06:04 17/12/2021

Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng mạnh năm 2022

Kiều Linh

Vn-Index đang giao dịch những ngày cuối cùng của năm 2021 và thị trường đều kỳ vọng bước sang năm 2022 chỉ số công phá ngưỡng 1.700 - 1.800 điểm dựa trên triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Đánh giá về triển vọng lợi nhuận nhóm doanh nghiệp niêm yết mới đây, ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch Chứng khoán DNSE cho rằng Việt Nam có độ phủ vaccine với người lớn khá tốt, đây là một cơ hội lớn cho nền kinh tế bật trở lại.

Theo một số dự báo, lợi nhuận của các công ty niêm yết trong năm 2022 sẽ tăng khoảng từ 17-20% so với 2021. Các ngành tiếp tục có sự phân hóa, trong đó, ngành tài chính chứng khoán, các dịch vụ liên quan đến bán lẻ sẽ có những sự tăng trưởng vượt bậc hơn. Ngân hàng sẽ có tăng trưởng khoảng từ 20 – 25% và vượt hơn trung bình của thị trường trong năm sau. Chứng khoán cũng có nền tảng tốt.

Cuối cùng với sự quay trở lại của hàng không và du lịch thì đây là một cơ hội nhưng đây lại là một câu hỏi lớn vì điều này phục thuộc nhiều vào chính sách trong khi không phải do nội tại của các doanh nghiệp chủ động được.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các công ty chứng khoán cũng đã công bố báo cáo chiến lược thị trường năm 2022 với những phân tích, dự báo về tăng trưởng lợi nhuận và biến động Vn-Index trong cả năm 2022.

Cụ thể, theo VnDirect, sau khi mất đà tăng trưởng vào Quý 3/2021, kinh tế Việt Nam đang vận hành ở “trạng thái bình thường mới” với tỷ lệ phủ vaccine cao và từng bước mở cửa với thế giới. Dự báo VN-Index sẽ đạt mức 1700-1750 điểm trong năm 2022 dựa trên định giá P/E vào khoảng 16 -16,5 lần và tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp trên HOSE đạt 23% so với cùng kỳ.

Một số ngành dự kiến có sự cải thiện mạnh mẽ về tăng trưởng lợi nhuận, bao gồm Hàng hóa công nghiệp và Dịch vụ tăng trưởng 134,9%; Bán lẻ tăng trưởng 43%; Bất động sản tăng trưởng 27,4% trong khi tăng trưởng lợi nhuận của Dầu khí, Tiện ích công cộng và Công nghệ vẫn duy trì ở mức cao lần lượt 38,8%; 20,1%.

Nguồn: VnDirect.
Nguồn: VnDirect.

Đối với năm 2023, công ty chứng khoán này dự báo tăng trưởng EPS của các công ty niêm yết trên HOSE là 19% svck, vẫn cao hơn mức tăng trưởng bình quân 12%/năm trong giai đoạn 2017-2020.

Đồng quan điểm, Chứng khoán Mirae Asset cho rằng môi trường kinh tế vĩ mô chung được kỳ vọng sẽ tốt hơn từ những chuyển dịch sau đại dịch thông qua các cải cách cơ cấu trên phạm vi rộng, cũng như sự hỗ trợ từ chính sách nới lỏng tài khóa và tiền tệ. Tốc độ tiêm vắc xin tăng nhanh và gia tăng mức độ thích ứng được với chiến lược sống chung với COVID-19 sẽ giúp nền kinh tế sẽ phục hồi trên diện rộng trong năm 2022.

Với triển vọng kinh tế vĩ mô lạc quan, Mirae Asset dự báo các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ gặt hái được nhiều lợi ích kinh tế nhờ Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thúc đẩy bởi các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương. Chỉ số PMI của các đối tác thương mại lớn của Việt Nam duy trì mức phục hồi trên 50 điểm, báo hiệu nhu cầu toàn cầu đang cải thiện.

Với triển vọng tăng trưởng xuất khẩu lạc quan, các ngành như cảng biển, logistic cũng sẽ được hưởng lợi. Tiêu dùng nội địa được kỳ vọng phục hồi mạnh từ mức nền thấp, với các yếu tố xúc tác chính bao gồm dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh. Sức mua của người tiêu dùng cao hơn cũng sẽ góp phần thúc chi tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống. Tiêu dùng tăng thông thường sẽ khuyến khích các công ty tăng sản lượng và công suất, tạo thêm động lực tăng trưởng.

Đầu tư công sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2022 sẽ tạo thuận lợi cho các nhà thầu xây dựng, cũng như gia tăng nhu cầu về vật liệu xây dựng như sắt thép, đá, xi măng. Thu hút đầu tư nước ngoài FDI vẫn tốt nên lạc quan đối với triển vọng của ngành bất động sản khu công nghiệp, cũng như các ngành tiện ích, nước.

Ngoài ra, Các ngành Ngân hàng, Chứng khoán, và Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục thuận lợi trong bối cảnh bình thường mới, nhờ vào ứng dụng công nghệ cao trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng mạnh năm 2022 - Ảnh 1

Trên cơ sở đó, công ty chứng khoán này dự phóng hầu hết các ngành sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2022, với mức dự phóng EPS tăng trưởng 24% so với cùng kỳ trong năm 2022 tương đương mức tăng trưởng kép giai đoạn 2020-2022 khoảng 29%/năm, thấp hơn mức kỳ vọng của thị trường là 30%/năm.

Tăng trưởng EPS cao là động lực chính thúc đẩy sự tăng giá của thị trường chứng khoán. Dựa trên dữ liệu thống kê mức P/E quá khứ, nhận thấy mức P/E phù hợp với thị trường dao động trong khoảng 15 đến 17 lần. Với mức dự phóng EPS tăng trưởng kép giai đoạn 2020-2022 khoảng 29%/năm thấp hơn mức kỳ vọng của thị trường là 30%/năm) và mức P/E khoảng 16 lần, Mirae Asset dự phóng VN-Index năm 2022 khoảng 1700 điểm trong kịch bản cơ sở, tăng 15% so với mức đóng cửa cuối tháng 11/2021.

Trong báo cáo chiến lược vừa công bố, Chứng khoán MBKE cũng cho rằng sự phục hồi kinh tế đáng chú ý được củng cố nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao hơn sẽ tạo nền tảng cho tăng trưởng EPS 22% vào năm 2022, kỳ vọng VN- Index có thể tiến xa hơn lên gần 1800 điểm, dựa trên 17 lần PER năm 2022 tương đương mức 1SD cao hơn mức định giá trung bình 5 năm.