
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Đan Tiên
18/02/2025, 07:37
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tỉnh Bắc Ninh sẽ mở mới tuyến xe buýt điện từ Bến xe Băc Ninh tới Sân bay Nội Bài (Hà Nội) với lưu lượng 64 chuyến/ngày...
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng vừa ban hành văn bản 80/UBND-XDCB đồng ý chủ trương mở mới tuyến xe buýt điện Bắc Ninh-Nội Bài theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải tỉnh.
Đồng thời, tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục pháp lý để sớm đưa tuyến xe buýt vào vận hành khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, việc vận hành tuyến buýt điện Bắc Ninh - Nội Bài sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả tỉnh Bắc Ninh lẫn Hà Nội.
Đồng thời, tuyến xe buýt điện hiện thực Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành giao thông vận tải theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Chính phủ (từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh).
Được biết, tuyến xe buýt có điểm đầu tại Bến xe Bắc Ninh và điểm cuối tại sân bay Nội Bài, cự ly 32km với lưu lượng 64 chuyến/ngày.
Lộ trình tuyến sẽ đi từ Bến xe Bắc Ninh đi qua đường Kinh Dương Vương, đường Lý Thái Tổ, đường Lê Thái Tổ, đường Lý Anh Tông tới nút giao phía Nam đi Quốc lộ 18 tới sân bay quốc tế Nội Bài.
Hiện tỉnh Bắc Ninh có 6 tuyến xe buýt nội tỉnh gồm BN 01, 03, 08, 68, 86A, 86B và 27. Song song đó, tỉnh có 6 tuyến xe buýt liên tỉnh kết nối từ Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương gồm 54, 203, 204, 210, 212 và 217.
Theo đánh giá từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh, các tuyến buýt nội tỉnh hiện nay đã kết nối thành phố Bắc Ninh với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, tạo thành mạng lưới kết nối hướng trung tâm, tuy nhiên, còn thiếu tuyến từ thành phố Bắc Ninh đến các tỉnh, thành phố liền kề.
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết giữa các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics...
Theo báo cáo của ngân hàng UOB, Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về thu hút đầu tư công nghệ cao, vượt Trung Quốc về mức độ quan tâm của doanh nghiệp trong các lĩnh vực như AI, IoT và robot trong khu vực…
Bên cạnh các nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp nhà nước trọng yếu như Vietnam Airlines, ACV, Viettel… cần được hỗ trợ bởi các cơ chế “đặc thù, vượt trội” để có thể đảm nhận vai trò mở đường, dẫn dắt các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: