
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thu Hà
13/12/2022, 16:24
Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng đối với các sản phẩm nhóm ngành nhà cửa - đời sống ngày càng tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm như nệm và các phụ kiện phòng ngủ. Thấu hiểu nhu cầu đó, các doanh nghiệp bán lẻ nệm cũng nắm bắt cơ hội này để tung ra các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng, chạy đua đạt mục tiêu doanh thu của năm...
NHU CẦU TIÊU DÙNG TĂNG CAO VÀO CUỐI NĂM
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, tính chung 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Các chuyên gia cũng dự báo, trong những tháng cuối năm - thời điểm tập trung nhiều dịp lễ lớn như Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, … nhu cầu mua sắm của người dân sẽ còn tăng mạnh, đặc biệt là với các sản phẩm thuộc nhóm ngành Nhà cửa - đời sống.
Đại diện Vua Nệm - Một trong những doanh nghiệp đi đầu thị trường bán lẻ hiện nay cho biết, dù tình hình kinh tế đang nhiều khó khăn nhưng sức mua trong thời gian qua là dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của thị trường. “Năm nay, Tết đến sớm hơn nên ngay từ cuối tháng 10, hệ thống cửa hàng của Vua Nệm đã ghi nhận số lượng khách hàng đến trải nghiệm và mua sắm tăng vọt so với các tháng trước và so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, từ đầu tháng 12 đến nay, khi miền Bắc bắt đầu đón đợt không khí lạnh đầu tiên, sức mua bật tăng mạnh mẽ, doanh số đến từ các sản phẩm như nệm, chăn ga tăng trưởng vượt bậc”, Đại diện Vua Nệm phân tích.
Chị Nhung (Chuyên viên tư vấn giấc ngủ của Vua Nệm) cũng chia sẻ, khoảng gần 2 tháng trở lại đây, cửa hàng chị đông đúc, nhộn nhịp hơn hẳn. “Bên cạnh lượng khách tới cửa hàng mua sắm do nhu cầu tân trang, hoàn thiện nhà cửa dịp cuối năm, chúng tôi nhận thấy, năm nay, rất nhiều khách hàng quan tâm hơn đến sức khỏe, muốn thay đổi các sản phẩm hiện đang dùng, chuyển sang các sản phẩm tốt cho cơ thể, như: nệm có khả năng nâng đỡ cột sống hay những chiếc gối giúp giảm đau cổ - vai - gáy…”, chị Nhung cho biết.
Trước tình hình đó, để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng, Vua Nệm đã đẩy nhanh việc mở rộng hệ thống cửa hàng, nâng số lượng cửa hàng hiện tại lên 157. Không chỉ ghi nhận tình hình kinh doanh khởi sắc tại các cửa hàng, trên các trang thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee,..., Vua Nệm cũng liên tục đứng top đầu về doanh số của nhóm ngành Nhà cửa - Đời sống, đóng góp không nhỏ vào doanh thu của toàn Công ty. Nhận thấy sức nóng của thị trường trong những tháng cuối năm này, thậm chí dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm tới, Đại diện Vua Nệm cho biết, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ, dồi dào, đồng thời tung ra nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu mua sắm.
CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI CUỐI NĂM - “CÚ HÍCH” CHO SỨC BẬT MẠNH MẼ
Được biết, từ tháng 10, Vua Nệm cũng như rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác đã mang đến cho khách hàng nhiều chương trình ưu đãi lớn, như: Ngày vàng sinh nhật, Black Friday, Xả hết đón Tết… Đặc biệt, từ nay đến hết 31/12, doanh nghiệp này triển khai chương trình “Xả hết đón Tết”, theo đó, tất cả các sản phẩm nệm, phụ kiện phòng ngủ đều được giảm giá từ 25-95% - mức giảm sâu nhất trong năm: Gối bông xả kho 10.000 chiếc chỉ 79.000 VNĐ, nệm lò xo được trợ giá tới 28 triệu đồng, nệm cao su giảm tới 25%, nệm foam hàng mới nhất giảm tới 40%, một số sản phẩm chăn ga được giảm tới 95%... Theo ghi nhận thực tế của Vua Nệm, ngay từ khi bắt đầu triển khai, chương trình ưu đãi này đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của khách hàng và bước đầu đem về doanh thu vượt dự kiến của doanh nghiệp.
Chia sẻ về các chương trình khuyến mại thời điểm này, đại diện Vua Nệm cho biết, việc giảm giá sâu sẽ giúp khách hàng hưởng lợi nhiều hơn khi có thể mua được sản phẩm chất lượng cao với mức giá vô cùng tốt, tiết kiệm được chi phí khi mua sắm vào dịp cuối năm. Chị Vân An (Hà Đông - Khách hàng của Vua Nệm) cũng chia sẻ: “Cuối năm, gia đình nào cũng có rất nhiều khoản phải chi, nên việc mua sắm sao cho tiết kiệm là bài toán khá “đau đầu”. Năm nay kinh tế khó khăn, gia đình tôi chuyển sang nhà mới nên càng phải thắt chặt chi tiêu. Khi biết Vua Nệm có chương trình giảm giá là vợ chồng tôi phải tranh thủ sắm sửa ngay, cũng vì những mặt hàng được giảm sâu thường hết rất nhanh”.
Việc triển khai các chương trình khuyến mại hấp dẫn khi thị trường bắt đầu hồi phục sau thời gian dài trầm lắng vì dịch bệnh đã chứng minh hiệu quả khi thành công “hâm nóng” thị trường và kích cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc triển khai các chương trình khuyến mại cuối năm cũng là “cú hích”, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đã đặt ra. Theo một báo cáo của Nielsen, thị trường Việt Nam ảnh hưởng rất nhiều bởi khuyến mại, khi có đến 56% doanh thu được tạo ra từ các chương trình ưu đãi này.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: