16:18 19/04/2021

Chọn đúng collagen cho từng làn da

Đến ngưỡng tuổi 30, việc bổ sung collagen gần như trở thành một bước dưỡng da không thể thiếu của phụ nữ.

Collagen chiếm đến 70% cấu trúc da, và lượng collagen này sẽ giảm dần khi bước qua tuổi 25. Điều này dẫn đến hàng loạt dấu hiệu xấu xuất hiện trên làn da của bạn: thâm nám, sạm màu, chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn, dễ bị mụn...
Nhờ những công dụng của collagen với sắc đẹp và sức khỏe mà hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại thực phẩm bổ sung collagen, từ dạng nước đến thạch, bột collagen, viên uống collagen và cả serum. Mỗi loại collagen lại có ưu nhược điểm riêng.
Trong đó, 2 loại thực phẩm bổ sung collagen phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay là collagen dạng nước và dạng viên uống. Collagen dạng nước thường hấp thụ vào cơ thể tốt và cho hiệu quả nhanh hơn. Collagen được bào chế dạng nước thường được bổ sung thêm hương trái cây, kích thích vị giác. Tuy nhiên giá thành của loại này thường cao, một số loại cần phải bảo quản lạnh.
Collagen dạng viên tiện lợi hơn trong việc bảo quản nhưng lại mất nhiều thời gian hơn để thấy hiệu quả. Người dùng thường phải sử dụng liên tục ít nhất 2 tháng để thấy hiệu quả tốt nhất. Collagen dạng viên thường rẻ hơn, thời gian sử dụng được lâu hơn, thích hợp để sử dụng duy trì.Ngoài ra, trên thị trường hiện còn chia ra hai loại là collagen chiết xuất từ da cá và da động vật (heo, bò, cừu). Trong đó, da cá có cấu trúc tương đương collagen của da người, dễ hấp thu và phát huy tác dụng.
Chọn đúng collagen cho từng làn da - Ảnh 1.
Bên cạnh việc lựa chọn collagen theo nhu cầu, người tiêu dùng cũng cần lựa chọn collagen phù hợp với cơ địa của mình nhằm hạn chế các tác dụng phụ, đồng thời tăng khả năng hấp thụ tốt nhất. Thông thường, các sản phẩm chứa collagen type 2 giúp bạn cải thiện các vấn đề về da và hỗ trợ sụn khớp. Còn nếu bạn chỉ uống collagen để làm đẹp da, chống lão hóa, làm khỏe tóc, móng thì chọn collagen type 1 và 3.
Theo các bác sĩ, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 60g protein. Một phần ba số đó là collagen. Tỷ lệ trao đổi chất của collagen bằng một phần tư các dạng protein khác. Do đó, mỗi ngày cơ thể cần 5.000mg collagen (sau khi hấp thu). Do khả năng trao đổi chất và hấp thu giảm theo độ tuổi nên người trưởng thành cần duy trì bữa ăn đa dạng thịt, cá, rau củ và trái cây. Bên cạnh đó cũng phải bổ sung thêm collagen từ thực phẩm, khoảng 2.000mg - 4.000mg mỗi ngày. Nếu quá mức, cơ thể vừa không hấp thu hết, khả năng tự điều tiết, tự sản sinh collagen của cơ thể vừa giảm sút.
Ngoài ra, hãy tìm hiểu kỹ các thành phần trong sản phẩm. Bạn hãy cẩn trọng với những thành phần dễ gây kích ứng, đặc biệt nếu bạn là người dễ bị dị ứng với hải sản. Với các loại collagen có cấu trúc phân tử lớn, người tiêu dùng nên chọn bổ sung trước khi ăn hoặc trước lúc đi ngủ 30 phút. Còn với Nano Collagen (collagen thuỷ phân), do cấu trúc phân tử vi hạt giúp cơ thể dễ dàng hấp thu nên không cần chọn thời điểm nạp vào trong ngày.
Chọn đúng collagen cho từng làn da - Ảnh 2.
Các chuyên gia y tế cho rằng, nếu điều kiện kinh tế cho phép, muốn dùng thêm collagen bổ sung thì nên chọn loại uống, không nên tiêm chích. Để chọn được loại tốt và phù hợp nhất, người tiêu dùng cần căn cứ vào nguồn gốc sản phẩm, lưu ý đặc biệt hơn đối với những sản phẩm collagen đã trải qua kiểm nghiệm lâm sàng và được chứng nhận lưu hành của Bộ Y tế.
 

Top 5 thực phẩm chứa collagen tự nhiên:

  1. Trái bơ
  2. Cà rốt
  3. Tỏi
  4. Cá hồi
  5. Lòng trắng trứng