
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Anh Tú
31/05/2021, 15:10
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất bổ sung sân bay dân dụng khu vực hải đảo như Lý Sơn, Phú Quý, vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra một đề xuất rất đáng chú ý tại dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo này đang được gửi đi lấy ý kiến công khai.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại các đảo như Lý Sơn tại Quảng Ngãi, Phú Quý tại Bình Thuận... và quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Từ đó, vừa tạo động lực cho phát triển kinh tế biển đảo, vừa khẳng định chủ quyền vùng trời, biển đảo quốc gia.
Trước đó, trong văn bản thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050 trình Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đến năm 2050 chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng vào 28 sân bay đã được quy hoạch hiện nay, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 14 cảng hàng không quốc nội.
Cụ thể, 14 cảng hàng không quốc tế gồm Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương. 14 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Định hướng đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị quy hoạch 29 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không quốc nội, trong đó cảng hàng không mới duy nhất được đưa vào quy hoạch trong giai đoạn này là Cao Bằng.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng hàng không Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sân bay Lý Sơn sẽ trở thành động lực để huyện đảo Lý Sơn khẳng định vai trò hạt nhân ở cả 3 trụ cột kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng.
Tại văn bản này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất xây dựng sân bay cấp 4C tại đảo Lý Sơn với năng lực khai thác từ 3-3,5 triệu hành khách/năm. Nếu được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch, Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay này theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Trước tình trạng 127 dự án đầu tư công vẫn chậm tiến độ, thi công dang dở hoặc phải tạm dừng, Nghệ An đã yêu cầu các chủ đầu tư rà soát toàn diện, làm rõ trách nhiệm và đề xuất phương án xử lý dứt điểm...
Ngày 1/12, máy đào hầm TBM số 1, với tên gọi “Thần tốc,” đã chính thức về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội...
Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi thành viên UBND tỉnh xin ý kiến về dự án Cảng hàng không Phan Thiết hạng mục hàng không dân dụng (tại phường Mũi Né)…
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 2609/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 về việc thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng trên cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: