Tìm vốn khủng cho 3.800 kmđường cao tốc không dễ dàng

Tìm vốn khủng cho 3.800 kmđường cao tốc không dễ dàng

Tham vọng xây dựng 3.800km đến năm 2030 với nhu cầu vốn “khủng”, gấp đôi 10 năm trước đó, lên tới 813 nghìn tỷ đồng và khối lượng công việc gấp 3 lần không hề dễ dàng. Trong khi đó, tín dụng ngân hàng chạm ngưỡng, ngân sách eo hẹp, kênh hút vốn mới từ trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều hoài nghi…

Sẵn sàng “vốn mồi” cho các dự án BOT

Sẵn sàng “vốn mồi” cho các dự án BOT

Nguồn vốn chủ sở hữu SCIC hiện là 65.000 tỷ đồng, 50% có thể giải ngân được nếu tìm được dự án khả thi, đảm bảo hiệu quả tài chính. SCIC tự tin có đủ nguồn lực tài chính để tham gia cùng các nhà đầu tư tư nhân khi triển khai một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm...

Mở kênh tiếp cận vốn cho các dự án giao thông

Mở kênh tiếp cận vốn cho các dự án giao thông

Theo Quy hoạch đường bộ vừa được phê duyệt tại Quyết định 1454, Việt Nam cần hoàn thiện 5.000 km đường bộ cao tốc với số vốn đầu tư lên tới 29 tỷ USD. Để giải quyết bài toán vốn, theo ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, các dự án dự kiến được triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP), trong đó vốn nhà nước có vai trò “vốn mồi” để hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân...

Mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp giao thông

Mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp giao thông

Trong trường hợp các doanh nghiệp BOT phát hành kỳ hạn trái phiếu trên 10 năm cũng có thể được các quỹ đầu tư nước ngoài xem xét. Tuy nhiên, bên cạnh tính khả thi của dự án, doanh nghiệp cần có năng lực tài chính, danh tiếng, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng, quy mô vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của doanh nghiệp phải hàng nghìn tỷ đồng trở lên....

Thay đổi mô hình PPP để thu hút vốn quốc tế

Thay đổi mô hình PPP để thu hút vốn quốc tế

Đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc đóng vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Theo đó, mục tiêu huy động 29 tỷ USD để hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc sẽ khả thi khi Việt Nam sử dụng hiệu quả vốn ODA, vốn từ khu vực tư nhân và những “sáng kiến” thu hút đầu tư khác...

Không cần vay ngân hàng, xây đường cao tốc còn nhiều dư địa

Không cần vay ngân hàng, xây đường cao tốc còn nhiều dư địa

Chiến lược phát triển mạng lưới đường bộ đến năm 2030 cần 900.000 tỷ đồng chỉ là con số dự kiến, thực tế có thể lên đến 1,5 – 1,7 triệu tỷ đồng. Còn rất nhiều dư địa để khai thác các nguồn vốn khác tại sao cứ bám vào vay ngân hàng?

Hạn chế ảnh hưởng của “quả bóng nợ” BOT, BT giao thông

Hạn chế ảnh hưởng của “quả bóng nợ” BOT, BT giao thông

Cho vay các dự án BOT, BT giao thông luôn được ngành ngân hàng đánh giá là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần phải kiểm soát chặt chẽ. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục phát đi cảnh báo gửi đến các ngân hàng thương mại về phân khúc này...

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

VNE TV
Play
[Video]: Mưa lớn gây chia cắt nhiều khu vực miền núi Quảng Trị

[Video]: Mưa lớn gây chia cắt nhiều khu vực miền núi Quảng Trị

Play
[Video]: Thanh Hóa đồng loạt khởi công, khánh thành 4 dự án hơn 5.400 tỷ đồng

[Video]: Thanh Hóa đồng loạt khởi công, khánh thành 4 dự án hơn 5.400 tỷ đồng

Play
[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

Play
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy