
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Kiều Linh
17/06/2017, 19:03
Hiệp hội taxi Tp.HCM vừa kiến nghị dừng tính năng đi chung xe GrabShare của Công ty TNHH Grab Taxi
Hiệp hội taxi Tp.HCM vừa có văn bản số 12 gửi Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM kiến nghị về việc dừng tính năng đi chung xe Grabshare của Công ty TNHH Grab Taxi.
Cụ thể, theo Hiệp hội taxi Tp.HCM, ngày 9/5 và 8/6, Công ty TNHH GrabTaxi đã chính thức triển khai tính năng đi chung xe GrabShare trên địa bàn Tp.HCM và Thành phố Hà Nội. Đây là một tính năng mới của Grab nhằm đa dạng hóa dịch vụ, lôi kéo khách hàng…
Hiệp hội taxi Tp.HCM cho rằng, theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ tại Mục 5, Điều 7 về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng quy định: “Không được bán vé, xác nhận đặt chỗ đi xe cho hành khách dưới mọi hình thức”.
Còn theo Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải tại Mục 1, Điều 45 quy định: “Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức”.
Mục 2, Điều 45 thì quy định: “Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký 1 hợp đồng vận chuyển khách”.
“Căn cứ tính năng đi chung xe GrabShare, đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi kết luận rằng, với tính năng GrabShare, Công ty TNHH GrabTaxi đã vi phạm Mục 5, Điều 7 Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và vi phạm Mục 1, 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT”, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM nêu trong văn bản kiến nghị.
Do đó, Hiệp hội Taxi Tp.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Thanh tra Bộ ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm của Công ty TNHH GrabTaxi. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi dừng ngay tính năng đi chung xe GrabShare trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Được biết, hiện nay Grab đang hoạt đông tại Việt Nam theo đề án thí điểm kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 dưới hình thức xe hợp đồng.
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân vùng bão lũ tại miền Trung…
Ngày 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 tại thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi, tỉnh Gia Lai – vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi người dân vừa kiên cường ứng phó bão số 13, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: