Các nhà nghiên cứu thị trường cho biết xu hướng đồ uống không cồn tạo ra một danh mục hoàn toàn mới trong thị trường đồ uống. Các lựa chọn đồ uống không cồn đang tràn ngập trên các kệ hàng và các công ty đang phải tập trung vào chiến lược phát triển sản phẩm mới liên tục...
Ảnh minh họa.
Khảo sát thị trường cho thấy người tiêu dùng không ngại chi tiền cho các loại đồ uống không cồn. Theo Công ty phân tích dữ liệu NielsenIQ, doanh số bán đồ uống không cồn đã tăng 33,2% trong năm 2022, với tổng doanh thu là 331 triệu USD, trong đó doanh số bán bia không cồn tăng 31,7%.
Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu giao lưu, kết nối với bạn bè và gia đình ngày càng nhiều hơn. “Tuy nhiên, sự khác biệt là hiện nay mọi người muốn uống một cách lành mạnh”, Jeff Menashe, người sáng lập và giám đốc điều hành của Công ty đồ uống Demeter & Co tại Mỹ nhận định.
NGƯỜI TIÊU DÙNG NGÀY CÀNG ƯU TIÊN SỨC KHỎE
Xu hướng lựa chọn đồ uống không cồn ở Mỹ bắt đầu nổi lên một hoặc hai năm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, với các "quán bar tỉnh táo” (sober bars) xuất hiện ở một số thành phố tại Mỹ và tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt. Joshua James, chủ sở hữu của Ocean Beach Cafe, một "quán bar tỉnh táo” ở San Francisco, nói với tờ Insider: “Người uống hoàn toàn đồng ý với việc trả một mức giá tương tự để uống các loại đồ uống mới không chứa cồn”.
Hiện tại, mỗi "quán bar tỉnh táo” đều có ý tưởng riêng. Trong khi một số tuân thủ các công thức tiêu chuẩn, sử dụng các nguyên liệu không cồn để tạo ra các bản sao theo phong cách riêng của các loại cocktail cổ điển, thì những người khác tận dụng cơ hội để thử nghiệm và tạo ra những loại đồ uống độc đáo. Song song với đó định hướng marketing khéo léo góp phần đẩy mạnh hình ảnh cũng như lợi nhuận của nhiều hãng ở thị trường Bắc Mỹ.
Deborah Coleman, Giám đốc tiếp thị hãng bia thủ công không cồn Libra tại Canada, cho biết khẩu hiệu “Bia ngon cho người yêu vận động” của hãng đã hấp dẫn cả giới vận động viên lẫn những ai muốn nếm thử các đồ giải khát mới lạ nhưng lành mạnh.
Xu hướng lựa chọn đồ uống không cồn bắt đầu nổi lên khi các quán bar “ tỉnh táo” (sober bars) phát triển với tốc độ chóng mặt.
Nhờ đó, nhiều thương hiệu trẻ cho thấy sức phát triển vượt trội, tạo ra dấu ấn lớn mạnh để bứt phá khỏi định kiến nhạt nhẽo nhắm vào đồ uống không cồn. Heaps Normal, thương hiệu thành lập năm 2020 tại Úc đã cải tiến từ cách nấu bia truyền thống nhằm giảm tối đa độ cồn nhưng không ảnh hưởng đến hương vị sản phẩm. Andy Miller, Giám đốc sáng lập hãng, chia sẻ công thức “sản phẩm chất lượng quảng cáo thông minh” giúp lợi nhuận hãng đạt tốc độ tăng trưởng ngoạn mục ở Úc, Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) chỉ sau vài năm.
Tương tự, các doanh nghiệp Nhật Bản đang đưa ra những phương pháp mới để cải thiện trải nghiệm quán bar cho những người không uống rượu. Kirin Holdings Co – công ty cung cấp rượu vang, cocktail và bia không cồn - cho biết, doanh số bán bia không cồn của họ đã tăng hơn hai lần trong ba tháng tính đến tháng 6 so với một năm trước đó. Đối với Sapporo Holdings, doanh số bán bia không cồn trong nước đã tăng 20% trong nửa đầu năm tính đến tháng 6/2022, trong khi doanh số bán bia lon đã giảm 4%.
Thậm chí tại Dubai - mảnh đất du lịch tại Trung Đông, những quán bar như Roberto’s nhận thấy ngày càng nhiều người gọi bia hay cocktail nhưng phải được dán nhãn 100% không cồn. Đáng chú ý, đồ uống không cồn tăng trưởng mạnh hơn cả trên kênh bán hàng trực tuyến. Một tín hiệu cho thấy đồ uống không cồn đang được đón nhận nhiều trong các bữa tiệc gia đình tại đất nước này. “Người tiêu dùng ngày càng không chấp nhận được việc tự đổ vào người mình những thứ tàn phá sức khỏe và trí óc, thị trường đã nhận ra những thay đổi đó,” ông Erika, chủ doanh nghiệp Drink Dry, Dubai nhận định.
Theo tờ Livings, các công ty sản xuất đồ uống không cồn tại Anh và châu Âu đang ở giai đoạn tăng trưởng siêu tốc với một chai bán ra cứ sau 30 giây và giá cả dường như không phải là vấn đề đối với người tiêu dùng...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 35-2023 phát hành ngày 28-08-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tạiđây.
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: