Bộ trưởng Thăng “kêu oan” cho cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Từ Nguyên

02/04/2014, 11:35

“Không thể so sánh tổng mức đầu tư của năm 1999 với 2007 được”

Người đứng đầu ngành giao thông đề nghị tới đây Thủ tướng phải chỉ đạo 
Kiểm toán Nhà nước khi đưa ra số liệu cần khách quan, minh bạch, tránh 
sự hiểu lầm.
Người đứng đầu ngành giao thông đề nghị tới đây Thủ tướng phải chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước khi đưa ra số liệu cần khách quan, minh bạch, tránh sự hiểu lầm.

Phản hồi với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ ngày 1/4 liên quan đến kết quả kiểm toán dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Kiểm toán Nhà nước công bố mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, việc thanh tra các dự án là cần thiết, song khi công bố các thông tin, kết quả cần phải rõ ràng hơn.

Theo Bộ trưởng, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được làm dự toán từ năm 1999 nhưng đến 2007 mới triển khai. Tuy nhiên, khi vào kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước vẫn lấy dự toán của năm 1999 để so sánh với năm 2007 cũng như thời điểm hiện nay, để nói rằng dự án này tăng tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

“Số liệu như vậy rất phản cảm, vì không thể so sánh tổng mức đầu tư của năm 1999 với 2007 được. Nghe thế dân sẽ rất sốt ruột, vì họ so sánh giá trị đầu tư một cầu treo dân sinh chỉ hơn 1 tỷ đồng, trong khi dự án làm thất thoát hơn 5.000 tỷ, nghe rất vô lý”, Bộ trưởng Thăng nói.

Với quan điểm đó, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị tới đây Thủ tướng phải chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước khi đưa ra số liệu cần khách quan, minh bạch, tránh sự hiểu lầm.

Tuy vậy, cũng liên quan đến dự án trên, tại cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải cách đây khoảng một tuần, Bộ trưởng Thăng nói: “Phải thừa nhận là chất lượng của dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không tốt, đường rất mấp mô, chỉ cần so sánh với tuyến Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau”.

Tại cuộc họp này, khi đại diện các đơn vị có liên quan khẳng định, các sai sót, đội vốn… của dự án như Kiểm toán Nhà nước nêu ra là do yếu tố khách quan, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng phải cầu thị, tiếp thu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước, và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm.

“Hệ thống quản lý, nghiệm thu là chưa tốt. Chủ đầu tư cần cầu thị, không đổ lỗi cho khách quan. Tất cả những gói thầu kém phải cho kiểm định lại, không đạt, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa. Những sai sót trong đơn giá phải kiểm điểm, xử lý", Bộ trưởng chỉ đạo.

 

Ông yêu cầu chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)  phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm. Đặc biệt, kiểm điểm trách nhiệm khi nghiệm thu khối lượng hoàn thành thanh quyết toán, quy trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị để bắt bồi thường. Giải trình rõ những nội dung mà kiểm toán yêu cầu và phải hoàn thành trong tháng 4/2014.

 

Ông cũng giao thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thuê kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ dự án. Tất cả những trường hợp không đạt, sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục, nếu không được thì yêu cầu phải bồi thường.

“Chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan. Yêu cầu VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như dự án này. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Trước đó, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong quá trình triển khai dự án dự án cao tốc Cầu Giẽ  - Ninh Bình, đơn vị thực hiện đã bớt xén một số nội dung quan trọng, đồng thời chi phí của công trình đã bị đội lên gấp 2,5 lần, từ 3.734 tỷ đồng lên tới 8.974 tỷ đồng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy