Các quy tắc bền vững mới do EU đề xuất khiến ngành thời trang lo lắng
20/06/2023, 09:58
Chia sẻ
Trong một thời gian dài, thời trang đã tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua bền vững. Giờ đây, Liên minh Thời trang Châu Âu (EFA) — một nhóm gồm 29 hội đồng thời trang và các tổ chức khác - đã được thành lập vào năm 2022 để giải quyết lỗ hổng này. Ngày 7/6 vừa qua, EFA đã tổ chức bàn tròn chính trị đầu tiên tại Brussels. Sự kiện được khai mạc bởi Thierry Breton, Ủy viên EU về thị trường nội bộ và Tiến sĩ Christian Ehler, Thành viên của Nghị viện châu Âu.
"Nếu có một ngành liên quan nhiều đến chuỗi cung ứng và tác động mạnh mẽ tới môi trường, thì đó là ngành thời trang. Chúng tôi sẽ cố gắng để tất cả hàng dệt may được bán trên thị trường châu Âu tồn tại lâu dài, có thể tái chế và tôn trọng các sáng kiến của EU”, ông Thierry Breton nói.
EFA đặt sự sáng tạo làm trọng tâm trong tham vọng của mình, công nhận nó là động lực đằng sau sức mạnh đổi mới của ngành. Bằng cách thúc đẩy một môi trường thể hiện và hỗ trợ sự sáng tạo, liên minh công nhận và hỗ trợ Quy định về thiết kế sinh thái cho sản phẩm bền vững và kêu gọi xem xét các đặc điểm độc đáo của các sản phẩm thời trang thiết kế sinh thái khả thi.
Ngày 7/6 vừa qua, EFA đã tổ chức bàn tròn chính trị đầu tiên tại Brussels.
Pascal Morand, Thành viên Hội đồng quản trị của Liên minh thời trang châu Âu và Chủ tịch điều hành của Fédération de la Haute Couture et de la Mode cũng tuyên bố: "EFA ủng hộ lệnh cấm tiêu hủy hàng hóa không bán được, nhưng điều này đòi hỏi phải xác định rõ ràng rằng những hàng hóa này phù hợp để tiêu dùng và bán. Bên cạnh đó, tái chế và tái chế nói chung không thể được coi là sự phá hủy đơn thuần vì chúng còn bao gồm các hoạt động đạo đức. Đây là một phần rất quan trọng của mô hình kinh doanh và tâm lý kinh tế tuần hoàn do các nhà thiết kế đổi mới và sáng tạo thể hiện".
Cụ thể hơn, Liên minh châu Âu đang nhắm đến lĩnh vực thời trang và dệt may như một phần của Thỏa thuận xanh, một sáng kiến chính sách nhằm đưa nền kinh tế châu Âu phù hợp với tham vọng toàn cầu nhằm ngăn chặn những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu. Dệt may được coi là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất của khối, chiếm tới 6% tổng tác động môi trường của nó, theo Trung tâm nghiên cứu chung của Ủy ban châu Âu.
Theo Vogue Business, chiến lược dệt may bền vững của EU nhằm mục đích chuyển đổi ngành công nghiệp vào cuối thập kỷ này, đưa ra các quy tắc mới về thiết kế để đảm bảo sản phẩm bền lâu hơn, dễ sửa chữa và tái chế hơn cũng như yêu cầu công bố thông tin nhiều hơn và chịu trách nhiệm về những gì xảy ra với những bộ quần áo không bán được hoặc không còn cần thiết nữa.
Tham vọng đi đôi với mục tiêu đã nêu của EFA là thúc đẩy tính bền vững trên khắp các thị trường châu Âu, nhưng vẫn có một số chi tiết khiến ngành công nghiệp này lo ngại. Kế hoạch yêu cầu các công ty tiết lộ thông tin về khối lượng hàng tồn kho chưa bán và bị loại bỏ cũng đồng nghĩa với việc công khai “dữ liệu rất nhạy cảm”. Thông thường, những thông tin như vậy nên được cung cấp riêng cho các quan chức.
Liên minh châu Âu đang nhắm đến lĩnh vực thời trang và dệt may như một phần của Thỏa thuận xanh.
EFA cũng cho rằng các yêu cầu về độ bền cũng đặt ra một thách thức đối với các nhãn hàng xa xỉ, những nhãn hàng có sản phẩm quần áo thường không được thiết kế để chịu được các bài kiểm tra giặt nghiêm ngặt thường được sử dụng để đo thời gian quần áo có thể tồn tại. Theo EFA, các số liệu mới có tính đến những thứ như chăm sóc người tiêu dùng, chất lượng, khả năng tái sử dụng và khả năng sửa chữa là cần thiết để đo lường độ bền theo cách “toàn diện” hơn.
Lệnh cấm được đề xuất về việc tiêu hủy các sản phẩm không bán được cũng đã gây căng thẳng vì các nhãn hiệu cao cấp trước đây thường thích đốt các mặt hàng không bán được và bị hư hỏng hơn là phơi bày hình ảnh độc quyền của họ trước những rủi ro đi kèm như giảm giá mạnh, bán hàng chợ đen và hàng giả. Theo EFA, nên tập trung vào việc thúc đẩy việc sử dụng các vật liệu có tác động thấp khác “hơn là thực hiện các yêu cầu vô lý”.
Hiện các thương hiệu như Decathlon, Uniqlo và H&M đang làm việc với các nhà cung ứng châu Á, chuẩn bị thích ứng với các quy định mới từ Brussels. Tất nhiên, không phải ai cũng hào hứng. “Điều này có thể gây ra nhầm lẫn và giao hàng trễ. Sản xuất ở đây tất cả chỉ là rẻ và nhanh”, một nhà thầu ở Quảng Châu chuyên làm hàng cho các thương hiệu lớn nói với Nikkei Asia.
Những người trong ngành ủng hộ kế hoạch của EC thì cho rằng quy định mới sẽ khiến sân chơi công bằng hơn. Pernilla Halldin, phụ trách quan hệ công chúng của hãng H&M, cho biết: “Các chính sách trong toàn ngành sẽ hỗ trợ các công ty giảm tốc độ tăng trưởng chỉ dựa vào tài nguyên thô sơ”. Bà hoan nghênh “các quy định chi tiết” trong kế hoạch của EC, bao gồm các mặt hàng dệt may khác, từ giày dép đến thảm. Bà cho biết tất cả các sản phẩm của H&M sẽ được thiết kế để tái chế từ năm 2025.
Uniqlo cho biết đã tổng hợp dữ liệu, bao gồm cả về lượng khí thải carbon và khả năng truy xuất nguồn gốc. Hãng mẹ của Uniqlo là Fast Retailing đang theo các đề xuất của EC và sẽ làm việc với các nhà cung cấp châu Á. Chiến lược này tập trung vào các yếu tố môi trường, nhưng EC nói sẽ kết hợp với các sáng kiến xã hội, như loại bỏ các vấn đề về lao động trẻ em và lao động cưỡng bức.
Dệt may được coi là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất của khối, chiếm tới 6% tổng tác động môi trường.
Trước đó, hồi tháng 5 cũng tại Brussels, các bộ trưởng của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ ủng hộ với đề xuất Quy định Thiết kế Sinh thái mới, trong đó gồm lệnh cấm tiêu hủy các mặt hàng tồn kho và yêu cầu gắn mã kỹ thuật số đối với các mặt hàng được bán trên thị trường. Quy định mới nhằm mục tiêu thúc đẩy sản xuất bền vững, trong khi tạo ra một khuôn khổ chặt chẽ hơn đối với hầu hết các loại hàng hóa nhập khẩu vào thị trường EU.
Quy định Thiết kế Sinh thái mới cũng cho phép các doanh nghiệp có khoảng thời gian để thích nghi, tối thiểu là 18 tháng, sau khi quy định mới có hiệu lực. Các quốc gia thành viên EU cũng có 2 năm để điều chỉnh cách thức áp dụng quy định chung và bổ sung thêm các biện pháp riêng đối với mỗi quốc gia, có thể bao gồm những biện pháp giám sát thị trường và phạt tiền. Giới phân tích cho biết quy định mới chủ yếu sẽ nhằm hạn chế ngành thời trang nhanh (fast fashion), vốn trở thành xu hướng khi thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, song lại có tác động nghiêm trọng tới môi trường.
Cùng chuyên mục
Trị liệu có thể trở thành mục đích chính cho chuyến du lịch
Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh lại các chương trình, địa điểm du lịch. Các doanh nghiệp từ đó cũng nhấn mạnh những nội dung có lợi cho sức khỏe, nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu ngày càng lớn của du khách…
Những thức uống có thể thay thế cho cafe buổi sáng?
Nếu bạn đang tìm kiếm một cú hích năng lượng vào buổi sáng nhưng e ngại tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê (như lo âu, mất ngủ hay rối loạn tiêu hóa), thì có lẽ đã đến lúc cân nhắc một lựa chọn thay thế...
Những không gian giải nhiệt ngày hè
Những không gian cafe xanh mát đang trở thành xu hướng thu hút giới trẻ, không chỉ bởi những ly đồ uống thơm ngon mà còn là nơi chốn lý tưởng để thư giãn, làm việc, thậm chí tận hưởng không khí trong lành…
Từ triết lý sức khỏe đến xu hướng thời trang
Trong một thế giới liên tục bị gán với mạng xã hội, màn hình xanh, và áp lực năng suất, Gen Z đang khởi động một cuộc “rút phích cắm” tập thể, nơi họ tìm cách chạm vào tự nhiên...
Siết chặt an toàn du lịch đường thủy trước mùa mưa bão
Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam. Nhưng càng về cuối hè cũng là thời điểm thường xảy ra giông bão, mưa lũ, sạt lở... Các địa phương, doanh nghiệp và du khách do đó cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng…
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.