Bia Hơi Hà Nội - Vị bia gắn kết những khoảnh khắc ngày hè
Tuấn Sơn
06/05/2024, 09:39
Bia Hơi Hà Nội - một thương hiệu đã gắn bó lâu đời qua bao thế hệ người Hà Nội. Thưởng thức Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một thói quen, một nét đặc trưng của đời sống văn hóa trong những dịp tụ họp gắn kết. Có thể khẳng định rằng Bia Hơi Hà Nội là một phần không thể thiếu trong nền tinh hoa ẩm thực Hà Thành, là sự giao thoa giữa các tầng lớp xã hội, nhiều ngành nghề khác nhau...
Lạc rang và nem là những món ăn kèm tạo nên sức hút khó cưỡng cho từng vị bia hơi Hà Nội.
Mùa hè tới, Bia Hơi Hà Nội “nhuộm vàng” từng ngóc ngách phố phường như một nét văn hóa độc đáo của người Hà Nội được hình thành bởi nếp sinh hoạt cộng đồng đặc trưng. Ngoài là một phần không thể các dịp lễ tiệc quan trọng, người Hà Nội thường uống bia khi gặp gỡ bạn bè, gia đình, vào buổi chiều sau khi tan làm hoặc ngày nghỉ cuối tuần. Đồng thời, thời điểm tiết trời nắng gắt của mùa hạ, quán bia hơi được xem là một địa điểm lý tưởng thu hút nhiều tầng lớp xã hội, thế hệ khác nhau, mỗi thế hệ mang đến những câu chuyện riêng để gắn kết tụ họp.
Ông Hoàng Nguyên 65 tuổi (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ về sở thích uống bia hơi Hà Nội bởi hương vị độc nhất vô nhị của loại thức uống này. Đi theo đó là cảm giác hoài niệm, là niềm khoan khoái khó tả khi được ngồi uống bia cùng bạn bè hàn huyên. Bác kể rằng: “Bia Hơi Hà Nội khi xưa nổi tiếng lắm, đó là loại bia nội đầu tiên trên thị trường. Chiều chiều ngồi cùng mấy ông bạn, nhấp cốc bia, nhắm cùng lạc là đẳng cấp, hơn cả nhảy đầm hay đi ô tô, không phải ai cũng được trải nghiệm. Thời bao cấp cuộc sống khó khăn là thế nhưng cứ gặp anh em uống với nhau cốc bia hơi là sảng khoái ngay.”
Cùng mạch cảm xúc đó, anh Nhật Quang (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng Bia hơi Hà Nội là một kỉ niệm khó quên đối với anh. Được bạn bè nhận xét là người có khẩu vị tinh tế, nhạy bén, anh Quang nhận định chất lượng của Bia Hơi Hà Nội là độc nhất vô nhị, đến bây giờ khi anh thưởng thức, vị bia vẫn giữ trọn hương vị nguyên bản từ thời niên thiếu, khi anh theo chân bố mình đi uống bia hơi cùng các chú và được thưởng thức loại bia này lần đầu tiên. Hình ảnh chiếc cốc bia hơi bọt cũng in sâu trong tâm trí anh như một phần không thể thiếu trong việc thưởng thức vị bia mát lạnh sảng khoái.
Thức uống giản dị gần gũi mà gây thương nhớ mỗi dịp Hè về - Bia hơi Hà Nội đã trở thành đại diện độc đáo cho nét văn hóa ẩm thực Hà Thành. Anh Quang Minh, 28 tuổi (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ rằng “Nhà mình đúng kiểu ba đời uống bia hơi, từ ông đến cha rồi giờ là thế hệ của mình”. Không chỉ anh mà bạn bè, đồng nghiệp của mình cũng đã in sâu một lối sống văn hóa bia hơi Hà Nội lâu đời nay. Chỉ cần gọi nhau “Uống bia đi” sau trận bóng đá hoặc sau giờ làm thì tất cả đều hiểu và tìm đến quán Bia Hơi Hà Nội.
Bia Hơi Hà Nội - “Chất xúc tác” cho những buổi gặp gỡ gắn kết.
Vào thời bao cấp, khi người dân còn phải cầm phiếu, xếp hàng ở quầy mậu dịch quốc doanh, bia thì ít mà người thì đông khiến cho thức uống này trở nên đáng khao khát hơn bao giờ hết. Cảm giác được sở hữu một cốc bia mát lạnh sau khi xếp hàng giữa tiết trời nóng nực rồi hớp một ngụm bia với hương vị đặc trưng hiếm có quả là sảng khoái.
Những năm thập niên 80, bia hơi Hà Nội chỉ được uống trong cốc thủy tinh xanh đặc trưng, thân chứa đầy bọt khí. Màu xanh của ly kết hợp với màu vàng của bia tạo nên màu vàng sáng mát dịu, sảng khoái độc đáo.
Ngày nay, người ta có thể dễ dàng thưởng thức bia hơi hơn ngày xưa với nhiều quán bia sành điệu, mới mẻ nhưng Bia Hơi Hà Nội với màu vàng óng ánh, lớp bọt trắng mịn, hương vị sảng khoái được ủ và lên men theo công thức bí truyền hàng trăm năm, đến nay vẫn giữ được nét tinh túy lâu đời đặc trưng khó có thể thay thế được. Nhắc đến Bia Hơi là người ta sẽ nghĩ ngay đến Bia Hơi Hà Nội.
Bia Hơi Hà Nội - Vị bia gắn kết những khoảnh khắc ngày hè.
Không chỉ là một thức uống nguyên bản truyền thống khó có thể thay thế được trong văn hoá người Hà Nội, Bia Hơi Hà Nội ngày nay vẫn duy trì khả năng gắn kết, rút ngắn dần những khoảng cách thế hệ thông qua những buổi tụ họp trong nhiều dịp như: gặp gỡ trò chuyện với bạn bè, liên hoan, xả stress, tiệc cưới, tiệc sinh nhật hoặc hiện diện ngay trong bữa cơm gia đình để kích thích vị giác, mang lại cảm giác ngon miệng hơn.
Để đáp ứng được nhu cầu và tâm lý của khách hàng, Bia Hơi Hà Nội đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm lon, chai mới với nhiều thể tích, mẫu mã, phương thức đóng gói khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được vị bia nguyên bản suốt hơn 130 năm qua, nhằm giúp người tiêu dùng có thể tận hưởng trọn vẹn hương vị bia quen thuộc dù ở nhà, ở quán, nhà hàng, đám tiệc hay thậm chí mang theo đi du lịch. Chính vì vậy, khi nhắc đến mùa hè là người ta sẽ nhớ ngay đến Bia Hơi Hà Nội như một nét văn hoá đặc trưng không thể thiếu, gắn với nền ẩm thực Hà thành với bao niềm tự hào và yêu mến.
PVCFC lần thứ 5 được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu Vì Người lao động”
Tối 15/8/2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) vinh dự nhận vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu Vì Người lao động” năm 2025…
Thanh Hóa: Từ bờ ruộng hoang thành nông trại bưởi diễn hữu cơ đầu tiên
Sau nhiều năm xa quê lập nghiệp, anh Nguyễn Xuân Khải ở thôn Xuân Thái, xã Quý Lộc, đã trở về biến 10ha ruộng hoang thành nông trại bưởi diễn hữu cơ đầu tiên ở Thanh Hóa. Không qua trường lớp, không bằng cấp nông nghiệp, nhưng anh nói về đất, về cây như một chuyên gia thực thụ, tất cả nhờ đam mê và sự bền bỉ.
Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo “khát” vốn, thiếu đất và chờ đợi sandbox
Trong khi tiếp cận vốn và đất đai vẫn còn là rào cản lớn với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì cơ chế thử nghiệm đột phá (sandbox) dù rất được kỳ vọng vẫn đang chờ được khai mở…
Vietcombank hòa nhịp “cùng Việt Nam tiến bước”
Từ Quảng trường Ba Đình lịch sử tới vùng biển, miền núi, hải đảo, sáng sớm 16/8/2025, hàng triệu người Việt cùng khoác áo cờ đỏ sao vàng, cất cao Quốc ca và đồng loạt tiến bước. Góp mặt trong ngày hội đi bộ lớn nhất cả nước, hơn 20.000 người Vietcombank mang theo niềm tin, khát vọng và sức mạnh góp phần đưa đất nước vào kỷ nguyên mới...
G-Group cùng SoiHub, HCMC C4IR và IIEA hợp tác phát triển hạ tầng số - “kênh dẫn ưu tiên” cho chuỗi cung ứng
Ngày 14/8/2025, tại thành phố Busan (Hàn Quốc), Tập đoàn Công nghệ G-Group tham dự Chương trình Gặp gỡ Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh – Busan 2025 do UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp chính quyền thành phố Busan và các đối tác Hàn Quốc tổ chức...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: