Phản ứng nhanh nhạy trước những biến động thị trường, linh hoạt trong chiến lược giá và đa dạng hóa sản phẩm đã giúp Vua Nệm "lội ngược dòng" ngoạn mục, thoát khỏi nguy cơ thua lỗ và ghi nhận mức tăng trưởng dương...
Báo cáo tài chính mới nhất ghi nhận những dấu hiệu tài chính khả quan của Vua Nệm - chuỗi bán lẻ nệm hàng đầu Việt Nam. Cụ thể, luỹ kế 7 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế của Vua Nệm ghi nhận giảm lỗ tới 16 tỷ đồng so với kế hoạch. Từ tháng 6/2024, doanh nghiệp có điểm sáng với lợi nhuận sau thuế dương và tiếp tục duy trì trong tháng 7. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp có khả năng cao đạt được mức lợi nhuận dương trong cả năm nay.
Mức giảm lỗ vượt kế hoạch, sức khỏe tài chính được cải thiện là kết quả ấn tượng có được sau 1 năm tiến hành cải tổ, tái cấu trúc toàn diện, tối ưu vận hành. Bên cạnh đó là sự đóng góp không hề nhỏ của chiến lược giá linh hoạt và đa dạng hóa sản phẩm, thích ứng kịp thời với thị trường trong giai đoạn suy thoái kinh tế.
CHIẾN LƯỢC GIÁ THẤP TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ BIẾN ĐỘNG
Là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của Vua Nệm, doanh nghiệp đã chủ động mở rộng danh mục sản phẩm dưới 5 triệu đồng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ phổ thông đến cao cấp. Động thái này không chỉ phản ánh sự thích nghi linh hoạt trước những biến động thị trường, mà còn thể hiện cam kết của Vua Nệm trong việc cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt nhất ở mọi tầm giá.
Chiến dịch “giấc ngủ đáng giá” của Vua Nệm đã và đang chứng tỏ hiệu quả với con số tăng trưởng 22% trong 8 tháng đầu năm 2024 (so với cùng kỳ năm 2023) ở phân khúc sản phẩm dưới 5 triệu đồng. Đây cũng là minh chứng cho thấy, ngay cả trong phân khúc giá rẻ, nếu biết cách định vị sản phẩm và quản lý giá hợp lý, doanh nghiệp vẫn có thể đạt được thành công nhất định.
Phản ứng nhanh nhạy trước biến động thị trường giúp Vua Nệm giảm lỗ ngoạn mục.
Báo cáo tài chính mới nhất ghi nhận, lũy kế đến hết tháng 7/2024, 91,5% trong tổng số 130 cửa hàng của Vua Nệm đã đạt EBITDA dương, cao hơn 20,1% so với tỷ lệ 71,4% cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tỷ lệ và số lượng cửa hàng có EBITDA lũy kế âm đang giảm dần từ đầu năm, và dự kiến đến cuối năm 2024, 100% các cửa hàng sẽ đạt EBITDA dương.
CHẤT LƯỢNG VƯỢT “GIÁ THẤP”: YẾU TỐ QUAN TRỌNG GIÚP TĂNG LƯU LƯỢNG KHÁCH HÀNG
Đại diện Vua Nệm khẳng định, chiến lược giá rẻ không đồng nghĩa với việc hy sinh chất lượng. "Quan điểm của chúng tôi là không chạy theo thị trường, tập trung phát triển những sản phẩm với nguyên vật liệu tốt, loại bỏ khâu trung gian, sản phẩm đi thẳng từ nhà máy đến cửa hàng với mức giá hợp lý nhất cho người tiêu dùng".
Qua đó, hàng loạt sản phẩm "vừa túi tiền" nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng được ra mắt, có thể kể đến như Nệm lò xo Magic, Elite Original, Nệm foam Osaka, Akita, Hachi và đặc biệt là dòng Nệm cao su Gummi Lite.
Dòng sản phẩm bình ổn giá đi cùng chất lượng top đầu ghi điểm với người tiêu dùng.
Nệm foam Goodnight Hachi hướng tới đối tượng là các cặp đôi có mức giá tầm trung. Với kết cấu 2 tầng foam vững chãi, mặt nệm massage đa điểm và vỏ áo kháng khuẩn sợi tre, sản phẩm có tính sử dụng lâu dài, đáp ứng nhu cầu của cặp đôi qua nhiều giai đoạn: mới cưới, mang thai và có con nhỏ.
Ngoài sản phẩm trên, người dùng yêu thích nệm lò xo nhưng còn đắn đo tài chính có thể lựa chọn Goodnight Magic. Được đánh giá là một trong những sản phẩm mức giá dễ tiếp cận trong dòng nệm lò xo, Goodnight Magic vẫn đảm bảo chất lượng với hệ thống túi lò xo độc lập hạn chế rung, ồn khi chuyển động và khả năng giảm áp lực cột sống tốt.
Nệm lò xo Goodnight Magic mang lại sự nâng đỡ hoàn hảo cho giấc ngủ sâu.
Năm vừa qua, Vua Nệm còn chú trọng đa dạng hóa danh mục sản phẩm chăm sóc giấc ngủ, như mở bán bộ đai chườm thảo dược Iyashi, đèn ngủ MI,... nhằm mở rộng tệp, đặc biệt là những khách hàng trẻ từ 22 tuổi. Đại diện Vua Nệm chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn tất cả khách hàng tìm được sản phẩm chất lượng top đầu với giá tốt nhất, dù là tại cửa hàng hay trên các kênh thương mại điện tử."
Chiến lược này đã giúp Vua Nệm ngược dòng thoát lỗ, gia tăng doanh số, tệp khách hàng trẻ tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Với những bước đi hiện tại, Vua Nệm đang rút ngắn thời gian tăng trưởng và sẽ đạt lợi nhuận dương trong năm nay.
Ứng dụng AI tại Việt Nam đang tiếp tục tăng tốc, với 18% tổng số doanh nghiệp đã triển khai. Riêng năm 2024, Việt Nam đã có khoảng 47.000 doanh nghiệp triển khai giải pháp AI. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn doanh nghiệp mới chỉ tập trung vào các ứng dụng cơ bản...
Viva Star Coffee: 20 năm bền bỉ, một tầm nhìn toàn cầu
Trải qua hơn 20 năm bền bỉ, Viva Star Coffee khẳng định vị thế cà phê Việt khi ghi dấu tại Campuchia, Indonesia và sắp tới là Singapore, Ấn Độ - những bước tiến mạnh mẽ trên hành trình vươn ra toàn cầu.
Mở lối phát triển kinh tế cho đồng bào vùng biên từ nuôi gà bản địa
Sống rải rác ở 44 bản thuộc 10 xã biên giới, hơn 19.500 đồng bào Mông ở Thanh Hóa những năm gần đây đang dần thay đổi diện mạo đời sống nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước cùng tinh thần tự lực, dám nghĩ, dám làm. Ở bản Khằm, xã Trung Lý, câu chuyện khởi nghiệp từ giống gà đen bản địa của gia đình anh Giàng A Vành đã trở thành minh chứng rõ ràng cho hành trình vươn lên nơi miền biên viễn...
3 tháng cao điểm chống buôn lậu: Hơn 5.400 vụ bị bắt giữ với trị giá gần 4.900 tỷ
Trong ba tháng cao điểm từ 15/5 đến 15/8/2025, ngành hải quan đã phát hiện 5.459 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa gần 4.900 tỷ đồng; ngành thuế thanh tra hơn 19.000 doanh nghiệp và kiến nghị xử lý 16.138 tỷ đồng...
VCCI đề xuất giữ nguyên thuế suất 5% với thu nhập doanh nghiệp nước ngoài từ lãi tiền vay
Trong văn bản góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, VCCI cho rằng việc tăng thuế suất với thu nhập doanh nghiệp nước ngoài từ lãi tiền vay có thể khiến Việt Nam mất lợi thế trong thu hút vốn, do đó, cần giữ nguyên mức 5% hiện hành…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: