
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Thiên Ân
01/08/2025, 07:29
Hàng chục chiếc xe tải nặng chở đầy tải đồng loạt chạy qua cầu Rạch Miễu 2 trong những ngày cuối cùng trước ngày đưa vào sử dụng chính thức, để thử tải phần cầu dây văng theo một quy định bắt buộc...
Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam E&C - Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty TNHH Trung Chính, vừa qua đã tổ chức thử tải cầu Rạch Miễu 2 thành công, chuẩn bị cho ngày khánh thành vào 19/8/2025.
Đây là quy trình bắt buộc trước khi cầu được đưa vào sử dụng chính thức. Mỗi đợt thử tải kéo dài khoảng 10 - 20 phút, hàng chục chiếc xe tải nối đuôi nhau cùng chạy qua cầu Rạch Miễu 2 ở cả hai hướng Bến Tre và Tiền Giang (sau sáp nhập, nay là Vĩnh Long và Đồng Tháp).
Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận) - chủ đầu tư, thuộc Bộ Xây dựng - cho biết, sau thời gian thi công khẩn trương, dự kiến đến ngày 31/7, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chủ đầu tư cũng cho biết, sau hơn ba năm thi công, hiện nay tiến độ tổng thể của dự án đã đạt 99%, thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của hàng trăm công nhân và kỹ thuật viên trong suốt quá trình thi công. Phần đường dẫn đã hoàn thành việc thảm bê tông nhựa 13,7 km trên tổng chiều dài 14 km. Năm cầu trên tuyến như cầu Xoài Hột, cầu Mỹ Tho, cầu Tam Sơn, cầu Ba Lai và cầu Sông Mã cũng đã hoàn thiện.
Cầu chính Rạch Miễu 2 với kết cấu dây văng hiện đại đã hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt cầu. Các hạng mục thi công chính cơ bản đã xong, chỉ còn lại những công đoạn hoàn thiện cuối cùng.
“Các đơn vị thi công đang tập trung thực hiện các thí nghiệm kỹ thuật quan trọng như đo dao động dây văng và kiểm tra hệ thống giảm chấn. Đây là những bước đánh giá không thể thiếu đối với một công trình cầu dây văng hiện đại như Rạch Miễu 2”, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Mỹ Thuận nhấn mạnh.
Theo kế hoạch, đầu tháng 8, các đơn vị sẽ họp hội đồng kiểm tra nghiệm thu; sau đó tiến hành bàn giao cho hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Đến trước ngày 02/9, cầu chính thức được khánh thành và đưa vào khai thác.
Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng tại vị trí cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu. Dự án có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm, ở nút giao quốc lộ 1 với tỉnh lộ 870, nay thuộc tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, nay thuộc tỉnh Vĩnh Long. Chiều dài toàn tuyến khoảng 17,6 km (chiều dài các cầu dẫn khoảng 2 km, rộng 20,5 m; cầu vượt luồng chính sông Tiền được thiết kế cầu dây văng nhịp chính dài 270 m, mặt cầu rộng 17,5 m). Quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ); vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, do Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công vào ngày 29/3/2022. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình giúp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đồng thời, cầu Rạch Miễu 2 giúp giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; rút ngắn khoảng cách giao thông đường bộ giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Trước đó, ngày 12/7, tại chuyến kiểm tra, thị sát công trình cầu Rạch Miễu 2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã đánh giá, do làm chủ kỹ thuật và công nghệ, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, lực lượng lao động tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại, đã góp phần làm giá thành xây dựng công trình giảm gần 50% và đây là một thành tựu lớn rất đáng ghi nhận.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong giao thông thông minh, đặt mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất, đồng bộ, phục vụ quản lý, điều hành và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và địa phương trong giai đoạn 2026–2035.
Sau 2 ngày tiến hành Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm 2025), chiều 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc với việc thông qua 62 nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 11% trở lên...
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước tại Phiên họp lần thứ 22 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: