
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Lan Anh
16/08/2022, 09:49
Một liên kết giữa các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực logistics và dịch vụ hỗ trợ tại Việt Nam vừa được thiết lập. Giao thương giữa Việt Nam với thế giới có thêm động lực mới trên nền tảng cộng hưởng các thế mạnh để chủ động vượt khó...
Ngày 12/8, Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược. Cũng tại sự kiện này, Công ty Cổ phần T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (T&Y) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietnam Airlines và VNR.
"CHÌA KHÓA" CHO HIỆN TẠI, CHỦ ĐỘNG CHO TƯƠNG LAI
Những cái bắt tay trên diễn ra ngay sau Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp ngày 11/8, mà “Chủ động thích ứng” là một chủ đề - yêu cầu được nhấn mạnh tại hội nghị.
Chủ động thích ứng khi môi trường sản xuất kinh doanh và giao thương đã và đang có nhiều biến động bất lợi. Sau những xung đột thương mại giữa một số nền kinh tế lớn, kinh tế toàn cầu trải qua đại dịch Covid-19 với những tác động sâu sắc và phức tạp kéo dài cho đến nay, căng thẳng và xung đột địa chính trị nổi lên ở một số khu vực, lạm phát leo thang buộc nhiều ngân hàng trung ương đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ…
Trước những khó khăn và thách thức đó, phát biểu tại lễ ký hợp tác toàn diện nói trên, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Hội đồng Quản trị SHB nhấn mạnh đến giải pháp đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam, giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài, để khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế cùng phát triển. Đây cũng là xu hướng được Chính phủ Việt Nam khuyến khích, thúc đẩy.
“Đặc biệt, các quan hệ hợp tác để kết nối các chuỗi cung ứng, đổi mới công nghệ, khả năng quản trị, tăng sức cạnh tranh thông qua nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics được xem là “chìa khoá” để các doanh nghiệp vượt thoát khó khăn trước mắt, cùng nhau phát triển bền vững trong tương lai”, ông Đỗ Quang Hiển cho biết.
Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp nói trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh tới việc tăng cường các hoạt động kết nối, giúp các doanh nghiệp cùng nhau vượt qua khó khăn, thích ứng với giai đoạn mới. Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo, nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh…, mở rộng thị trường, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
CỘNG HƯỞNG GIÁ TRỊ CÁC THẾ MẠNH, HƯỚNG ĐẾN MỤC TIÊU CHUNG
Trước khi hợp tác chiến lược để cộng hưởng và lan tỏa giá trị thế mạnh từ các đối tác trên, mỗi một thành viên trong liên kết này đều đã khẳng định năng lực, sự chủ động và tiên phong trong các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt trong lĩnh vực logistics.
Ngay trong cuộc khủng hoảng Covid-19, bên cạnh các tuyến vận tải nội địa, VNR đã thành công với giải pháp đột phá bằng các tuyến tàu container chạy thẳng sang châu Âu. Vietnam Airlines với đội tàu hơn 100 chiếc, mạng lưới hơn 100 đường bay đi khắp thế giới đã trở thành con thoi kết nối giao thương cấp thiết trong những giai đoạn giãn cách xã hội căng thẳng. Trong khi đó, một quá trình lâu dài SHB là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu trong tài trợ cho hạ tầng giao thông, logistics.
Đặc biệt, ngay khi Việt Nam mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế từ cuối năm 2021, Công ty Cổ phần T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (T&Y) - liên doanh giữa Tập đoàn T&T Group với Tập đoàn YCH Singapore - đã nhanh chóng khởi công Dự án Trung tâm logistic ICD Vĩnh Phúc - “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN, được xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô 83 ha, tổng vốn đầu tư trên 200 triệu USD, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm.
Cùng với “siêu cảng” tại Vĩnh Phúc, chính Tập đoàn T&T Group cũng đang quản lý vận hành cảng Quảng Ninh, một cảng nước sâu quốc tế có vai trò kết nối quan trọng ở khu vực phía Bắc. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng đang nghiên cứu đầu tư một sân bay tại miền Trung Việt Nam, dự kiến đi vào vận hành khai thác từ năm 2025…
Tại lễ ký kết ngày 12/8, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines tin tưởng rằng, với những đối tác đầu trong nền tảng hợp tác và liên kết này, Vietnam Airlines sẽ có thêm động lực để đột phát tăng trưởng trong mảng vận tải hàng hóa, cũng như góp phần thúc đẩy lợi ích chung của các doanh nghiệp - khách hàng và đối tác.
“Thông qua những thỏa thuận hợp tác này, Vietnam Airlines sẽ là đôi cánh hàng không tham gia vào mạng lưới vận tải đa phương thức, góp phần phát triển logistics tại Việt Nam và nâng tầm các thương hiệu Việt Nam vươn ra toàn cầu”, ông Hòa nói.
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cũng kỳ vọng rằng với tiềm lực và thế mạnh của các doanh nghiệp hàng đầu trong liên kết, cùng sự hợp tác của Tập đoàn YCH Singapore, Việt Nam sẽ thực sự thiết lập và từng bước mở rộng mạng lưới logistics thông minh, đa dạng và hiệu quả.
“Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn T&T Group, SHB, Vietnam Airlines, VNR sẽ tạo một nền tảng liên kết mới, góp phần thúc đẩy cho sự đột phá của năng lực logistics Việt Nam, với tham vọng đến năm 2025 chi phí logistics tại Việt Nam giảm xuống 14% và đến 2035 xấp xỉ Singapore ở mức 8-10%”, ông Hiển nói về một mục tiêu chung, khi giá trị của các chuỗi liên kết thế mạnh như vừa thiết lập sẽ góp phần giảm chi phí logistics để tăng sức cạnh của nền kinh tế, của các doanh nghiệp.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: