22:05 10/12/2014

"Chiến binh chống Ebola” - Nhân vật của năm 2014

Diệp Vũ

“Ebola là một cuộc chiến tranh, và một sự cảnh báo”, biên tập viên Nancy Gibbs của Time viết

Bài viết của Time đem đến cho độc giả một cái nhìn cận cảnh những con 
người trên chiến tuyến trong cuộc chiến chống lại dịch Ebola, từ Tom 
Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), cho tới người 
lái xe cấp cứu có tên Foday Gallah.
Bài viết của Time đem đến cho độc giả một cái nhìn cận cảnh những con người trên chiến tuyến trong cuộc chiến chống lại dịch Ebola, từ Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), cho tới người lái xe cấp cứu có tên Foday Gallah.
Tạp chí Time ngày 10/12 tuyên bố chọn “Chiến binh chống Ebola” (“Ebola Fighters”) là “Nhân vật của năm” 2014, vì “sự can đảm và lòng nhân từ không biết mệt mỏi”.

“Ebola là một cuộc chiến tranh, và một sự cảnh báo”, biên tập viên Nancy Gibbs của Time viết về sự lựa chọn nhân vật của năm nay.

“Hệ thống y tế toàn cầu vẫn chưa đủ mạnh để giữ cho chúng ta an toàn trước những căn bệnh truyền nhiễm. “Chúng ta” ở đây đồng nghĩa với tất cả mọi người, không chỉ những ai ở những nơi xa xôi nơi bệnh truyền nhiễm chỉ là một trong những mối đe dọa cướp đi mạng sống mỗi ngày. Phần còn lại của thế giới có thể ngon giấc vào ban đêm vì một nhóm những người nam giới và phụ nữ sẵn sàng đứng dậy và chiến đấu”, bà viết.

Bài viết của Time đem đến cho độc giả một cái nhìn cận cảnh những con người trên chiến tuyến trong cuộc chiến chống lại dịch Ebola, từ Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), cho tới người lái xe cấp cứu có tên Foday Gallah.

Ông Frieden kể, khi mới có dấu hiệu về Ebola, đã có sự bất đồng giữa Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và CDC khi CDC cử một nhóm nhân viên y tế tới Tây Phi. “Về bản chất, mọi người nghĩ là Ebola sẽ dược kiểm soát và họ không muốn chúng tôi tới đó. Bởi vậy, tôi phải nói với WHO rằng: ‘Hãy để đội của chúng tôi tới’. Họ muốn tự mình làm mọi việc. Bất đồng đã xảy ra. Họ không muốn có cảm giác họ phụ thuộc vào CDC. Chúng tôi ra về, và sau đó thì Ebola bùng nổ”.

Giải thích về công việc của mình, tài xế xe cấp cứu Gallah nói: “Tôi lên xe, đi tới mọi ngóc ngách của thành phố để đón bất kỳ bệnh nhân Ebola nào và đưa họ tới trung tâm điều trị. Tôi truyền cho họ hy vọng và lòng can đảm. Tôi cũng cố gắng nói cho mọi người hiểu về Ebola”.

Bác sỹ Kent Brantly, người nhiễm virus chết người Ebola khi đang làm việc ở Liberia, cho biết ông tới nước này bởi ông cảm thấy ông sinh ra là để dành cả sự nghiệp của mình để làm một bác sỹ từ thiện. “Thẳm sâu trong trái tim mình, tôi nghĩ điều đó đang gọi tôi”, Brantly nói.

Kaci Hickox, một nữ y tá 33 tuổi đến từ bang Maine của Mỹ - người đã kháng lệnh cách ly những y bác sỹ chống Ebola từ Tây Phi trở về nước - nói cô đã chứng kiến ở Sierra Leone sự tàn phá của dịch Ebola và “đã trải nghiệm sự tủi nhục mà nỗi sợ hãi Ebola mang lại”.

“Tuy vậy, tôi vẫn hy vọng lòng trắc ẩn và sự hiểu biết sẽ sớm vượt qua được nỗi sợ hãi để chúng ta có thể chiến thắng Ebola. Tôi thực sự muốn quay trở lại Tây Phi”, Hickox nói với Time.

Nữ y tá gốc Việt Nina Phạm, người bị nhiễm Ebola khi chăm sóc cho một bệnh nhân đến Mỹ từ Liberia, cũng được Time nhắc đến. “Tôi nghĩ đi nghĩ lại trong đầu xem vì sao mà tôi nhiễm bệnh. Tôi đã làm tất cả những gì được khuyến cáo. Tôi đã sốc khi y tá trưởng và một quan chức CDC tới gặp tôi trong trang phục bảo hộ từ đầu đến chân. Tôi biết đã có chuyện chẳng lành”, Nina Phạm nhớ lại thời điểm cô biết mình mắc căn bệnh khủng khiếp.

Các ứng cử viên nặng ký khác cho danh hiệu “Nhân vật của năm” (Person of the Year) 2014 bao gồm người biểu tình ở Ferguson, Tổng thống Nga Vladimir Putin, thủ lĩnh người Kurd ở Iraq Massoud Barzani, và nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Jack Ma.

“Nhân vật của năm” là cuộc bầu chọn thường niên của Time. Được chọn cho danh hiệu này có thể là một hoặc một vài nhân vật hoặc vấn đề mà Time cho là có ảnh hưởng nhất trên thế giới trong 12 tháng trước đó.

“Nhân vật của năm” được Time chọn là đầu tiên là Charles Lindbergh, người xuất hiện trên trang bìa của tạp chí này trong số ra ngày 2/1/1928.