12:09 13/04/2022

Khai mạc Hội báo toàn quốc 2022

Phan Anh

Những người làm báo và các cơ quan báo chí đã chủ động bám sát cơ sở và phản ánh kịp thời, khách quan các hoạt động của nhân dân ta và của cả hệ thống chính trị, góp phần quan trọng trong định hướng dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế về những thành tựu, kết quả phòng, chống dịch bệnh, phục hồi phát triển kinh tế...

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Hội báo Toàn quốc năm 2022.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Hội báo Toàn quốc năm 2022.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định điều này tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2022  sáng 13-4. Với chủ đề "Báo chí Việt Nam đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn", Hội báo toàn quốc năm 2022 do Hội Nhà báo Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội.

Đến dự buổi lễ khai mạc sáng nay còn có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu tham quan triển lãm, các gian báo của các cơ quan thông tấn, báo chí sau buổi lễ khai mạc.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu tham quan triển lãm, các gian báo của các cơ quan thông tấn, báo chí sau buổi lễ khai mạc.

BÁO CHÍ LUÔN LÀ LỰC LƯỢNG XUNG KÍCH TRÊN MẶT TRẬN TƯ TƯỞNG 

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, “97 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo, dìu dắt của Bác Hồ và sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Trong các giai đoạn lịch sử của đất nước từ khi có Đảng, báo chí luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Trong những thành tựu chung của báo chí cách mạng Việt Nam, có vai trò rất quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam”.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai Hội báo toàn quốc 2022 sáng ngày 13/4.
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai Hội báo toàn quốc 2022 sáng ngày 13/4.

Hội báo toàn quốc và Hội báo Xuân của các địa phương đã góp phần nâng cao vị thế của các cấp Hội Nhà báo, nâng cao vai trò của báo chí trong đời sống xã hội, đưa báo chí gắn bó mật thiết hơn với đời sống của nhân dân...

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng đã đề ra nhiệm vụ xây dựng nền báo chí truyền thông cách mạng chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Đại hội cũng khẳng định phải tăng cường quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí, tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền.  

Hội nghị Trung ương 4 cũng đã xác định tiếp tục thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch, phát triển, quản lý báo chí xuất bản, tăng cường định hướng đề cao sứ mệnh trách nhiệm, nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí, quản lý chặt chẽ các trang điện tử, nhất là mạng xã hội; tăng cường định hướng thông tin, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân lợi dụng internet mạng xã hội để xuyên tạc sự thật, kích động, gây rối và chia rẽ đoàn kết nội bộ.  

Trưởng ban Tuyên giao cho rằng, “lúc này hơn lúc nào hết, nhà báo cần phải nâng cao trình độ nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Nhà báo cần thể hiện mạnh mẽ bản lĩnh chính trị, tính cách mạng, tính chuyên nghiệp, vừa kiên định lập trường cách mạng, có tinh thần hội nhập quốc tế, vừa trau đồi đạo đức, thực hiện nghiêm túc 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo trong xu thế chuyển đổi số hiện nay”.

NGÀY HỘI CỦA BÁO CHÍ

Đã thành truyền thống, Hội Báo toàn quốc là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Năm nay, Hội Báo toàn quốc năm 2022 còn có ý nghĩa quan trọng hơn khi là lời khẳng định đất nước đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới sau những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đây cũng là dịp để tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam, gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước. Đồng thời, Hội báo toàn quốc cũng là nơi để những người làm báo cùng trau dồi kinh nghiệm, giao lưu với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; nâng cao vai trò và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (thứ ba từ trái sang), Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (thứ hai từ trái sang), Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh (thứ năm từ trái sang) cùng các đại biểu tại gian trưng bày của Tạp chí Kinh tế Việt Nam- VnEconomy.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (thứ ba từ trái sang), Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (thứ hai từ trái sang), Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh (thứ năm từ trái sang) cùng các đại biểu tại gian trưng bày của Tạp chí Kinh tế Việt Nam- VnEconomy.

Theo Hội nhà báo Việt Nam, sau hai năm tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ ngày 13- 15/4, Hội báo toàn quốc năm 2022 diễn ra với tầm vóc và quy mô lớn, nhiều hoạt động phong phú, thu hút sự tham gia của hơn 52 đơn vị đến từ các cấp Hội trong  cả nước, các Liên chi hội, chi hội ở Trung ương, các Hội địa phương; cơ sở đào tạo báo chí, cùng với Khu vực trưng bày chuyên đề; Khu vực khối báo chí Trung ương; Khu vực trung tâm toàn cảnh báo chí 63 tỉnh, thành; và Khu vực trưng bày hình ảnh, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng báo chí.

Đặc biệt, điểm nhấn khác làm nên nét đặc sắc cho Hội báo là Lễ trưng bày “100 năm Báo Le Paria” (Người Cùng Khổ); Triển lãm ảnh báo chí “Những nẻo đường xuân”; Diễn đàn: “Vấn đề hôm nay: Chuyển đổi số”; Tọa đàm: “Chuyện nghề: Hai chữ Nhân Văn”; Chương trình ca nhạc “Giọng hát hay những người làm báo”.

Trong khuôn khổ Hội Báo, Ban tổ chức sẽ bình chọn và trao giải: "Bìa báo Tết ấn tượng", dành cho các ấn phẩm in, có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; giải "Giao diện báo điện tử ấn tượng", dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; giải "Chương trình phát thanh, truyền hình ấn tượng” dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022…