Đại sứ quán Thụy Điển muốn nâng cao nhận thức và thúc đẩy việc sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy cách, đúng quy chuẩn để đảm bảo an toàn cho người dân Việt Nam, đặc biệt là trẻ em...
Hơn 1.000 mũ bảo hiểm đã được trao cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Ngày 21/11/2024, Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội phối hợp với Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy, phòng Giáo dục và Đào tạo Cầu Giấy, đã trao tặng hơn 1.000 mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Tại sự kiện, các nhà tổ chức đã kêu gọi sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, các bậc phụ huynh và người lớn tại Việt Nam luôn đội mũ bảo hiểm cho con em mình mỗi khi tham gia giao thông bằng xe máy và xe đạp điện.
Hoạt động này là một phần trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam (1969-2024).
Phát biểu khai mạc, Đại sứ Thụy Điển Johan Ndisi cho biết Thụy Điển là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về an toàn giao thông. Tầm nhìn về không (Vision Zero) với mục tiêu không có tử vong và chấn thương nghiêm trọng đã đạt được nhiều kết quả thành công.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tai nạn giao thông đường bộ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và chấn thương tại Việt Nam, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Luật an toàn giao thông quy định việc đội mũ bảo hiểm cho người điều khiển và người ngồi sau xe máy nhưng không bắt buộc trẻ em dưới 6 tuổi phải tuân thủ. Việc sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn rất đáng lo ngại vì nó có thể gây tác hại ngược trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Đại sứ quán Thụy Điển muốn nâng cao nhận thức và thúc đẩy việc sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy cách, đúng quy chuẩn để đảm bảo an toàn cho người dân Việt Nam, đặc biệt là trẻ em.
Tại Việt Nam, mặc dù đã có nhiều nỗ lực để cải thiện an toàn giao thông, tai nạn xe máy vẫn là một vấn đề đáng lo ngại, với tỷ lệ tử vong và chấn thương cao. Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 đến 29 tuổi. Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã ghi nhận hơn 12.300 vụ tai nạn giao thông, tăng gần 1.850 vụ so với năm trước. Tuy nhiên, số ca tử vong đã giảm hơn 700 người trong số hơn 5.250 ca tử vong được báo cáo. Số người bị thương cũng tăng, với gần 9.600 người.
Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra trên đường bộ, với nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng được ghi nhận. Tử vong và chấn thương do tai nạn giao thông không chỉ là bi kịch cá nhân mà còn gây áp lực kinh tế cho xã hội. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã ước tính rằng Việt Nam mất khoảng 4,9 tỷ USD mỗi năm do tai nạn giao thông.
Nghèo đô thị: Thu nhập không nghèo nhưng nghèo đủ thứ
Nghèo đô thị vẫn là một bài toán phức tạp với nhiều thách thức tiềm ẩn. Đặc biệt, khi dòng người di cư từ nông thôn ra thành thị, lao động phi chính thức đang làm nổi bật khoảng cách giữa thu nhập và tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản ở đô thị.
Chính phủ thống nhất thông qua dự án Luật Viên chức sửa đổi
Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm về việc tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật...
Bộ Y tế hướng dẫn chọn bánh Trung thu an toàn
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cách lựa chọn bánh Trung thu an toàn, để đón Tết đoàn viên trọn vẹn...
Vingroup ghi dấu ấn tại Triển lãm Thành tựu đất nước với giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu"
Tối 15/9, trong khuôn khổ Lễ bế mạc Triển lãm Thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, Tập đoàn Vingroup vinh dự nhận khen thưởng từ Chính phủ nhờ thành tích kiến tạo thành công không gian triển lãm tiêu biểu, đại diện cho khu vực kinh tế tư nhân “Khởi nghiệp Kiến quốc”.
Thuốc lá cướp đi 230 sinh mạng mỗi ngày tại Việt Nam
Tại Việt Nam, gánh nặng từ thuốc lá ước khoảng 84.500 ca tử vong/năm, tức hơn 230 ca mỗi ngày. Cùng với đó là hàng chục nghìn người phải chịu đựng hậu quả nghiêm trọng từ việc hút thuốc thụ động...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: