Du lịch metaverse sẽ cất cánh trong năm 2023?
Metaverse đang xác định lại cách chúng ta đi du lịch và năm 2023 sẽ là sự khởi đầu của một thập kỷ lớn du lịch trong metaverse...
Metaverse và phiên bản Internet mới của thế giới được xem là nơi chia sẻ những không gian ảo 3D sống động, sử dụng tai nghe AR/VR hoặc các công nghệ khác. Thế giới ảo này đang xác định lại cách chúng ta đi du lịch và năm 2023 sẽ là sự khởi đầu của một thập kỷ lớn du lịch trong metaverse.
Dù là chuẩn bị trước chuyến đi tại đại lý du lịch hay chỉ là việc kiểm tra hành lý hoặc điều hướng sân bay, các công ty đang dựa vào metaverse để hỗ trợ và làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch của khách hàng.
ĐI DU LỊCH ẢO TRƯỚC KHI DU LỊCH THẬT
Hãy tưởng tượng bạn đang nghĩ đến việc đi du lịch nhưng không biết nên đi đâu. Nhiều chuyên gia dự đoán các đại lý du lịch sẽ bắt đầu cung cấp trải nghiệm ảo để khách du lịch có thể thử nghiệm các điểm đến trong siêu vũ trụ, một kiểu “thử hàng trước khi mua”.
Bằng cách sử dụng tai nghe thực tế ảo, khách du lịch có thể đi lang thang qua các cảnh quan thành phố của Châu Á, trải nghiệm cảm giác trượt tuyết hoặc ngạc nhiên trước năm loài động vật trò chơi lớn trong một chuyến đi săn.
SITA, nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho ngành vận tải hàng không, dự đoán các hoạt động metaverse sẽ là một trong những xu hướng mang tính xác định trong thập kỷ tới đối với các sân bay - nghĩa là sân bay sẽ trở nên ngày càng tự động hóa, sử dụng các hoạt động metaverse để tối ưu hóa các quy trình, cho phép mọi thứ chạy liền mạch.
Ví dụ, triển vọng này có thể bao gồm các khóa đào tạo dành cho nhân viên vận hành để họ có thể thực hành những gì họ làm bằng cách sử dụng mô phỏng thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Trong đó, VR yêu cầu tai nghe và người dùng trải nghiệm thế giới hư cấu 100%, còn AR thì không yêu cầu tai nghe, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh và cho phép người dùng di chuyển trong thế giới thực.
Nhiều công ty du lịch đã bắt đầu kết hợp metaverse. Qatar Airways đang lên kế hoạch cho QVerse, nơi một thành viên phi hành đoàn Metahuman sẽ hướng dẫn du khách khởi hành tại sân bay.
Nhiều công ty đang suy nghĩ về cách kết hợp trải nghiệm metaverse với thế giới thực. Công ty Walt Disney có một chiến lược metaverse nghiêm túc vì họ đang lên kế hoạch cho một công viên giải trí trong thế giới thực với trải nghiệm thế giới ảo 3D song song. Điều này có nghĩa là sẽ không cần thuê diễn viên đóng các nhân vật Disney khi mỗi du khách có thể đắm chìm hoàn toàn với người đẹp ngủ trong rừng một cách thực sự.
THỊ TRƯỜNG DU LỊCH METAVERSE SẼ TĂNG TRƯỞNG VỚI TỐC ĐỘ CAGR 26,01%
Nhiều người hào hứng với ý tưởng trải nghiệm du lịch qua siêu vũ trụ, song cũng có những người khác nghĩ rằng cuối cùng thì metaverse có thể làm giảm đi bản chất của du lịch - những cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên với người lạ và sự phong phú mà du lịch mang lại khi du khách đắm mình trong các nền văn hóa và trải nghiệm thực tế.
Nhìn bề ngoài, có vẻ như metaverse là mối đe dọa đối với ngành du lịch. Rốt cuộc, nếu mọi người có thể trải nghiệm các địa điểm mới trong không gian 3D ảo, thì họ có thể không chọn đi du lịch thực tế. Tuy nhiên, không chắc rằng metaverse có thể thay thế hoàn toàn việc di chuyển vật lý và chỉ trở thành một phần của công nghệ du lịch.
Lợi ích rõ ràng nhất của metaverse là cung cấp các nguồn cảm hứng du lịch mới và tốt hơn. Có khả năng là metaverse sẽ bổ sung cho ngành du lịch, cung cấp cho khách du lịch tiềm năng hương vị của những gì họ có thể trải nghiệm. Có thể cho phép khách du lịch kiểm tra phòng khách sạn và các không gian khác trước khi đặt phòng, thậm chí cho phép họ thử quy trình nhận phòng.
Khách du lịch có thể thực hiện các chuyến tham quan ảo và xem một số điểm thu hút chính trong khu vực, khuyến khích họ đến thăm trực tiếp và giúp họ quyết định cách sử dụng thời gian và tiền bạc sau khi đến địa điểm.
Mặc dù vẫn còn mới, nhưng thị trường Metaverse trong du lịch được cho là đang tăng trưởng với tốc độ CAGR là 26,01%. Từ năm 2021 đến năm 2026, dự kiến sẽ có mức tăng trưởng gia tăng là 188,24 tỷ USD. Bắc Mỹ chiếm một thị phần đáng kể trong thị trường du lịch Metaverse với tỷ lệ đóng góp là 37%.