Hơn 2 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí điện tử tự động không dừng, hệ thống vẫn hoạt động “tậm tịt”

Khởi Anh

08/02/2022, 08:56

Hiện có hơn 2 triệu phương tiện đã dán thẻ để tham gia dịch vụ. Doanh thu thu phí ETC tại các trạm tăng từ 19% trong quý I/2021 lên 50% trong quý IV năm 2021...

Hệ thống thu phí không dừng được triển khai từ nhiều tháng nhưng một số nơi hoạt động "tậm tịt"
Hệ thống thu phí không dừng được triển khai từ nhiều tháng nhưng một số nơi hoạt động "tậm tịt"

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến thời điểm này đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai do có tính chất đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Hiện có hơn 2 triệu phương tiện đã dán thẻ để tham gia dịch vụ. Doanh thu thu phí ETC tại các trạm tăng từ 19% trong quý I/2021 lên 50% trong quý IV năm 2021.

Tuy nhiên, do hệ thống ETC lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, việc quản lý vận hành hệ thống liên quan đến nhiều đối tượng, vì vậy vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bức xúc cho chủ phương tiện như xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, ngay trong quý 1/2022, tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại một làn thu phí có dừng (thu thủ công); tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng, đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công.

Đặc biệt, thời gian vừa qua một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng, Bắc Giang - Lạng Sơn... liên tục gặp tình trạng không giao dịch được thanh toán thu phí không dừng.

Các lỗi xảy ra như xe qua trạm thu phí đầu vào được nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được do không có dữ liệu, không thấy trên hệ thống, xe đi vào làn ETC, bị trừ tiền tài khoản rồi nhưng barie không mở, lái xe một là phải móc ví trả tiền mặt, hai là phải lùi xe sang làn thu phí thủ công.

Ngày 22.1 vừa qua, đã có 328 xe dán thẻ ePass sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cung cấp không qua được các trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. 

Trước tình trạng trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT đưa ra giải pháp xử lý dứt điểm việc đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, ngay trong quý 1/2022, tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại một làn thu phí có dừng (thu thủ công); tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng, đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công.

Để bảo đảm mục tiêu mỗi trạm thu phí duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới cần lắp thêm 126 làn thu phí. Trong đó 42 làn thuộc các trạm do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, 84 làn thuộc các trạm do địa phương quản lý.

Đối với các trạm thu phí do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, Bộ này đã làm việc cụ thể với từng nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ để thống nhất phương án, lộ trình triển khai lắp đặt thiết bị ETC các làn thu phí còn lại, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2022.

Đối với các trạm thu phí do các địa phương quản lý, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đôn đốc và làm việc cụ thể với từng địa phương để thống nhất phương án, lộ trình triển khai bảo đảm tiến độ.

Đọc thêm

Tiềm năng của AI trong giáo dục hiện đại

Tiềm năng của AI trong giáo dục hiện đại

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: