Câu chuyện thương hiệu Việt: Bảo tồn nghề truyền thống bằng phương cách kinh doanh hiện đại
Lan Anh
09/12/2022, 09:25
“Đi thật xa để trở về” là dòng mô tả ngắn gọn về những người đau đáu với nghề làm nước mắm truyền thống của cha ông và chọn quay trở về quê hương để gìn giữ hương vị cùng những giá trị văn hóa ẩn chứa trong loại gia vị có tuổi đời hàng trăm năm...
Được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 3.200 km với lượng cá tôm trù phú, nghề làm nước mắm đã trở thành một phần đặc trưng trong văn hóa ẩm thực nói riêng và lịch sử phát triển của người Việt nói chung. Trong hành trình bảo lưu và phát triển loại nguyên liệu “quốc hồn quốc túy” này, nhiều câu chuyện khởi nghiệp thú vị cũng lần lượt ra đời.
Mắm truyền thống Lê Gia “ủ” văn hóa qua từng sản phẩm
Tiếp nối câu chuyện “đi để trở về” tương tự như nước mắm Tĩn, những người đứng đầu thương hiệu Lê Gia đã chọn quay lại quê hương Thanh Hóa để tiếp nối nghề làm nước mắm truyền thống của cha ông. Trung thành với ba giá trị cốt lõi: An lành - Tự nhiên - Truyền thống, các sản phẩm của Lê Gia từng bước in đậm trong lòng người tiêu dùng không chỉ bởi hương vị mà còn cả câu chuyện khởi nghiệp thú vị đằng sau.
Trong giai đoạn đầu thành lập, anh Lê Anh - CEO Mắm Lê Gia đã phải dành nhiều tháng để thuê thợ về đóng những thùng ướp chượp khổng lồ và ra biển tìm nguồn cung cá cơm tươi ngon nhất. Để có được chất nước mắm riêng biệt, không quá mặn, chát, toàn bộ lượng muối sử dụng trong sản phẩm đều được nhập trực tiếp từ Ninh Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Sản phẩm của Lê Gia được sản xuất phương pháp nén gài truyền thống trong các thùng gỗ Bời Lời lớn, cùng kinh nghiệm và sự tận tâm những nghệ nhân lành nghề.
Trong xu thế nhiều doanh nghiệp dịch chuyển lên nền tảng online, Lê Gia chọn cách “lên sàn” để mang các sản phẩm đặc trưng của quê hương tiếp cận nhiều người tiêu dùng trên khắp cả nước. Hồi tưởng về quãng thời gian 5 năm vận hành gian hàng trên Shopee, anh Anh nhớ như in những ngày đầu chật vật vì chưa biết cách sử dụng các công cụ quảng cáo để tìm khách hàng.
Nhờ sự hỗ trợ, tư vấn từ Shopee, Lê Gia đã từng bước tiếp cận và phát triển hiệu quả kênh bán háng trực tuyến này. Đến nay, thương hiệu đã thành công chuyển đổi lên Shopee Mall và tiếp cận được tệp khách hàng ngày càng rộng theo thời gian.
“Chúng tôi luôn cố gắng để có làm tốt nhất trong khả năng nhằm tăng sự hài lòng và trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, chúng tôi chọn TMĐT như một kênh không chỉ để tăng doanh thu, tăng trải nghiệm khách hàng mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá về văn hoá ẩm thực của vùng quê biển xứ Thanh tới bạn bè trong nước và quốc tế”, anh Lê Anh khẳng định.
Ngược dòng lịch sử 300 năm để khôi phục nước mắm Tĩn
Nước mắm tĩn thoạt nghe có vẻ xa lạ với nhiều người nhưng thực tế đã xuất hiện từ cách đây 3 thế kỷ. Loại nước mắm đặc biệt này gắn liền với bước chuyển từ kỹ nghệ ủ chượp nhỏ lẻ của người Chăm sang sản xuất lớn trong thùng lều gỗ của những làng chài lập bởi người Kinh di dân vào Phan Thiết. Trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, nước mắm tĩn mất dấu khỏi bản đồ ẩm thực Việt trong suốt 50 năm. Cho đến khi thương hiệu Nước mắm Tĩn ra mắt thị trường, hương vị nước mắm rin đặc sánh hương thơm cá tôm lại trở về nguyên vẹn như buổi đầu.
Sinh ra và lớn lên tại Phan Thiết trong gia đình có nhiều đời theo nghề làm nước mắm, anh Trần Ngọc Dũng - Người đứng đầu thương hiệu Nước mắm Tĩn quyết tâm quay trở lại vùng đất này để khởi nghiệp với sản phẩm đã gắn liền với người địa phương từ bao đời nay. “Chất lượng nước mắm luôn là yếu tố cốt lõi giúp chúng tôi đứng vững giữa thị trường đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, dòng chảy văn hóa gắn liền trong từng sản phẩm mới là chìa khóa để lan tỏa các giá trị truyền thống và giúp hương vị của nước mắm Tĩn mãi vấn vương trong tâm trí người tiêu dùng”, anh Dũng chiêm nghiệm.
Để đạt đến mục tiêu này, bên cạnh kênh bán trực tiếp qua siêu thị, đại lý và Bảo tàng nước mắm do thương hiệu sáng lập, nước mắm Tĩn còn đặc biệt chú trọng đến nền tảng phân phối sản phẩm online, nhất là các kênh thương mại điện tử.
Thương hiệu hiện đang vận hành song song hai gian hàng trên nền tảng Shopee để phục vụ phân khúc khách hàng từ trung đến cao cấp. Doanh thu tháng rơi vào khoảng 400 triệu đồng, riêng những dịp cao điểm có thể đạt đến 600 triệu. Kết quả này đóng góp rất nhiều vào con số tăng trưởng 50% của nước mắm Tĩn trong năm 2022.
Trước khi đạt được những con số ấn tượng này, thương hiệu liên tục phải tìm kiếm các giải pháp cho khâu đóng gói, kho vận và quảng bá trên sàn. Thú vị nhất là câu chuyện thuê hẳn một chiếc xe nâng và ném thử sản phẩm đã đóng gói từ trên cao xuống để đảm bảo sản phẩm không bị nứt vỡ trong quá trình vận chuyển. Nước mắm Tĩn cũng chủ động mở thêm kho Shopee cho khu vực Hà Nội bên cạnh kho hàng miền Nam để đảm bảo đủ nguồn cung và giao hàng nhanh chóng.
“Từ góc nhìn của tôi, kinh doanh trên các nền tảng hiện đại như thương mại điện tử là bước đi dài trên cả hai khía cạnh doanh thu và bảo tồn những giá trị truyền thống”, anh Dũng kết luận.
Từ 26/11 đến 13/12, Shopee mang đến chuỗi sự kiện mừng sinh nhật “12/12 Siêu sale sinh nhật - giảm sâu đến 90%” với loạt ưu đãi miễn phí vận chuyển 0 đồng cùng cơ hội thu thập mã giảm giá và hoàn xu đến 1,2 triệu đồng, cùng nhiều ưu đãi khác từ ShopeePay và ShopeeFood. Sự kiện mang đến nhiều hoạt động giải trí và tương tác thú vị, giúp người dùng tận hưởng trọn vẹn niềm vui trong mùa lễ hội.
* Tham khảo tại: shopee.vn/m/12-12.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của sự kiện là chuỗi hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp Việt và quảng bá sản phẩm địa phương chất lượng qua chương trình “Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt”.
* Tham khảo tại: shopee.vn/m/ShopeeTonVinhSanPhamViet.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tái định hình thiết kế, vận hành và tối ưu hạ tầng tại Việt Nam. Việc này mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức lớn về năng lượng và hạ tầng. Cần có các giải pháp để AI phát huy hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.
Thành tỷ phú từ nuôi tôm công nghệ cao: Hướng đi mới tăng thu nhập nông dân ven biển xứ Thanh
Từ những thửa ao đất từng kém hiệu quả, nay nhiều nông dân tại xã Hoằng Châu (Thanh Hoá) đã trở thành tỷ phú nhờ dám thử sức với mô hình nuôi tôm công nghệ cao, mở ra hướng phát triển mới cho nghề nuôi trồng thủy sản ở địa phương.
Hoá chất Đức Giang nâng vốn đầu tư dự án tại Thanh Hoá lên 2.900 tỷ đồng
CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã DGC – HOSE) vừa điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án số 1 thuộc Tổ hợp Hoá chất Đức Giang Nghi Sơn, nâng tổng vốn đầu tư từ 2.400 tỷ đồng lên 2.900 tỷ đồng...
Gần 600 chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trong nước, quốc tế dự hội nghị nông nghiệp hữu cơ tại Ninh Bình
Hội nghị Hữu cơ Châu Á lần thứ 8 khai mạc ngày 17/9 ở Ninh Bình. Sự kiện quốc tế này mở ra cơ hội để nông nghiệp hữu cơ Việt Nam khẳng định vai trò trên bản đồ khu vực, đồng thời thúc đẩy hợp tác, giao lưu và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: