năm 2023, xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đã mang về hơn 7,6 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ và là mặt hàng có mức tăng trưởng đứng thứ 3 chỉ sau nhóm hàng rau quả và gạo.

Trong vài năm gần đây, các nhà sản xuất như Fujifilm hay Sony đã và đang trở thành “kẻ thống trị” trong thế giới máy ảnh nhờ làm chủ cuộc chơi và nắm bắt những trào lưu mới thông qua các sản phẩm cốt lõi gồm Fujifilm X-T3, X-T30, Sony a9, A7R III,...

Ông Hiroyuki Ikegami, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh hình ảnh Nikon, nhận xét giới trẻ ngày càng quan tâm đến nhiếp ảnh, tương tác trên mạng xã hội nhiều hơn, còn người cao tuổi lại bị thu hút bởi những công nghệ mới của máy ảnh không gương lật.

Bên cạnh đó, Chủ tịch CIPA kiêm Phó Chủ tịch Sony Shigeki Ishizuka cho rằng smartphone đã biến chụp ảnh thành một hoạt động hàng ngày, dẫn đến lượng nhiếp ảnh gia giỏi chuyển hướng sang máy ảnh hoán đổi ống kính tăng vọt.

Tốc độ tăng trưởng của thị trường máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong năm 2024, do sở thích của người tiêu dùng chuyển sang máy ảnh điện thoại thông minh. Các lô hàng máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán hàng trong thập kỷ qua. Hầu hết các hãng sản xuất máy ảnh kỹ thuật số lớn cũng đều ghi nhận doanh số sụt giảm và biến động trong vài năm trở lại đây.

Nhiều lệnh cấm du lịch khác nhau được áp dụng ở các quốc gia khác nhau trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đã khiến các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bị mất thu nhập, dẫn đến thiếu nguồn lực để mua các mẫu máy ảnh mới. Điều này đã làm giảm nhu cầu sản xuất máy ảnh kỹ thuật số. Tuy nhiên, sau đại dịch, thị trường đang phát triển nhanh chóng do tung ra nhiều sản phẩm mới.

Sự tăng trưởng này được hỗ trợ thêm bởi việc dỡ bỏ các lệnh cấm du lịch, tạo cơ hội mở rộng thị trường. Các nhà sản xuất Nhật Bản nắm hơn 90% thị phần máy ảnh kỹ thuật số trong những năm trước đại dịch Covid-19. Dù vậy, ngay cả khi đã hồi phục sau thời kỳ dịch bệnh, thị trường toàn cầu vẫn chỉ bằng 1/3 so với thời kỳ đỉnh cao.

Thị trường máy ảnh kỹ thuật số có tính cạnh tranh cao do sự hiện diện của các công ty như Nikon Corporation, Sony Corporation và Canon Inc, cùng nhiều công ty khác. Mặc dù thị trường đang phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn từ thị trường điện thoại thông minh, nhưng những người chơi trên thị trường đang tập trung vào việc ra mắt sản phẩm để nhắm đến nhóm khách hàng thích hợp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy