Ba yếu tố mang lại thành công cho nhà đầu tư bưu cục nhượng quyền
Là một trong những mô hình kinh doanh mang lại tiềm năng phát triển lớn, nhượng quyền bưu cục đang ngày càng thu hút đông đảo nhà đầu tư gia nhập. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách kinh doanh thành công mô hình này...
Là ngành mới trong lĩnh vực logistic, nhượng quyền bưu cục được biết đến là hình thức mua nhượng quyền kinh doanh dịch vụ phát, giao nhận hàng hoá. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này không đi theo cách làm truyền thống mà chuyển sang hình thức logistic thương mại điện tử, đặc biệt tập trung vào mảng giao - nhận của bán lẻ trực tuyến.
Trong một báo cáo mới nhất từ Allied Market Research, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam đạt giá trị 0,71 tỷ USD vào năm 2021. Trong đó, nền tảng thương mại điện tử đóng góp khoảng 4/5 thị phần chung của thị trường. Dự báo thời gian tới, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam ước tính sẽ tăng lên mức 4,88 tỷ USD vào năm 2030. Còn thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt mức 39 tỷ USD vào năm 2025, lọt top 3 thị trường thương mại điện tử lớn nhất khu vực ASEAN.
Những tín hiệu tích cực về thị trường cho thấy bức tranh đầy triển vọng về tiềm năng phát triển của mô hình nhượng quyền bưu cục. Nhưng hình thức nhượng quyền bưu cục chỉ vừa bắt đầu sôi động tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Vì vậy, để nhượng quyền thành công, nhà đầu tư cần nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của mô hình này.
LỰA CHỌN MÔ HÌNH NHƯỢNG QUYỀN CÓ CHI PHÍ ĐẦU TƯ PHÙ HỢP
Dù là hình thức kinh doanh không yêu cầu vốn đầu tư cao nhưng để đảm bảo khả năng thu hồi vốn và tạo ra lợi nhuận ổn định, nhà đầu tư nên chọn mô hình đến từ thương hiệu uy tín toàn cầu có mức phí nhượng quyền phù hợp với nguồn vốn đầu tư. Những mô hình này đều được xây dựng với đường lối kinh doanh lâu dài, tối ưu hóa chi phí đầu tư cũng như hạn chế rủi ro cho các đơn vị tham gia nhượng quyền.
Trong số các đơn vị tổ chức nhượng quyền, mô hình nhượng quyền bưu cục từ ZTO Express - Tập đoàn chuyên kinh doanh các dịch vụ vận chuyển hàng đầu tại Trung Quốc với chuỗi cung ứng trải dài từ châu Á đến châu Phi, đang là lựa chọn phù hợp cho những start up trẻ có nguồn vốn hạn chế vì có mức phí đầu tư dễ tiếp cận.
Chỉ với mức chi phí nhượng quyền cơ bản là 33 triệu đồng, các nhà đầu tư đã được ZTO Express cung cấp hệ thống, khách hàng và thương hiệu để vận hành và quản lý bưu cục theo quy chuẩn sẵn có. Hơn nữa, tùy vào khả năng kinh doanh thực tế mà nhà đầu tư sẽ được tư vấn mô hình phù hợp.
Nhờ chính sách gia nhập đại lý với nguồn vốn linh động, sau hơn 4 năm không ngừng khai thác mạng lưới nhượng quyền trên toàn quốc, ZTO Express hiện đã bao phủ khắp 63 tỉnh thành, có hơn 400 đại lý chuyển phát từ Bắc đến Nam với tỉ lệ phủ đạt hơn 80%.
TẬN DỤNG CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ ĐỂ PHÁT TRIỂN BƯU CỤC
Chọn mô hình nhượng quyền phù hợp là chưa đủ, áp dụng tốt các chính sách hỗ trợ của những đơn vị tổ chức nhượng quyền uy tín như ZTO Express mới là cách giúp nhà đầu tư nhanh chóng làm quen với thị trường, phát triển bưu cục đạt hiệu quả cao về lợi nhuận.
Khi trở thành đối tác nhượng quyền của ZTO Express, nhà đầu tư sẽ được tận dụng nguồn nhân lực, tệp khách hàng có sẵn từ các sàn thương mại lớn để tối ưu chi phí nhân sự và quảng bá thương hiệu. Đồng thời, sử dụng toàn bộ hệ thống vận hành hiện đại, từ nền tảng công nghệ ghi nhận thông tin khách hàng, theo dõi bưu kiện,... đến hệ thống kế toán để kiểm soát dòng tiền hiệu quả.
Bên cạnh đó, ZTO Express còn xây dựng chương trình đào tạo bài bản về nghiệp vụ vận hành bưu cục cũng như hỗ trợ giải quyết hầu hết những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh, giúp nhà đầu tư an tâm phát triển và tăng trưởng lợi nhuận tối đa nhất có thể.
Đặc biệt, khi hầu hết các mô hình nhượng quyền bưu cục ở Việt Nam đều là hình thức độc quyền thì chính sách của ZTO Express cho phép các nhà đầu tư tiếp tục nhượng quyền cho các chi nhánh thứ cấp. Điều này góp phần tạo điều kiện cho các bưu cục nhượng quyền mở rộng mạng lưới và khai thác hiệu quả hơn so với nhiều đơn vị nhượng quyền khác trên thị trường.
ĐẦU TƯ MẶT BẰNG BƯU CỤ RỘNG RÃI, VỊ TRÍ THUẬN LỢI
Ngoài tận dụng ưu điểm và lợi thế mà đơn vị tổ chức nhượng quyền mang lại, nhà đầu tư cần lựa chọn mặt bằng ở những khu vực thuận lợi về giao thông để nâng cao khả năng tiếp nhận số lượng lớn đơn hàng và phân phối nhanh chóng đến tay khách hàng. Không gian mặt bằng cần có đủ độ thông thoáng để không làm hư hỏng hàng hóa, đảm bảo an toàn khi kiểm kê cũng như giúp cho việc trang trí bưu cục được dễ dàng.
Ở mô hình nhượng quyền của ZTO Express, các bưu cục đều được hỗ trợ tư vấn thiết kế và trang trí khang trang, đảm bảo độ nhận diện thương hiệu luôn được thể hiện ấn tượng, đẹp mắt. Từ đó, gia tăng uy tín với khách hàng nhiều hơn.
Có thể nói, với vị thế của một tập đoàn toàn cầu, mô hình nhượng quyền từ ZTO Express đáp ứng trọn vẹn các yếu tố giúp nhà đầu tư nhanh chóng kinh doanh có lợi nhuận và hạn chế rủi ro, giúp các nhà đầu tư phát triển lâu dài và bắt kịp xu thế đang thịnh hành của thị trường vận chuyển hiện nay.