
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Hoài Niệm
02/04/2025, 09:05
Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước được phép thí điểm đón tàu khách du lịch quốc tế, đồng thời phải chịu mọi trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu khách quốc tế tại khu bến cảng này nếu xảy ra sự cố.
Bộ Xây dựng đã chấp thuận chủ trương cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế tại khu bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, theo đề nghị của doanh nghiệp cảng này.
Bộ Xây dựng lưu ý Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (doanh nghiệp cảng có đề xuất trước đó) rằng chỉ cho phép bến cảng tiếp nhận tàu khi bảo đảm an toàn cho hành khách, kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Đồng thời, chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng phương án phân luồng hoạt động của hành khách, khai thác hàng tổng hợp và container tại bến cảng nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách trong quá trình tiếp nhận tàu khách quốc tế.
Ngoài ra, doanh nghiệp cảng đề xuất chịu mọi trách nhiệm trong quá trình thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế tại khu bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước nếu xảy ra sự cố; không yêu cầu Bộ Xây dựng đầu tư, nâng cấp luồng hàng hải, khu quay trở tàu.
Cục Hàng hải và Đường thủy được giao trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các nội dung liên quan tại đề án nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu, đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành trước đó.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ sự hướng dẫn của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cùng các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục, tiếp nhận các tàu khách quốc tế vào, rời bến cảng.
Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước nằm trên sông Soài Rạp thuộc huyện Nhà Bè, TP.HCM, được xây dựng với 3 bến tàu dài 800 m và 2 bến phao. Theo thiết kế, bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước có thể tiếp nhận, khai thác tàu chở hàng tổng hợp, container có tải trọng từ 30.000 - 50.000 DWT.
Tháng 10/2024, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đã được Bộ Giao thông vận tải cho phép tiếp nhận siêu tàu khách quốc tế Viking Orion có trọng tải 3.640 DWT, dài 228,3 m và rộng 28,8 m, có khả năng chở 1.400 hành khách và thủy thủ đoàn. Trước đó vào tháng 4/2024, Bộ này cũng đã chấp thuận cho phép bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước được khai thác thử nghiệm vận tải hành khách bằng tàu biển trên tuyến TP.HCM - Côn Đảo.
Vào thời điểm bấy giờ, theo yêu cầu của Cục Hàng hải và Đường thủy, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã rà soát, nghiên cứu hạ tầng hàng hải hiện hữu. Kết quả về cơ bản, quy mô hạ tầng của bến cảng, khu nước trước bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, thông số kỹ thuật luồng hàng hải Soài Rạp, khu quay trở tàu bảo đảm đủ điều kiện tiếp nhận tàu Viking Orion vào, rời bến…
Việc thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch đường biển cho TP.HCM.
Theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì nhiều cảng biển được quy hoạch phát triển kết hợp bến cảng khách.
Các bến cảng được quy hoạch kết hợp bến cảng khách gồm khu bến Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn (cảng biển Hải Phòng); khu bến Cẩm Phả, Vạn Ninh, Vạn Gia, bến cảng Vân Đồn - Vạn Hoa (phía đông bắc đảo Cái Bầu) - cảng biển Quảng Ninh; khu bến Bắc Cửa Lò (cảng biển Nghệ An); khu bến Tiên Sa (cảng biển Đà Nẵng); khu bến Tam Hiệp, Tam Hoà (cảng biển Quảng Nam); hai bến cảng Bến Đình và Sa Kỳ (cảng biển Quảng Ngãi), khu bến Qui Nhơn - Thị Nại - Đống Đa (cảng biển Quy Nhơn); khu bến Sơn Mỹ và bến cảng Phú Quý (cảng biển Bình Thuận); khu bến trên sông Tiền.
Cũng theo quy hoạch này, có ba cảng biển được quy hoạch để phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện gồm khu bến Nha Trang, khu bến Cam Ranh và khu bến Phan Thiết.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: