
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Lan Anh
09/12/2022, 09:25
“Đi thật xa để trở về” là dòng mô tả ngắn gọn về những người đau đáu với nghề làm nước mắm truyền thống của cha ông và chọn quay trở về quê hương để gìn giữ hương vị cùng những giá trị văn hóa ẩn chứa trong loại gia vị có tuổi đời hàng trăm năm...
Được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 3.200 km với lượng cá tôm trù phú, nghề làm nước mắm đã trở thành một phần đặc trưng trong văn hóa ẩm thực nói riêng và lịch sử phát triển của người Việt nói chung. Trong hành trình bảo lưu và phát triển loại nguyên liệu “quốc hồn quốc túy” này, nhiều câu chuyện khởi nghiệp thú vị cũng lần lượt ra đời.
Mắm truyền thống Lê Gia “ủ” văn hóa qua từng sản phẩm
Tiếp nối câu chuyện “đi để trở về” tương tự như nước mắm Tĩn, những người đứng đầu thương hiệu Lê Gia đã chọn quay lại quê hương Thanh Hóa để tiếp nối nghề làm nước mắm truyền thống của cha ông. Trung thành với ba giá trị cốt lõi: An lành - Tự nhiên - Truyền thống, các sản phẩm của Lê Gia từng bước in đậm trong lòng người tiêu dùng không chỉ bởi hương vị mà còn cả câu chuyện khởi nghiệp thú vị đằng sau.
Trong giai đoạn đầu thành lập, anh Lê Anh - CEO Mắm Lê Gia đã phải dành nhiều tháng để thuê thợ về đóng những thùng ướp chượp khổng lồ và ra biển tìm nguồn cung cá cơm tươi ngon nhất. Để có được chất nước mắm riêng biệt, không quá mặn, chát, toàn bộ lượng muối sử dụng trong sản phẩm đều được nhập trực tiếp từ Ninh Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong xu thế nhiều doanh nghiệp dịch chuyển lên nền tảng online, Lê Gia chọn cách “lên sàn” để mang các sản phẩm đặc trưng của quê hương tiếp cận nhiều người tiêu dùng trên khắp cả nước. Hồi tưởng về quãng thời gian 5 năm vận hành gian hàng trên Shopee, anh Anh nhớ như in những ngày đầu chật vật vì chưa biết cách sử dụng các công cụ quảng cáo để tìm khách hàng.
Nhờ sự hỗ trợ, tư vấn từ Shopee, Lê Gia đã từng bước tiếp cận và phát triển hiệu quả kênh bán háng trực tuyến này. Đến nay, thương hiệu đã thành công chuyển đổi lên Shopee Mall và tiếp cận được tệp khách hàng ngày càng rộng theo thời gian.
“Chúng tôi luôn cố gắng để có làm tốt nhất trong khả năng nhằm tăng sự hài lòng và trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, chúng tôi chọn TMĐT như một kênh không chỉ để tăng doanh thu, tăng trải nghiệm khách hàng mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá về văn hoá ẩm thực của vùng quê biển xứ Thanh tới bạn bè trong nước và quốc tế”, anh Lê Anh khẳng định.
Ngược dòng lịch sử 300 năm để khôi phục nước mắm Tĩn
Nước mắm tĩn thoạt nghe có vẻ xa lạ với nhiều người nhưng thực tế đã xuất hiện từ cách đây 3 thế kỷ. Loại nước mắm đặc biệt này gắn liền với bước chuyển từ kỹ nghệ ủ chượp nhỏ lẻ của người Chăm sang sản xuất lớn trong thùng lều gỗ của những làng chài lập bởi người Kinh di dân vào Phan Thiết. Trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, nước mắm tĩn mất dấu khỏi bản đồ ẩm thực Việt trong suốt 50 năm. Cho đến khi thương hiệu Nước mắm Tĩn ra mắt thị trường, hương vị nước mắm rin đặc sánh hương thơm cá tôm lại trở về nguyên vẹn như buổi đầu.
Sinh ra và lớn lên tại Phan Thiết trong gia đình có nhiều đời theo nghề làm nước mắm, anh Trần Ngọc Dũng - Người đứng đầu thương hiệu Nước mắm Tĩn quyết tâm quay trở lại vùng đất này để khởi nghiệp với sản phẩm đã gắn liền với người địa phương từ bao đời nay. “Chất lượng nước mắm luôn là yếu tố cốt lõi giúp chúng tôi đứng vững giữa thị trường đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, dòng chảy văn hóa gắn liền trong từng sản phẩm mới là chìa khóa để lan tỏa các giá trị truyền thống và giúp hương vị của nước mắm Tĩn mãi vấn vương trong tâm trí người tiêu dùng”, anh Dũng chiêm nghiệm.
Để đạt đến mục tiêu này, bên cạnh kênh bán trực tiếp qua siêu thị, đại lý và Bảo tàng nước mắm do thương hiệu sáng lập, nước mắm Tĩn còn đặc biệt chú trọng đến nền tảng phân phối sản phẩm online, nhất là các kênh thương mại điện tử.
Thương hiệu hiện đang vận hành song song hai gian hàng trên nền tảng Shopee để phục vụ phân khúc khách hàng từ trung đến cao cấp. Doanh thu tháng rơi vào khoảng 400 triệu đồng, riêng những dịp cao điểm có thể đạt đến 600 triệu. Kết quả này đóng góp rất nhiều vào con số tăng trưởng 50% của nước mắm Tĩn trong năm 2022.
Trước khi đạt được những con số ấn tượng này, thương hiệu liên tục phải tìm kiếm các giải pháp cho khâu đóng gói, kho vận và quảng bá trên sàn. Thú vị nhất là câu chuyện thuê hẳn một chiếc xe nâng và ném thử sản phẩm đã đóng gói từ trên cao xuống để đảm bảo sản phẩm không bị nứt vỡ trong quá trình vận chuyển. Nước mắm Tĩn cũng chủ động mở thêm kho Shopee cho khu vực Hà Nội bên cạnh kho hàng miền Nam để đảm bảo đủ nguồn cung và giao hàng nhanh chóng.
“Từ góc nhìn của tôi, kinh doanh trên các nền tảng hiện đại như thương mại điện tử là bước đi dài trên cả hai khía cạnh doanh thu và bảo tồn những giá trị truyền thống”, anh Dũng kết luận.
Từ 26/11 đến 13/12, Shopee mang đến chuỗi sự kiện mừng sinh nhật “12/12 Siêu sale sinh nhật - giảm sâu đến 90%” với loạt ưu đãi miễn phí vận chuyển 0 đồng cùng cơ hội thu thập mã giảm giá và hoàn xu đến 1,2 triệu đồng, cùng nhiều ưu đãi khác từ ShopeePay và ShopeeFood. Sự kiện mang đến nhiều hoạt động giải trí và tương tác thú vị, giúp người dùng tận hưởng trọn vẹn niềm vui trong mùa lễ hội.
* Tham khảo tại: shopee.vn/m/12-12.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của sự kiện là chuỗi hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp Việt và quảng bá sản phẩm địa phương chất lượng qua chương trình “Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt”.
* Tham khảo tại: shopee.vn/m/ShopeeTonVinhSanPhamViet.
J&T Express tăng cường nhân lực và công nghệ để đảm bảo giao hàng đúng hẹn trong mùa cao điểm cuối năm 2025, phục vụ nhu cầu bùng nổ từ thị trường thương mại điện tử.
Dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ kế toán đối với hộ và cá nhân kinh doanh không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân sẽ thực hiện kê khai doanh thu thay vì phải ghi sổ kế toán. Quy định mới nhằm giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhóm hộ kinh doanh nhỏ, doanh thu thấp…
Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp thành phố Huế đang mời gọi nhà đầu tư thực hiện hai dự án hạ tầng quy mô lớn tại Chân Mây, mở rộng quỹ đất công nghiệp và tăng sức cạnh tranh cho khu kinh tế ven biển...
Thông qua mạng lưới nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng phủ rộng khắp 34 tỉnh thành trên toàn quốc, “gần dân, sát dân”, Long Châu tự hào trở thành điểm đến chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của 33 triệu người dân, tương đương ⅓ dân số Việt Nam.
Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số, Luvina luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, đồng thời tiên phong triển khai chiến lược “AI x DX” kết hợp chặt chẽ với định hướng phát triển con người bền vững. Từ một công ty công nghệ Việt Nam, Luvina đang từng bước khẳng định vị thế doanh nghiệp có khả năng mang trí tuệ Việt nâng tầm hiệu quả vận hành cho các tổ chức toàn cầu theo chuẩn mực quốc tế.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: