"Cách chức khi không còn đương chức là việc rất khó"
Dù đã nghỉ hưu đi nữa nhưng khi phát hiện sai phạm cần xử lý thì vẫn phải xử lý
Ông Vũ Huy Hoàng đã nghỉ hưu, việc cách chức khi không còn đương chức là rất khó, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc trả lời VnEconomy bên hành lang Quốc hội, chiều 4/11.
Thưa ông, theo kết luận vừa được công bố, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đề nghị Ban Cán sự đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng bảo đảm đồng bộ, kịp thời với kỷ luật Đảng theo quy định. Vậy việc này sẽ được tiến hành như thế nào?
Hiện nay Ban Bí thư giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội nghiên cứu quy trình kỷ luật. Đây là việc rất khó vì hiện nay ông Hoàng là đại biểu khoá 13, đã được Quốc hội khoá 13 miễn nhiệm nên đến nay ông Hoàng không còn chức bộ trưởng nữa. Do không còn chức vụ nên cần phải giao cho bên Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu quy định về mặt pháp luật, quy trình như thế nào.
Việc này đang được giao cho những cơ quan giúp việc cho Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu vì khi trình ra Quốc hội phải có đủ tính pháp lý của việc này. Với việc xử lý một người không còn chức vụ Bộ trưởng nữa, Quốc hội đã miễn nhiệm rồi thì phải xử lý ra làm sao để đảm bảo đúng pháp luật. Phải chặt chẽ về pháp luật như thế. Kỷ luật nghiêm minh nhưng phải đúng pháp luật. Việc đó hiện đang làm.
Khó như vậy thì trong kỳ họp này có thể tiến hành được không, thưa ông? dự kiến cần bao nhiêu thời gian mới có thể tiến hành như yêu cầu của Ban Bí thư?
Việc này thì giờ báo chí mới đưa tin từ tối qua và chiều nay chúng tôi mới nhận được văn bản. Ngay khi nhận được chúng tôi đã giao cho cơ quan chức năng và cùng trao đổi với bên Chính phủ, mà như chỉ đạo đã nêu của Ban Bí thư là giao Bán cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn quốc hội nghiên cứu quy trình phù hợp. Chúng tôi đang giao các cơ quan nghiên cứu và việc đó cần có thời gian. Khi nào có kết quả sẽ thông báo cho các cơ quan chức năng biết.
Việc nhanh chậm thế nào thì phải chờ vào kết quả nghiên cứu của các cơ quan tham mưu.
Hiện nay có một số băn khoăn khi cả người trình bổ nhiệm ông Vũ Huy Hoàng đã không còn đương chức và người phê chuẩn cũng đã hết nhiệm kỳ?
Khi bổ nhiệm thì Chính phủ phải có tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn rồi sang Chủ tịch nước bổ nhiệm. Nếu bình thường người đang đương chức thì không vấn đề gì, Chính phủ lại làm tờ trình gửi sang đề nghị xem xét kỷ luật thì Quốc hội tiến hành kỷ luật thôi. Nhưng giờ ông Vũ Huy Hoàng không còn chức vụ nữa, đã được miễn nhiệm khi kết thúc khoá công tác thì phải nghiên cứu tiếp xem làm thế nào cho đúng pháp luật.
Nhiều cử tri cho rằng việc kỷ luật cách chức mà toàn những chức vụ người ta không còn nắm giữ nữa thì viêc kỷ luật không còn nhiều ý nghĩa và như thế thì người bị kỷ luật vẫn được coi là hạ cánh an toàn? Ý kiến của ông?
Tôi cho rằng vừa qua Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã làm rất nghiêm túc và công khai trước công luận về những vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng, có những kết luận rất nghiêm túc chứ không phải không. Tôi thấy dư luận nhân dân và cán bộ đều rất đồng tình. Còn vấn đề kỷ luật bên chính quyền thế nào nữa thì như tôi nói, còn phải ra các cơ quan nghiên cứu cho đúng quy định pháp luật.
Việc cách chức khi không còn chức vụ thì đây cũng là trường hợp đầu tiên, chưa có tiền lệ, cách chức với người không còn chức vụ nữa nên việc xử lý đúng là rất khó. Nhưng dù sao việc đó cũng có tính chất răn đe để những người khác thấy dù anh đã nghỉ hưu đi nữa nhưng khi phát hiện sai phạm cần xử lý thì vẫn phải xử lý. Vừa qua cách chức Bí thư Ban Cán sự đảng thì mai này hồ sơ về Đảng sẽ không còn chức vụ đó của giai đoạn đó nữa. Dù anh nghỉ hưu người ta vẫn làm vẫn kiểm soát chứ có thoát được đâu.
Quốc khoá 13 được cho là thực hiện việc giám sát rất sát sao với cán bộ được bầu, bổ nhiệm khi lần đầu tiên đã có 2 lần đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh này. Cả hai lần lấy phiếu đó thì số phiếu tín nhiệm của Bộ trưởng Hoàng cũng không phải ở mức thấp. Qua việc này thì có thể thấy công tác giám sát và đánh giá cán bộ cấp cao của Quốc hội thế nào?
Có nhiều cơ quan cùng có trách nhiệm trong quá trình giám sát. Có thể trong quá trình trước Quốc hội chưa phát hiện được nhưng với tinh thần rất trách nhiệm thì các cơ quan nhà nước khi phát hiện sai phạm bất cứ vào thời điểm nào đều xử lý, bất luận đó là ai, ai vi phạm thì đều bị xử lý.
Trường hợp chưa phát hiện ra thì đành chịu nhưng phát hiện ra rồi thì nhất quyết xử lý, không có một khoảng trống, không loại trừ bất cứ ai. Vừa rồi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống tham nhũng mà đứng đầu là Tổng Bí thư đã làm rất quyết liệt, làm rõ được nhiều vụ án nghiêm trọng mà tưởng chừng mọi việc đã qua rồi, cử tri cũng lo là chìm xuồng rồi. Vậy mà tất cả đều được làm rõ và làm rất nghiêm túc và làm là phải xử lý cho thấu tình đạt lý để người có khuyết điểm vi phạm bị xử lý cũng phải tâm phục khẩu phục, cử tri thì đồng tình. Đó là điều tôi thấy rất rõ ràng.