13:06 06/08/2021

Chiếm một nửa thị phần, smartphone Trung Quốc "khuynh đảo" thị trường Việt

Hồng Vinh

Nếu tính chung thị trường smartphone trong nước thì 3 thương hiệu Trung Quốc là Xiaomi, OPPO, Vivo đã chiếm tới 45% thị phần...

Thống kê các smartphone bán chạy trong Quý 2/2021 của Counterpoint Research.
Thống kê các smartphone bán chạy trong Quý 2/2021 của Counterpoint Research.

Báo cáo của Counterpoint Research cũng cho thấy doanh số smartphone tại Việt Nam trong quý 2 tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các hãng Trung Quốc chiếm khoảng một nửa thị phần. Nhu cầu tăng nhanh và nhiều người dùng mới ở phân khúc điện thoại phổ thông đóng góp vào sự tăng trưởng này. 

 
Nếu tính chung thị trường smartphone trong nước thì 3 thương hiệu Trung Quốc là Xiaomi, OPPO, Vivo chiếm tới 45% và chưa kể một thương hiệu khác cũng có kết quả kinh doanh khá thành công ở Việt Nam là Realme.
Theo Counterpoint Research.

Cụ thể, Samsung đứng đầu thị trường chiếm 37% thị phần với các sản phẩm chủ chốt thuộc phân khúc tầm trung và giá rẻ gồm Galaxy M31, Galaxy A12 và Galaxy A02s. Nhà sản xuất Hàn Quốc giảm nhẹ thị phần ở Việt Nam từ 39% trong quý 2/2020.

Đáng chú ý, Xiaomi đã vươn lên chiếm vị trí thứ 2 với 17% thị phần nhờ thành công của dòng Redmi 9 và dòng Note 10. Cũng giống trên thị trường thế giới, thương hiệu này phát triển bùng nổ ở Việt Nam trong quý vừa qua, tăng thị phần từ 10% trong quý 2/2020 lên 17% ở quý này.

OPPO và Vivo lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 4. Các điện thoại thông minh dòng A của OPPO là động lực thúc đẩy doanh số trong khi dòng Y là sản phẩm chủ lực của Vivo tại Việt Nam.

Nếu tính chung thị trường smartphone trong nước thì 3 thương hiệu Trung Quốc là Xiaomi, OPPO, Vivo đã chiếm tới 45% thị phần. Ngoài ra, chưa kể một thương hiệu khác cũng có kết quả kinh doanh khá thành công ở Việt Nam là Realme.

Apple tiếp tục kinh doanh tốt tại Việt Nam và trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ 5 trên thị trường. iPhone 12 được người dùng Việt đón nhận nồng nhiệt, càng củng cố vị trí thương hiệu của hãng tại thị trường này.

Đại diện FPT Shop thừa nhận, 6 trên 10 smartphone bán chạy nhất quý 2 là các mẫu máy đến từ Trung Quốc, nổi bật là Oppo A15, Oppo Reno5, Vivo Y20.

Hầu hết các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam cũng ghi nhận thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng tốt trong 2 tháng đầu quý trong khi tháng thứ 3 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về sản lượng do Việt Nam đối mặt với đợt dịch bùng phát mạnh nhất từ trước tới nay trong tháng 6.

Đại diện một nhà bán lẻ ở TP.HCM cho biết: điện thoại thông minh hỗ trợ 5G mới chỉ chiếm 14% thị phần tại Việt Nam. Tỷ lệ này sẽ còn cao hơn nữa khi các nhà mạng tung ra dịch vụ 5G, thúc đẩy tăng trưởng của thị trường smartphone.

Ông Tarun Pathak, Giám đốc Nghiên cứu thị trường Counterpoint, cho biết: Một khi sản xuất tại Việt Nam phục hồi, Samsung sẽ có cơ hội quay trở lại phát triển mạnh trong vài tháng tới nhất là khi Hãng chuẩn bị ra mắt Galaxy Z Fold 3 vào ngày 11/8 và các mẫu Galaxy A mới. 

Số liệu từ Canalys cũng cho biết, thị trường smartphone toàn cầu trong quý 2 đã tăng trưởng 12%. Trong đó, mức tăng trưởng lớn nhất thuộc về Xiaomi, tăng 83% so với quý 2 năm ngoái. Con số này với Samsung là 15%, OPPO 28%, Vivo 27%, trong khi tăng trưởng của Apple là 1%.

Được biết, Xiaomi tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng Fortune Global 500, vươn lên vị trí 338 trong năm 2021, tăng lên 84 bậc so với vị trí 422 năm 2020. Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp Xiaomi được có tên trong bảng xếp hạng Fortune Global 500 nhờ vào dải sản phẩm cao cấp cùng các chiến lược bán lẻ mới thúc sự đẩy tăng trưởng.