Du lịch dưỡng sinh: Thừa tiềm năng, thiếu liên kết
Tường Bách
28/11/2022, 08:57
Khi người tiêu dùng thay đổi suy nghĩ, sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành du lịch. Các công ty tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng có thể tăng cường liên kết với cộng đồng địa phương để cung cấp những trải nghiệm khác biệt...
Ảnh minh họa
Mới đây, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã đưa ra nhận định về các xu hướng du lịch nổi bật của thế giới từ nay đến năm 2030. Theo đó, khách đi du lịch với mục đích nghỉ dưỡng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách du lịch; mục đích thăm quan, vui chơi, giải trí chiếm 54%; mục đích công việc và nghề nghiệp chiếm 15%. Đó là những cơ sở mang tính định lượng cụ thể để ngành du lịch các quốc gia có thể chủ động hơn nữa trong kế hoạch phát triển các loại hình du lịch của mình.
LÀM GIẢM NỖI LO VỀ TÀI CHÍNH
Du lịch dưỡng sinh là loại hình du lịch có sự kết hợp của nhiều hoạt động nhằm mang lại sức khỏe thể chất và tinh thần cho du khách. Dưỡng sinh là phương pháp được xây dựng và đúc kết dựa trên các nghiên cứu khoa học về mối quan hệ giữa con người – thiên nhiên – xã hội và các tác nhân gây bệnh, từ đó khắc phục những tác động xấu từ bên ngoài tới sức khỏe. Do đó, du lịch dưỡng sinh hơi khác với loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe ở chỗ kết hợp nhiều phương pháp khác nhau trong một lịch trình.
Từ sử dụng thảo mộc tự nhiên (khi spa, xông hơi, tắm khoáng…), massage, bấm huyệt giúp đào thải độc tố cho đến thiền, yoga để cân bằng cảm xúc, chế độ dinh dưỡng từ thực phẩm hữu cơ để giúp cơ thể trở về trạng thái cân bằng… Bằng cách tạo dựng lối sống lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên và rèn luyện sức khỏe, loại hình du lịch dưỡng sinh giúp cơ thể thư giãn, ngăn chặn quá trình lão hóa đem đến sức khỏe tốt hơn và phòng tránh nhiều bệnh tật.
Chính trong thời điểm kinh tế suy thoái trên toàn thế giới, một nửa số người tiêu dùng có kế hoạch duy trì hoặc thậm chí tăng chi tiêu cho các chuyến du lịch dưỡng sinh trong những tháng tới, theo một nghiên cứu gần đây của Accenture PLC - một công ty tư vấn quản lý chuyên cung cấp dịch vụ chiến lược và kỹ thuật số.
Du khách hiện tại không chỉ muốn tìm một nơi xa để tham quan và ngắm cảnh, mà họ còn muốn tập trung vào sức khỏe của mình. Trong số những người tiêu dùng có thu nhập cao, 39% cho biết họ đã đặt trước một chuyến du lịch sang trọng hoặc một kỳ nghỉ dưỡng sinh từ nay cho đến đầu năm 2023.
Du lịch dưỡng sinh được dự đoán sẽ tăng trưởng trung bình 21% hàng năm cho đến năm 2025.
Cuộc khảo sát của Accenture được tiến hành với hơn 11.000 người tiêu dùng ở 16 quốc gia cho thấy sức khỏe và hạnh phúc đang được coi là yếu tố thiết yếu. 33% trong số họ nói rằng họ đang tập trung hơn vào việc tự chăm sóc bản thân so với một năm trước. Bà Emily Weiss, giám đốc điều hành cấp cao tại Accenture, cho biết: “Hạnh phúc cá nhân là một nhu cầu thiết yếu đối với người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt vào thời điểm mà nhiều người đang cảm thấy áp lực về tài chính”.
Theo Viện Sức khỏe toàn cầu (GWI), du lịch dưỡng sinh được dự đoán sẽ tăng trưởng trung bình 21% hàng năm cho đến năm 2025. Hiện các công ty du lịch và bất động sản cũng đang tăng cường dịch vụ để đáp ứng những người tiêu dùng chú trọng đến sức khỏe. Trang web về du lịch Vacayou tại Mỹ cho biết hiện tại, lưu lượng truy cập trang của họ đã tăng 300% so với một năm trước. Diana Stobo, người sáng lập kiêm chủ sở hữu của khu nghỉ dưỡng The Retreat Costa Rica, cũng cho biết ngay sau khi các hạn chế đi lại do Covid-19 được dỡ bỏ, khách du lịch rất háo hức đặt các tour được xây dựng sẵn tập trung vào dưỡng sinh và chữa lành.
Palmaia, một khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe sang trọng ở Mexico được mở cửa vào năm 2019, cũng đã ghi nhận nhiều gia đình tới đây để nghỉ ngơi dưỡng sinh. Kelly Whitehead, Giám đốc chăm sóc sức khỏe cấp cao của Palmaia, cho biết khu nghỉ dưỡng đang nhận thấy nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ từ những vị khách ăn chay, những người tìm thấy niềm vui với “trải nghiệm ẩm thực” hoàn toàn từ thực vật, cũng như từ các gia đình muốn đăng ký tham gia chương trình làm vườn, câu cá, đi bộ và tập hít thở.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, tiềm năng của du lịch dưỡng sinh chưa được khai thác tốt...
Năm du lịch quốc gia 2023 sẽ có 208 sự kiện và hoạt động
08:00, 25/11/2022
Thị trường du lịch outbound Việt Nam phục hồi mạnh mẽ
13:49, 24/11/2022
Doanh nghiệp Bình Thuận kỳ vọng vào gói sản phẩm “Du lịch xanh”
11:47, 22/11/2022
Đọc thêm
Nhà tắm hơi: Cơn sốt thượng lưu mới tại Trung Quốc
Từng mang tiện ích chăm sóc sức khoẻ đơn thuần, nhà tắm công cộng nay đã trở thành địa điểm giao lưu xã hội mới, nơi máy sấy Dyson, liệu pháp chăm sóc da cao cấp Valmont cùng hội tụ…
Tiềm năng y học cổ truyền Việt Nam trong giai đoạn mới
Tại nhiều cơ sở y tế hiện nay, việc điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân đã được triển khai theo hướng kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Điều này giúp rút ngắn thời gian hồi phục, hạn chế biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh…
Siết chặt an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Mùa Trung thu luôn là dịp cao điểm của thị trường thực phẩm và đồ chơi trẻ em, khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, kinh doanh hàng kém chất lượng tìm cách tung hàng hóa vi phạm ra thị trường…
Bộ Y tế hướng dẫn chọn bánh Trung thu an toàn
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cách lựa chọn bánh Trung thu an toàn, để đón Tết đoàn viên trọn vẹn...
Thương hiệu thời trang Việt xuất hiện tại Tuần lễ thời trang New York
Tại Tuần lễ Thời trang New York, các buổi trình diễn thân mật và quy mô nhỏ đang ngày càng được ưa chuộng. Đồng thời, màn ra mắt quốc tế đầu tiên của một thương hiệu thời trang Việt Nam đã gây sự chú ý lớn…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: