
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thủy Diệu
05/12/2013, 08:45
Sếp VNG nói công ty này đã bỏ ra hàng chục, hàng trăm tỷ đồng vào OTT mà chưa thu về được đồng nào
“Đừng nhìn nhà mạng mất bao nhiêu tiền vì OTT”.
Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty VNG, đã rất thẳng thắn đưa ra quan điểm như vậy ngay giữa hội nghị “Ngày Internet Việt Nam", tổ chức ngày 4/12, với đông đảo lãnh các doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông và đại diện bộ chủ quản Thông tin và Truyền thông.
Ông nói, khi đầu tư vào dịch vụ phần mềm cho phép người dùng gửi tin nhắn, chat, điện thoại miễn phí (OTT), VNG đã bỏ ra hàng chục, hàng trăm tỷ đồng mà chưa thu về được đồng nào, vì công ty này nhìn OTT đơn giản như việc xây dựng thị trường tương lai 3 - 5 năm nữa.
“Cần nhìn vào tương lai dài hạn để đóng góp và hưởng thành quả từ nó”, ông Minh nói về quan điểm của VNG đầu tư vào OTT.
Vì thế, theo Tổng giám đốc VNG, không nên nhìn xem năm nay nhà mạng mất bao nhiêu tiền vì OTT bởi, nếu vậy, phải nhìn lại xem các công ty đầu tư cho OTT, trong đó có VNG, đã đầu tư bao nhiêu tiền để xây dựng các dịch vụ trên di động từ nhắn tin, nghe nhạc, xem truyền hình... mà chưa có doanh thu.
Theo phân tích của ông Minh, một bên (nhà mạng) đã có tiền mà mất, còn một bên (doanh nghiệp OTT) tự bỏ tiền túi ra, thì bên nào… thiệt hơn? Ông đưa ra quan điểm, không nên so sánh mà nên nhìn tất cả mọi người cùng đầu tư để tăng lượng người sử dụng dịch vụ 3G cũng như các dịch vụ mobile Internet. Và, cần nhìn làm sao các doanh nghiệp đầu tư dài hạn và hợp tác cùng có lợi.
Hiệu quả đầu tư vào OTT được dẫn chứng cụ thể bằng chính việc đầu tư 3G của các nhà mạng, khi lượng người mobile Internet trong 4 năm qua đã tăng 2 lần và doanh thu tăng tới 7 lần.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), người dùng di động Việt Nam đang rất quan tâm tới dịch vụ OTT và tỷ lệ sử dụng các dịch vụ OTT qua smartphone đang tăng dần từ 24,7% trong năm 2012 lên 33,8% vào năm 2013; dự kiến 3 năm 2014 - 2015 - 2016 sẽ tiếp tục đạt được các mức 41% - 44,2% - 45,5%.
Nhưng, cũng chính vì OTT mà các nhà mạng thời gian qua liên tục than phiền rằng, họ, mỗi năm đang mất đi cả nghìn tỷ đồng doanh thu, vì người dùng dịch viễn thông quay sang dùng gọi và nhắn tin miễn phí trên OTT. Thậm chí, theo tính toán của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), nếu 40 triệu thuê bao của mạng này đều dùng 3G và sử dụng Viber để gọi điện, nhắn tin thì doanh thu của Viettel sẽ giảm 40-50%.
Một hướng mở đã được đặt ra là các nhà mạng và OTT cùng hợp tác với nhau để cả hai cùng có lợi và người dùng cũng có lợi. Tuy nhiên, đến giờ, việc hợp tác giữa OTT và nhà mạng vẫn chưa thành.
Như ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông từng chia sẻ, nếu “ông” nào cũng chỉ nghĩ đến mình thôi, thì rất khó mà hợp tác được.
Theo Tổng giám đốc VNG, cũng như Google hay Facebook, VNG sẽ kiên định đầu tư vào OTT trong vài năm tới, để làm sao ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ và hướng tới cùng chia sẻ doanh thu trên nền tảng khách hàng đó.
Nhu cầu sử dụng điện cho các trung tâm dữ liệu AI đang tăng mạnh, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu điện trên toàn cầu…
Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16 là cơ hội để các nhà khoa học trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi và thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng năng lượng nguyên tử trong thời gian tới…
Sau thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD với OpenAI, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho rằng đã đến lúc giới công nghệ phải “nghĩ lớn hơn” về trí tuệ nhân tạo (AI)…
Hiện trạng lừa đảo đặc biệt là qua các kênh kỹ thuật số đã tạo ra "cơn khủng hoảng lớn" cho các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2025 khi tỉ lệ gần hai phần ba số người trưởng thành trong khu vực đã "dính bẫy", với mức tổng thiệt hại lên tới 23,6 tỷ USD...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: