17:16 01/07/2009

“Khác biệt” kiểu Vilube

An Nhi

Sau 15 năm có mặt trên thị trường, Vilube đã có một vị trí và uy tín riêng biệt trên thị trường nhớt trung và cao cấp Việt Nam

Mỗi lần ra một sản phẩm mới là mỗi lần Vilube phải tìm cách đưa ra sự khác biệt.
Mỗi lần ra một sản phẩm mới là mỗi lần Vilube phải tìm cách đưa ra sự khác biệt.
Đối với Công ty Cổ phần Dầu nhớt và Hóa chất Việt Nam (Vilube), nỗ lực tạo ra sự khác biệt, mang lại tiện dụng cho khách hàng là một cách để cạnh tranh với các thương hiệu mạnh. Đó cũng là bí quyết thành công của Vilube.

Những năm 90 của thế kỷ trước, thị trường dầu nhớt trong nước bị các nhãn hiệu nước ngoài “độc chiếm”. Công ty TNHH Toàn Tâm (tiền thân của Vilube) đã trăn trở nghiên cứu ra sản phẩm dầu nhớt của Việt Nam. Thương hiệu Vilube (Việt Nam Lubricants) với nghĩa là dầu nhờn Việt Nam ra đời thể hiện quyết tâm khẳng định tên tuổi Việt Nam trên thị trường dầu nhớt.

Năm 1994, sản phẩm đầu tiên mà Vilube tung ra là sản phẩm dầu nhớt động cơ đóng phuy 200 lít và can 20 lít. Tuy nhiên, sản phẩm đó lúc ấy chưa có được thị trường. Bước đột phá quan trọng giúp sản phẩm này “hút khách” chính là sự khác biệt về mẫu mã. Vilube nghiên cứu và tung ra loại can nhựa 20 lít có kiểu dáng đẹp.

So với loại can kim loại mà các tập đoàn dầu nhớt dùng lúc đó, loại can nhựa tiện dụng hơn nhiều với các đặc điểm như không bị móp méo khi di chuyển, không bị gỉ sét vì nước biển, dễ bảo quản và có thể dùng làm phao, hoặc rửa sạch để chứa nước. Một số hãng khác thấy vậy cũng làm theo khiến Vilube phải mấy lần thay đổi kiểu dáng.

Mỗi lần ra một sản phẩm mới là mỗi lần Vilube phải tìm cách đưa ra sự khác biệt. Chẳng hạn như sản phẩm Gama @ cho xe gắn máy tay ga đời mới. Để thu hút người tiêu dùng mà phần lớn là giới trẻ, có thu nhập khá ở thành thị, Vilube tập trung tạo cho sản phẩm một ấn tượng về sự mạnh mẽ, trẻ trung và sang trọng. Từ việc thiết kế mẫu bình, phim quảng cáo, poster, tờ rơi… đến chọn khẩu hiệu cho sản phẩm đều thể hiện tính chất này.

Hình ảnh mà Vilube chọn là một nhân vật người máy - siêu nhân kiểu Terminator trồi lên từ một khối… nhớt, vào cuộc đua với tốc độ cực nhanh vượt qua mọi đối thủ với khẩu hiệu "Gama @ - thần tốc tay ga!"… đã giúp sản phẩm của Vilube không thể lẫn với sản phẩm khác.

Ở mỗi tỉnh thành, Vilube chọn một nhà phân phối có thể hợp tác với mình. Song song với việc hỗ trợ cho họ bằng nhân lực, tài lực thì công ty sẽ cùng với họ đi tìm khách hàng. Bên cạnh đó, Vilube chọn hình thức hợp tác đầu tư để mở rộng mạng phân phối, tăng thêm điểm quảng bá thương hiệu của mình. Chỉ trong một thời gian ngắn Vilube đã có đến 84 nhà phân phối.

Mạng lưới bán hàng của Vilube được tổ chức dưới dạng lực lượng bán hàng trực tiếp bởi các nhân viên kinh doanh của công ty theo từng khu vực địa lý. Kế hoạch tiếp cận và bán hàng được thiết lập dựa trên cơ sở thông tin thị trường cập nhật, giúp cho việc bán hàng có hiệu quả. Lực lượng bán hàng doanh nghiệp gồm có các nhân viên kinh doanh và các nhân viên kỹ thuật, có hiểu biết sâu rộng về mặt kỹ thuật của ngành kinh doanh của khách hàng nhằm thấu hiểu và đáp ứng được những yêu cầu của các doanh nghiệp khi lựa chọn nhớt theo các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất. Họ thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, huấn luyện kỹ thuật cho khách hàng và khách hàng tiềm năng để nâng cao việc quảng bá hình ảnh của Vilube trên thị trường.

Bắt tay hợp tác là hướng “đi tắt” của Vilube trên con đường hội nhập. Cuối tháng 12/2006, Vilube đã chính thức bắt tay hợp tác với tập đoàn dầu nhớt nổi tiếng Motul (Pháp). Hiện nay, Vilube đã trở thành công ty 100% vốn nước ngoài. Việc hợp tác này sẽ giúp sản phẩm của Vibule dễ dàng vượt “biên giới. Với tư cách là  thành viên của Motul, Vilube đóng vai trò chủ chốt trong việc sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng cao cho các thị trường trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm cả thị trường Việt Nam.

Kể từ đây, tất cả các sản phẩm mang nhãn hiệu Vilube được sản xuất dưới sự giám sát kỹ thuật của Motul cung cấp các sản phẩm chất lượng cao cho thị trường đồng thời gửi tới người tiêu dùng thông điệp về cam kết chất lượng sản phẩm và nỗ lực phát triển thương hiệu. Vilube đưa ra phương châm sản xuất công nghiệp không chấp nhận các sai sót, sự cố và khiếm khuyết.

Vilube đã đạt được nhiều huy chương vàng, cúp vàng chất lượng và giải thưởng như Thương hiệu Mạnh năm 2005, Sao Vàng Đất Việt, Thương hiệu nổi tiếng năm 2006, Hàng Việt nam Chất lượng cao 2006. Trên bình diện quốc tế, sản phẩm Gama, Gama X và Gama @ của Vilube được Tổ chức Tiêu chuẩn Ôtô Nhật Bản JASO (Japanese Automobile Standards Organization) cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn JASO T903 MA của Nhật Bản.

Tiêu chuẩn JASO hiện đang được hầu hết các nhãn hiệu dầu nhớt nổi tiếng trên thế giới áp dụng và Vilube là công ty đầu tiên của Việt Nam đạt được chứng chỉ này. Nhờ vậy, chất lượng của sản phẩm đương nhiên được khẳng định và người tiêu dùng ngày càng tin tưởng hơn vào Vilube.