Những nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết họ phải đối mặt với viễn cảnh bị phạt "hàng tỷ euro" hoặc phải cắt giảm sản lượng đáng kể khi các tiêu chuẩn khí thải carbon mới của EU có hiệu lực vào năm tới, làm tăng thêm áp lực buộc Brussels phải nới lỏng các quy định.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm tới 11% sau khi thị trường mở cửa hôm thứ Năm tuần này, xóa sạch 73 tỷ USD giá trị thị trường của công ty xe điện hàng đầu thế giới chỉ vài giờ sau khi công ty này cảnh báo về doanh số bán ô tô điện tăng trưởng chậm lại và mối đe dọa hiện hữu từ các đối thủ Trung Quốc.
Trung Quốc mới đây báo cáo xuất khẩu hơn 5 triệu xe vào năm 2023, vượt Nhật Bản trở thành nước dẫn đầu về xuất khẩu ô tô trên thế giới. Doanh số tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như SAIC, Dongfeng và BYD diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu ô tô của Mỹ giảm do các công ty như General Motors cắt giảm hoạt động quốc tế.
Khái niệm tuyệt vời một thời về phương tiện giao thông tự hành đã trở thành tâm điểm của các nhà sản xuất ô tô và gã khổng lồ công nghệ, thu hút trí tưởng tượng của người tiêu dùng và thu hút đầu tư đáng kể. Tuy nhiên, quỹ đạo hướng tới một thế giới xe tự lái còn nhiều thách thức trên nhiều mặt, từ sự phức tạp về công nghệ cho đến mạng lưới các quy định toàn cầu phức tạp điều chỉnh việc triển khai chúng.
Vụ bê bối về kiểm tra an toàn tại nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Daihatsu đang trở thành áp lực buộc công ty mẹ Toyota phải thay đổi. Kế hoạch đại tu công ty con của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới có thể mở rộng sang cơ cấu quản trị rộng lớn hơn.
Morgan Stanley cảnh báo thị trường xe điện đang phải đối mặt với mức tăng trưởng chậm hơn và sự lạc quan giảm sút của người tiêu dùng. Đặc biệt, các chuyên gia của Morgan Stanley quan tâm đến những thách thức “người khổng lồ” trong ngành xe điện Tesla đã vấp phải vào năm ngoái có thể sẽ “bắt kịp” họ vào năm 2024.
Một giám đốc điều hành hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc cho biết, châu Âu có nguy cơ trở nên phụ thuộc quá mức vào pin ô tô điện của Trung Quốc khi lục địa này đấu tranh để thống nhất một chiến lược mạch lạc nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước.
Doanh số bán xe điện của Thái Lan được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong năm nay khi các nhà sản xuất Trung Quốc chuẩn bị tung ra những mẫu xe sản xuất nội địa đầu tiên của nước này và khoảng 2,4 tỷ USD ưu đãi của chính phủ sẽ thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng.
Hiệp hội các nhà cung cấp châu Âu (CLEPA) cho biết, hơn một nửa số nhà cung cấp ô tô đang ở dưới ngưỡng lợi nhuận 5% cần thiết cho một hoạt động kinh doanh bền vững.
Năm 2023 đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ đối với các nhà sản xuất ô tô và quá trình chuyển đổi sang xe điện toàn cầu nhưng đây cũng là năm doanh số xe điện không được như mong đợi.
Trung Quốc cho biết họ sẽ hạn chế việc mở rộng lĩnh vực xe điện của nước này, khi trước đó Bắc Kinh đáp trả những chỉ trích của phương Tây về các chính sách công nghiệp và thương mại của họ vốn góp phần tạo ra làn sóng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô như Ford, Kia và Toyota đang cung cấp nhiều lựa chọn ô tô hybrid hơn để thu hút những người mua chưa sẵn sàng mua các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Musk vừa tiếp tục khiến các cổ đông "phát sốt" khi tuyên bố ông cần 25% quyền kiểm soát biểu quyết tại Tesla để xây dựng các sản phẩm AI, robot tại công ty.
BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ USD) vào ô tô thông minh vì công ty kỳ vọng các phương tiện sử dụng năng lượng mới thông minh sẽ là chiến trường tiếp theo của ngành, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Wang Chuanfu cho biết.