Disney đang gặp "sóng gió" doanh thu trên mọi mặt trận
Tuệ Mỹ
15/07/2023, 14:58
Trong thập kỷ qua, Disney luôn được coi là ông vua về doanh thu phòng vé với hàng loạt bom tấn được thực hiện bởi những hãng phim chủ chốt như Marvel, Lucasfilm và Pixar. Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu ấy dường như đang lung lay dữ dội…
Năm 2019 từng là năm vô cùng đáng nhớ với lĩnh vực phân phối phim của Walt Disney khi hàng loạt dự án điện ảnh lớn mà đơn vị này phát hành tại rạp đều mang về thành tích ấn tượng. Thống kê của Cinematone cho thấy, với 9 dự án điện ảnh ra mắt và có ngày trình chiếu kết thúc trong năm 2019, 7 phim trong số đó mang về thành tích trên 1 tỷ USD. Đặc biệt, Avengers: Endgame đạt doanh thu vô cùng ấn tượng với 2.79 tỷ USD.
Vào năm 2019, hãng phim mang về doanh thu 11.1 tỷ USD trên toàn cầu và theo Variety, đây là "một cột mốc lịch sử tuyệt đẹp". Chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ và Canada, Disney đã chiếm đến 33% tổng doanh thu phòng vé và đây là lần đầu tiên kể từ ít nhất là năm 1999, một hãng phim duy nhất có được thành tích lớn như vậy.
NHIỀU BỘ PHIM THẤT THU
Jeff Bock - nhà phân tích của Exhibitor Relations cho biết: "Bất cứ thứ gì Disney tung ra trong năm 2019 đều kiếm được 1 tỷ USD. Thế nhưng giờ đây, việc phát hành một bộ phim trên toàn thế giới trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Bối cảnh quốc tế đã thay đổi".
Mùa hè năm ngoái, phần tiền truyện của bom tấn Toy Story là Lightyear đã hoàn toàn gây thất vọng. Bộ phim chỉ mang về 51 triệu USD trong nước trước khi thu về vỏn vẹn 118 triệu USD tại các rạp. Sau sự thất bại này, Disney đã buộc phải chuyển Lightyear lên các nền tảng trực tuyến nhằm cứu vãn tình hình. Sau đó, bộ phim hoạt hình Strange World với sự tham gia của Jake Gyllenhaal và Dennis Quad đã tiêu tốn 200 triệu USD nhưng lại nhận được những đánh giá thảm hại. Bộ phim cũng được cho là một trong những thất bại tồi tệ nhất trong năm 2022.
Sau nhiều bộ phim thất thu, nhiều chuyên gia đã đổ lỗi cho những sai sót trong khâu quảng bá và sự nhầm lẫn của khán giả đối với các tựa phim độc quyền chiếu rạp cũng như những phim phát hành trực tuyến của Disney. Những người khác lại cho rằng phim hoạt hình có vẻ như đang có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, điều này không hẳn chính xác khi Minions: The Rise of Gru và The Super Mario Bros. Movie của Universal vẫn "ăn nên làm ra" và thậm chí là vượt kì vọng.
Năm 2023, Disney đã có một sự ra mắt đáng thất vọng với Ant-Man and the Wasp: Quantumania, một bộ phim Marvel hiếm hoi có khả năng lỗ hàng chục triệu USD sau khi ra rạp. Tiếp theo, Disney tiếp tục nhận thất bại từ thể loại sở trường là phim hoạt hình như Elemental - phim Pixar có doanh thu mở màn tệ nhất (29,6 triệu USD) và Indiana Jones and the Dial of Destiny - thuộc top phim được đầu tư nhất lịch sử Hollywood, nhưng chỉ thu 130 triệu USD toàn cầu sau 3 ngày công chiếu. Nàng tiên cá (The Little Mermaid) phiên bản năm 2023 đã không thu về con số doanh thu mong đợi trong khi kinh phí mà Disney bỏ ra để sản xuất phim lên đến 250 triệu USD.
Theo Variety, vấn đề cốt lõi của Disney nằm ở câu chuyện kinh phí. Mọi phim của hãng đều yêu cầu ngân sách sản xuất ít nhất 200 triệu USD, cộng với chi phí tiếp thị khoảng 100 triệu USD, dẫn đến việc gặp khó khăn trong thu hồi vốn ở phòng vé. Trong bối cảnh phòng vé hiện nay, khi thị hiếu khán giả thay đổi và những ảnh hưởng về kinh tế sau đại dịch, các tác phẩm bom tấn chịu nhiều rủi ro cao khi ra rạp. Đây là ảnh hưởng chung không chỉ với Disney mà còn với nhiều thương hiệu hãng phim nổi tiếng khác.
Ngoài ra sự lên ngôi của các nền tảng xem phim trực tuyến khiến khán giả không còn mặn mà ra rạp. Lúc trước, với Avengers: Endgame, khán giả có thể đến rạp để xem lại bộ phim được đầu tư hoành tráng nhiều lần. Nhưng giờ đây, khán giả có thể đợi vài tháng (hoặc ít hơn) để một bộ phim được phát trực tuyến và thỏa mãn nhu cầu giải trí ngay tại nhà. Neil Macker, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao của Morningstar Research Services, cho biết: "Ngành kinh doanh phim chiếu rạp đã sa sút trong một thời gian và đại dịch góp phần đẩy nhanh điều đó".
Ngoài những bộ phim hoạt hình, một số tên tuổi khác làm nên thương hiệu của Disney như Indiana Jones cũng không mang lại doanh thu như kỳ vọng.
Theo Variety, bộ phim dự kiến có thể kiếm được nhiều tiền nhất của Disney trong năm nay có thể là Guardians of the Galaxy Vol.3 với 835 triệu USD. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2014 Disney không có bộ phim nào cán mốc 1 tỷ USD (không tính 2 năm đại dịch 2020 và 2021).
CƠN ĐAU ĐẦU CỦA BAN LÃNH ĐẠO
Là một tập đoàn truyền thông rộng lớn, Disney thực tế đang phải đối mặt với các vấn đề trên mọi mặt. Bob Iger, người đã trở lại làm Giám đốc điều hành sau một thời gian ngắn gián đoạn, đang đấu tranh với tình trạng bất ổn Phố Wall, về khả năng không sinh lời của Disney. Tất cả những điều này đang làm giảm giá cổ phiếu của Disney (giảm gần 7% so với năm trước), nhiều hơn so với những khó khăn đến từ những bộ phim mới nhất của hãng.
Tháng trước, hãng phim hoạt hình Pixar của Walt Disney đã cắt giảm nhân sự 75 vị trí, bao gồm cả vị trí của hai giám đốc điều hành sau bộ phim gây thất vọng Lightyear. Đây là đợt cắt giảm việc làm đáng kể đầu tiên tại hãng phim trong suốt một thập kỷ. Những người bị mất việc bao gồm đạo diễn phim Lightyear - Angus MacLane, và Galyn Susman - nhà sản xuất. Susman đã làm việc tại Pixar kể từ khi phát hành phần đầu tiên của loạt phim Toy Story vào năm 1995.
Bên cạnh đó, Walt Disney từng được quảng cáo là “nơi kỳ diệu nhất trên Trái Đất”, tuy nhiên, một loạt các bằng chứng mới cho thấy, công viên giải trí này dường như đang chứng kiến ít người ghé thăm hơn vào mùa hè năm nay. Các lãnh đạo của Disney cảnh báo vào đầu năm nay rằng họ dự tính lợi nhuận tại các công viện chủ đề ở Mỹ sẽ giảm trong năm nay nhưng theo báo cáo mới từ WSJ, mức giảm này sẽ tồi tệ hơn dự tính.
Nhiều công viên giải trí Walt Disney gần đây vắng vẻ hơn và các dòng người xếp hàng không tồn tại trong những ngày cuối tuần hoặc lễ lớn.
Theo dữ liệu từ Touring Plans – một công ty chuyên theo dõi các công viên chủ đề, thời gian chờ đợi trung bình cho một chuyến đi trong Công viên Magic Kingdom vào kỳ nghỉ lễ 4/7 là 27 phút, giảm 13% so với năm 2022 (31 phút) và thấp hơn 43% so với mức trước đại dịch vào năm 2019 (47 phút). Doanh thu của Disney từ các công viên, trải nghiệm và sản phẩm liên quan tăng 17% trong quý 2 của năm theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất.
Tuy nhiên, mức tăng này phần lớn là nhờ tốc độ tăng của Shanghai Disney Resort, Disneyland Paris và Disneyland Hong Kong… Về phần mình, các giám đốc điều hành công ty cho rằng sự sụt giảm chủ yếu là do sự quan tâm lắng xuống sau lễ kỷ niệm 50 năm thành công của họ vào năm 2022 và thời tiết vào ngày 4/7 nóng trong lịch sử.
Tuy nhiên, tờ Business Insider chỉ ra một số nguyên nhân rõ ràng khác, chẳng hạn như Disney World rất đắt. Disney đã tăng giá nhiều lần trong năm qua và thậm chí thông báo mức tăng đột biến và đặc biệt dành riêng cho công viên chủ đề. Điều này khiến những gia đình trung bình có bốn người rất khó để đến thăm “Nơi hạnh phúc nhất trên thế giới”, đặc biệt là khi lạm phát đã buộc nhiều người Mỹ phải thắt chặt túi tiền của mình.
“Nhiệm vụ bất khả thi” lý giải việc Tom Cruise được trả lương cao nhất thế giới
08:55, 11/07/2023
Sau 7 giờ ra mắt, Threads của Meta có hơn 10 triệu người đăng ký sử dụng
10:25, 07/07/2023
Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ
17:40, 19/06/2023
Đọc thêm
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Liệu một thỏi son có giá gần 200 USD phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: