09:00 13/10/2022

Google sẽ mở trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2023

Ngô Huyền

Google cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2023. Trung tâm dữ liệu mới tại thành phố Inzai, Chiba là một phần của quỹ cơ sở hạ tầng trị giá 730 triệu USD…

Google sẽ mở trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2023, (Ảnh: Internet)
Google sẽ mở trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2023, (Ảnh: Internet)

Được biết, đây sẽ là trung tâm dữ liệu thứ ba của Google đặt tại châu Á sau Đài Loan và Singapore. Gã khổng lồ công nghệ cho biết trung tâm dữ liệu mới sẽ giúp mọi người “truy cập nhanh hơn và an toàn hơn, đồng thời cũng hỗ trợ hoạt động kinh tế và việc làm cho thành phố Inzai. Ngoài ra, trung tâm cũng sẽ giúp Nhật Bản kết nối với phần còn lại của nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu”. 

Đáng chú ý, trước đó, Google đã xây dựng các khu vực đám mây ở Tokyo và Osaka để cung cấp dịch vụ lưu trữ và cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp địa phương. Google đã hợp tác với các nhà cung cấp thiết bị định vị như Equinix nhằm phục vụ các khách hàng của Google Cloud. 

Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ vẫn muốn xây dựng trung tâm dữ liệu của riêng mình để phục vụ các dịch vụ của công ty bao gồm YouTube, Gmail và các công cụ còn lại.

Trong một bài đăng trên Blog, Giám đốc điều hành Google, Sundar Pichai cho biết công ty sẽ đầu tư 730 triệu USD vào cơ sở hạ tầng tại địa phương đến năm 2024. Ông cũng nói thêm ông đã gặp Thủ tướng Fumio Kishida để chia sẻ về kế hoạch “Sáng kiến ​​số hóa Nhật Bản”. Kế hoạch bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, các chương trình đào tạo kỹ thuật số cho các công ty và cá nhân,... 

Đầu năm nay, Google đã công bố dự án cáp ngầm Topaz kết nối Canada và Nhật Bản. Theo  một nghiên cứu của Analysis Maison về các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Google tại quốc gia này, hoạt động của Google có thể giúp tăng thêm 303 tỷ USD trong GDP từ năm 2022 đến năm 2026. Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Google công bố khu vực đám mây đầu tiên ở Châu Phi, ngoài Nam Phi. 

Google cho biết họ đang xây dựng các trang web Cloud Interconnect ở Nairobi (Kenya), Lagos (Nigeria) và Nam Phi (Capetown và Johannesburg) để kết nối các khu vực này với cơ sở hạ tầng của Google. Trước đó vào tháng 8, Google đã công bố các khu vực đám mây mới ở Malaysia, Thái Lan và New Zealand.

Trong thu nhập quý II năm 2022, Google cho biết bộ phận đám mây của họ đã đạt doanh thu 6,3 tỷ USD với mức tăng trưởng hàng năm là 35%. Tuy nhiên, khoản lỗ cũng lên tới 858 tỷ USD với mức tăng 45%.