
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Từ Nguyên
02/04/2014, 11:35
“Không thể so sánh tổng mức đầu tư của năm 1999 với 2007 được”
Phản hồi với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ ngày 1/4 liên quan đến kết quả kiểm toán dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Kiểm toán Nhà nước công bố mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, việc thanh tra các dự án là cần thiết, song khi công bố các thông tin, kết quả cần phải rõ ràng hơn.
Theo Bộ trưởng, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được làm dự toán từ năm 1999 nhưng đến 2007 mới triển khai. Tuy nhiên, khi vào kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước vẫn lấy dự toán của năm 1999 để so sánh với năm 2007 cũng như thời điểm hiện nay, để nói rằng dự án này tăng tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
“Số liệu như vậy rất phản cảm, vì không thể so sánh tổng mức đầu tư của năm 1999 với 2007 được. Nghe thế dân sẽ rất sốt ruột, vì họ so sánh giá trị đầu tư một cầu treo dân sinh chỉ hơn 1 tỷ đồng, trong khi dự án làm thất thoát hơn 5.000 tỷ, nghe rất vô lý”, Bộ trưởng Thăng nói.
Với quan điểm đó, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị tới đây Thủ tướng phải chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước khi đưa ra số liệu cần khách quan, minh bạch, tránh sự hiểu lầm.
Tuy vậy, cũng liên quan đến dự án trên, tại cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải cách đây khoảng một tuần, Bộ trưởng Thăng nói: “Phải thừa nhận là chất lượng của dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không tốt, đường rất mấp mô, chỉ cần so sánh với tuyến Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau”.
Tại cuộc họp này, khi đại diện các đơn vị có liên quan khẳng định, các sai sót, đội vốn… của dự án như Kiểm toán Nhà nước nêu ra là do yếu tố khách quan, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng phải cầu thị, tiếp thu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước, và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm.
“Hệ thống quản lý, nghiệm thu là chưa tốt. Chủ đầu tư cần cầu thị, không đổ lỗi cho khách quan. Tất cả những gói thầu kém phải cho kiểm định lại, không đạt, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa. Những sai sót trong đơn giá phải kiểm điểm, xử lý", Bộ trưởng chỉ đạo.
Ông yêu cầu chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm. Đặc biệt, kiểm điểm trách nhiệm khi nghiệm thu khối lượng hoàn thành thanh quyết toán, quy trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị để bắt bồi thường. Giải trình rõ những nội dung mà kiểm toán yêu cầu và phải hoàn thành trong tháng 4/2014.
Ông cũng giao thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thuê kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ dự án. Tất cả những trường hợp không đạt, sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục, nếu không được thì yêu cầu phải bồi thường.
“Chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan. Yêu cầu VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như dự án này. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Trước đó, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong quá trình triển khai dự án dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị thực hiện đã bớt xén một số nội dung quan trọng, đồng thời chi phí của công trình đã bị đội lên gấp 2,5 lần, từ 3.734 tỷ đồng lên tới 8.974 tỷ đồng.
Trong nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch nước đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong hệ thống chính trị, nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ và quyền hạn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước phát triển giàu mạnh, thịnh vượng...
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề trong thực hiện các chủ trương, chiến lược, cơ chế chính sách, các giải pháp quy mô quốc gia về dữ liệu…
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết trong 9 tháng đầu năm, ngành kiểm toán đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 254.000 tỷ đồng. Đồng thời, đề nghị sửa đổi gần 1.000 văn bản quy phạm pháp luật, tăng gần 20% so với nhiệm kỳ trước...
Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; trong đó có nhiều vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo như: vụ án Nhật Cường, Tân Hiệp Phát, Việt Á, Tân Hoàng Minh…
Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021–2026 của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình trình bày tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, cho thấy hình ảnh một Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính và phục vụ, đã hoàn thành xuất sắc 8 nhiệm vụ Hiến pháp giao phó, tạo dấu ấn đậm nét trong quản trị quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: