Đảo Lý Sơn sắp có sân bay đón 3,5 triệu hành khách mỗi năm

Song Hoàng

10/07/2023, 10:23

Tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sân bay Lý Sơn sẽ trở thành động lực để huyện đảo Lý Sơn khẳng định vai trò hạt nhân ở cả 3 trụ cột kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng...

Đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi
Đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký công văn giao Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án quy hoạch cảng hàng không Lý Sơn; trong đó, đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu, điều kiện, khả năng hình thành cảng hàng không cũng như các tác động liên quan, huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức PPP, gửi Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định việc bổ sung quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng khi đủ điều kiện.

Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện quản lý nhà nước về giao thông hàng không theo quy định của pháp luật; quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai quy hoạch. Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, các dự án có liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Chủ tịch Quảng Ngãi cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Tư vấn lập quy hoạch tỉnh thực hiện cập nhật các nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc vào quy hoạch tỉnh bảo đảm định hướng phát triển giao thông của tỉnh và các quy hoạch có liên quan.  

Tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo việc huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối với cảng hàng không; bảo đảm năng lực gom và giải tỏa hành khách, hàng hóa; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối giữa Khu Kinh tế Dung Quất với Cảng hàng không Chu Lai.

Ngoài ra các Sở: Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi và UBND huyện Lý Sơn phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Rà soát thực hiện điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, các dự án thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị phụ trách bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Trước đó, năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng Hàng không Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không - sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự kiến đây sẽ là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm. Nếu được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch, Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay này theo hình thức BOT mà không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sân bay Lý Sơn sẽ trở thành động lực để huyện đảo Lý Sơn khẳng định vai trò hạt nhân ở cả 3 trụ cột kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng.

Đảo Lý Sơn đang sở hữu nhiều tiềm năng dồi dào về du lịch nhưng lưu lượng khách tới đây còn khiêm tốn, doanh thu vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ.

Một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Lý Sơn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng là do bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, còn thiếu vắng sân bay để du khách có thể di chuyển tới Lý Sơn bằng đường hàng không… Hạ tầng hạn chế cũng khiến Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung khó thu hút được các nhà đầu tư lớn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy