Theo đó, từ 01/03 – 30/4/2023, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ áp dụng ưu đãi riêng biệt cho một số dòng xe nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn hấp dẫn hơn cho khách hàng của hãng xe này.
Cạnh tranh ngày càng gia tăng, các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu đang tìm kiếm cơ hội tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Năm 2024 sẽ là thời điểm phù hợp để mở rộng thị trường khi thuế nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh.
Ngành ô tô Trung Quốc đang phải “chiến đấu” với các hãng vận tải ô tô khi đối mặt giá cước kỷ lục sau hàng chục tàu bị tháo dỡ trong năm 2020. Sự thiếu hụt tàu chở ô tô đã đẩy giá vận chuyển lên mức kỷ lục và hạn chế dòng xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc sang châu Âu.
Vios đã có doanh số tăng đột biến vào tháng cuối cùng của năm 2023 giúp mẫu xe "vua doanh số" của Toyota bật lên giành lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng cuối năm. Trong khi đó, Xpander dù có doanh số tăng trưởng rất tốt nhưng vẫn mất vị trí dẫn đầu.
Những thay đổi về quy tắc xuất xứ có thể dẫn đến mức thuế mới 10% đối với thương mại xe khách EV giữa Anh và EU từ ngày 1 tháng 1 năm 2024 đã được tạm hoãn.
Để kích cầu tiêu dùng, cuộc đua giảm giá của các mẫu xe xanh đang có mặt tại thị trường Việt những ngày cuối năm 2023, đón năm mới 2024 khá quyết liệt. Với các mức ưu đãi lớn, thậm chí đã có những mẫu xe đã thông báo “cháy hàng” tại đại lý.
Dù doanh số sụt giảm mạnh trong năm 2023, nhiều chuyên gia nhận định rằng, đây chỉ là sự điều chỉnh trong ngắn hạn. Nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đầy hấp dẫn trong mắt các nhà sản xuất ô tô. Những cơ hội lớn có thể xuất hiện ngay trong năm 2024.
Nhà sản xuất ô tô BYD đã sẵn sàng vượt qua Tesla Inc. để trở thành công ty mới dẫn đầu thế giới về doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện. Khi điều đó xảy ra, có thể là trong quý hiện tại, nó sẽ vừa là một bước ngoặt mang tính biểu tượng đối với thị trường xe điện toàn cầu, đồng thời sự xác nhận thêm về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Pin đã qua sử dụng có thể là một lợi thế quan trọng đối với Trung Quốc, nếu quốc gia này có các chính sách đúng đắn và quản lý được thị trường chợ đen đang nở rộ.
Đến hẹn lại lên, cuối năm dương lịch và sát Tết âm lịch cổ truyền là thời điểm sức mua của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên, năm 2023 là một năm giới kinh doanh ô tô cho rằng là “năm chưa từng có” vì kinh tế khó khăn và thị trường khó lường, người tiêu dùng có xu hướng siết chặt chi tiêu đến mức tối đa trong mua sắm, đặc biệt là với những mặt hàng có giá trị lớn như ô tô.
Cổ phiếu của Toyota lao dốc hôm thứ Năm (21/12) đóng cửa giảm 4,0%, kém hơn mức trung bình chuẩn của Nikkei, giảm 1,6% khi Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản thanh tra công ty con Daihatsu về những lo ngại về an toàn đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và khi nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới sau đó có công bố riêng về việc thu hồi khoảng 1,1 triệu xe, chủ yếu ở Mỹ.
Toyota cam kết "cải cách cơ bản" sau khi công ty con Daihatsu buộc phải đình chỉ tất cả các chuyến hàng sau một cuộc điều tra cho thấy hầu hết các phương tiện của họ không được kiểm tra an toàn khi va chạm.
Trong tháng 11 cả nước nhập khẩu 7.508 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 192,81 triệu USD, giảm 21,9% về lượng và giảm 24,3% về kim ngạch so với tháng 10/2023 trước đó.
Quá trình chuyển đổi chậm chạp sang ô tô điện của Nhật Bản được cho là do các nguyên nhân khá cơ bản như giá cao, ít mẫu mã, cơ sở hạ tầng sạc hạn chế và lo lắng về phạm vi hoạt động của người tiêu dùng.
Hơn 90% các mẫu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) hiện có sẽ tiếp tục được hưởng chính sách miễn thuế mua hàng theo các yêu cầu kỹ thuật mới do các bộ Trung Quốc ban hành mới đây.