
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Hoài Niệm
02/04/2025, 09:05
Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước được phép thí điểm đón tàu khách du lịch quốc tế, đồng thời phải chịu mọi trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu khách quốc tế tại khu bến cảng này nếu xảy ra sự cố.
 
                                            Bộ Xây dựng đã chấp thuận chủ trương cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế tại khu bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, theo đề nghị của doanh nghiệp cảng này.
Bộ Xây dựng lưu ý Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (doanh nghiệp cảng có đề xuất trước đó) rằng chỉ cho phép bến cảng tiếp nhận tàu khi bảo đảm an toàn cho hành khách, kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Đồng thời, chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng phương án phân luồng hoạt động của hành khách, khai thác hàng tổng hợp và container tại bến cảng nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách trong quá trình tiếp nhận tàu khách quốc tế.
Ngoài ra, doanh nghiệp cảng đề xuất chịu mọi trách nhiệm trong quá trình thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế tại khu bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước nếu xảy ra sự cố; không yêu cầu Bộ Xây dựng đầu tư, nâng cấp luồng hàng hải, khu quay trở tàu.
Cục Hàng hải và Đường thủy được giao trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các nội dung liên quan tại đề án nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu, đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành trước đó.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ sự hướng dẫn của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cùng các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục, tiếp nhận các tàu khách quốc tế vào, rời bến cảng.
Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước nằm trên sông Soài Rạp thuộc huyện Nhà Bè, TP.HCM, được xây dựng với 3 bến tàu dài 800 m và 2 bến phao. Theo thiết kế, bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước có thể tiếp nhận, khai thác tàu chở hàng tổng hợp, container có tải trọng từ 30.000 - 50.000 DWT.
Tháng 10/2024, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đã được Bộ Giao thông vận tải cho phép tiếp nhận siêu tàu khách quốc tế Viking Orion có trọng tải 3.640 DWT, dài 228,3 m và rộng 28,8 m, có khả năng chở 1.400 hành khách và thủy thủ đoàn. Trước đó vào tháng 4/2024, Bộ này cũng đã chấp thuận cho phép bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước được khai thác thử nghiệm vận tải hành khách bằng tàu biển trên tuyến TP.HCM - Côn Đảo.
Vào thời điểm bấy giờ, theo yêu cầu của Cục Hàng hải và Đường thủy, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã rà soát, nghiên cứu hạ tầng hàng hải hiện hữu. Kết quả về cơ bản, quy mô hạ tầng của bến cảng, khu nước trước bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, thông số kỹ thuật luồng hàng hải Soài Rạp, khu quay trở tàu bảo đảm đủ điều kiện tiếp nhận tàu Viking Orion vào, rời bến…
Việc thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch đường biển cho TP.HCM.
Theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì nhiều cảng biển được quy hoạch phát triển kết hợp bến cảng khách.
Các bến cảng được quy hoạch kết hợp bến cảng khách gồm khu bến Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn (cảng biển Hải Phòng); khu bến Cẩm Phả, Vạn Ninh, Vạn Gia, bến cảng Vân Đồn - Vạn Hoa (phía đông bắc đảo Cái Bầu) - cảng biển Quảng Ninh; khu bến Bắc Cửa Lò (cảng biển Nghệ An); khu bến Tiên Sa (cảng biển Đà Nẵng); khu bến Tam Hiệp, Tam Hoà (cảng biển Quảng Nam); hai bến cảng Bến Đình và Sa Kỳ (cảng biển Quảng Ngãi), khu bến Qui Nhơn - Thị Nại - Đống Đa (cảng biển Quy Nhơn); khu bến Sơn Mỹ và bến cảng Phú Quý (cảng biển Bình Thuận); khu bến trên sông Tiền.
Cũng theo quy hoạch này, có ba cảng biển được quy hoạch để phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện gồm khu bến Nha Trang, khu bến Cam Ranh và khu bến Phan Thiết.
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
Xem phát triển con người là nền tảng cho tăng trưởng bền vững, AEON Việt Nam hướng đến xây dựng “Khu vườn Sự nghiệp” nơi giúp mỗi cá nhân phát huy năng lực và mở rộng cơ hội phát triển toàn diện.
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi nhận những công trình tiêu biểu mang dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khai thác, vận hành và chế biến khí thiên nhiên, khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực khí – năng lượng, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và dẫn dắt lộ trình chuyển đổi xanh của đất nước.
Theo Cục Thuế, mặc dù không thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân, các hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm vẫn phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp hồ sơ thuế theo quy định nhằm bảo đảm tính minh bạch trong quản lý…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: