Những người mua sắm xa xỉ tại Mỹ đang bị lạm phát siết chặt
Băng Hảo
15/06/2023, 10:33
Sau hai năm chi tiêu mạnh tay cho các kỳ nghỉ và hàng xa xỉ do nhu cầu bị dồn nén trong thời gian đại dịch, người Mỹ đang trên đà từ bỏ “mua sắm trả thù”, một biện pháp hạ nhiệt có thể giúp làm chậm lạm phát...
Ảnh: Bloomberg
Quốc gia này đã chứng kiến làn sóng "mua sắm trả thù" mạnh mẽ trong vòng 2 năm sau đại dịch. Khi nhu cầu tăng, thì tất cả các dịch vụ khác cũng tăng lên theo, bao gồm giá vé máy bay cũng như khách sạn và các dịch vụ khác đi kèm. Nhưng nhiều loại sản phẩm, dịch vụ trong số đó hiện đang hạ nhiệt. Theo một báo cáo mới nhất, giá phòng khách sạn gần đây đã tăng chậm hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái và giá vé máy bay đã giảm trong tháng 5.
Nếu xu hướng đó tiếp tục vào mùa hè này, nó có thể góp phần làm cho lạm phát tiếp tục chậm lại, đó là điều mà Fed đã theo dõi và chờ đợi. Omair Sharif, người sáng lập công ty Inflation Insights, cho biết trong báo cáo rằng ông dự đoán giá vé máy bay và chi phí khách sạn sẽ ảnh hưởng đến lạm phát trong tháng 6 và tháng 7 năm nay. Ông cũng không mong đợi các khách sạn và hãng hàng không nội địa sẽ chứng kiến sự gia tăng đột biến vào mùa hè này như họ đã trải qua vào năm ngoái.
Theo Financial Times, người tiêu dùng không chỉ quay trở lại với lối sống bình thường hơn mà còn có thể ngày càng thận trọng hơn khi phải đối mặt với chi phí cao. Bên cạnh đó, thực chất “mua sắm trả thù” thật ra chỉ có thể cải thiện sự hài lòng của người tiêu dùng trong thời gian ngắn, nhưng lại có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính cá nhân. Nhiều chuyên gia nhấn mạnh rằng trước khi mạnh tay chi tiêu, đặc biệt là mua đồ xa xỉ, điều quan trọng trước tiên là suy nghĩ về việc trả hết mọi khoản nợ tồn đọng và thành lập một quỹ tiết kiệm khẩn cấp phòng rủi ro.
Người tiêu dùng không chỉ quay trở lại với lối sống bình thường hơn mà còn có thể ngày càng thận trọng hơn khi phải đối mặt với chi phí cao.
Từ hồi đầu năm, người dùng mạng xã hội ở Mỹ, phần lớn là Gen Z, thậm chí đã khởi xướng trào lưu hạn chế chi tiêu nhiều nhất có thể với tên gọi "no spend challenge" (Thử thách không tiêu tiền). Trên Tiktok, từ khóa "nospendchallenge" nhận gần 100 triệu lượt xem với hàng chục nghìn video tham gia thử thách. Với mỗi video cập nhật một ngày thành công, người tham gia đều nhận được nhiều bình luận khen ngợi và cổ vũ. Từ đó, trào lưu này thúc đẩy mọi người thay đổi lối sống một cách mạnh mẽ để đạt mục tiêu tài chính riêng mình, cho dù đó là trả nợ hay tiết kiệm.
Xu hướng giảm chi tiêu cho hàng xa xỉ không phải là mới, nhưng nó đang tiếp tục tăng tốc tại Mỹ một vài tuần gần đây, theo WSJ. Dữ liệu cho thấy mức chi tiêu xa xỉ của Mỹ đã giảm trong ít nhất 5 tháng, đặc biệt là đối với những người mua sắm trẻ tuổi đang bị lạm phát siết chặt. Theo Thomas Chauvet, nhà phân tích hàng xa xỉ của Citi, người có dữ liệu theo dõi chi tiêu của người Mỹ cả trong và ngoài nước, trong tháng 4, người Mỹ đã chi tiêu ít hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hai tuần trước, thương hiệu Chanel đã trở thành thương hiệu mới nhất cho biết họ đã nhận thấy sự thay đổi trong các cửa hàng ở Mỹ. Các thương hiệu đắt tiền nổi tiếng là bán cho giới siêu giàu, nhưng họ cũng phụ thuộc rất nhiều vào những người mua sắm tầm trung. Theo Luca Solca, nhà phân tích hàng xa xỉ tại Bernstein, doanh số bán hàng xa xỉ được thúc đẩy bởi "hàng triệu người mua những thứ nhỏ nhặt và một số ít người chi tiêu số tiền khổng lồ".
Xu hướng giảm chi tiêu cho hàng xa xỉ không phải là mới, nhưng nó đang tiếp tục tăng tốc tại Mỹ một vài tuần gần đây.
Theo một báo cáo từ Boston Consulting Group, 5% những người mua sắm giàu có nhất chiếm khoảng 40% doanh số bán hàng xa xỉ toàn cầu. Phần còn lại đến từ những người tiêu dùng giàu có, những người chi tới 2.000 euro mỗi năm cho hàng xa xỉ, tương đương 2.147 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Phân khúc cao cấp nhất của thị trường đang phát triển nhanh hơn nhiều đến năm 2025, những người mua sắm giàu có nhất sẽ chiếm 60% doanh số bán hàng xa xỉ, dựa trên dự báo của BCG.
Nhưng ngành công nghiệp vẫn cần những người chi tiêu đầy tham vọng cho một phần lớn hoạt động kinh doanh. Nếu những người mua sắm này đang thắt lưng buộc bụng, cổ phiếu xa xỉ có thể không phòng thủ như các nhà đầu tư hy vọng. Và khi các xu hướng ở châu Âu có xu hướng chậm hơn thị trường Mỹ vài tháng, thì thị trường đó cũng có thể đang suy thoái. Các công ty như Burberry có khách hàng trẻ hơn và nhạy cảm hơn về giá sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi sự suy giảm so với các đối thủ cạnh tranh cao cấp hơn.
LVMH vẫn đang hoạt động rất tốt, nhưng công ty có trụ sở tại Paris đã cảnh báo về kết quả kinh doanh quý đầu tiên của mình rằng thương hiệu rượu Hennessy của họ đang chịu áp lực ở Mỹ vì lạm phát. Ngoài ra, một phần ba tổng doanh thu của họ được cho là đến từ các mặt hàng có giá không quá cao như son môi, phấn má hồng và nước hoa.
Tuy nhiên, cũng có những tín hiệu mâu thuẫn đến từ các công ty tiêu dùng lớn. Target đã cảnh báo vào tháng trước về doanh số bán hàng chậm chạp và cổ phiếu của Dollar General lao dốc vào ngày 1/6 sau khi nhà bán lẻ giảm giá cắt giảm triển vọng cả năm. Ở chiều ngược lại, hãng hàng không American Airlines đã nâng dự kiến doanh thu vào ngày 31/5, với lý do nhu cầu mạnh hơn và nhiên liệu rẻ hơn. Bên cạnh đó, thương hiệu may mặc xa xỉ Lululemon đứng đầu ước tính về thu nhập và doanh thu trong quý tài chính đầu tiên.
Sự khác biệt đó có thể là sự tiếp nối của nền kinh tế hậu đại dịch, nơi chứng kiến người tiêu dùng vung tiền vào các lĩnh vực như du lịch trong khi khiến một số nhà bán lẻ mất cảnh giác với kế hoạch tồn kho của họ. Trong một cuộc họp báo với các nhà phân tích, Giám đốc Tài chính LVMH, Jean-Jacques Guiony nhận định: “Hàng xa xỉ không phải là đại diện cho nền kinh tế nói chung. Chúng tôi bán hàng cho những người giàu có và họ có thói quen mua sắm riêng, không nhất thiết phải hoàn toàn đồng điệu với kinh tế học”.
Bảng xếp hạng thương hiệu danh tiếng tại Mỹ: Nhiều “ông lớn” thời trang có mặt
11:06, 07/06/2023
Ngành thời trang dùng công nghệ để đề phòng “cú sốc” chuỗi cung ứng
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: