
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Xuân Nghi
21/02/2024, 14:45
Cầu Ba Lai 8 có tổng mức đầu tư hơn 2.250 tỷ đồng, thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển đồng bằng sông Cửu Long nối các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh, dự kiến sẽ được khởi công vào quý II-2024...
Thông tin được ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, xác nhận tại buổi họp mặt báo chí đầu năm mới Giáp Thìn hôm 19/02 vừa qua.
Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Ba Lai 8 và đường nối, tại Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 24/3/2023. Hiện nay các bước thủ tục đầu tư đã hoàn tất, các cơ quan chức năng đang thực hiện giải phóng mặt bằng để kịp khởi công trong quý II-2024.
Dự án là một phần trong dự án tuyến đường bộ ven biển nối các tỉnh Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, do tỉnh Bến Tre là cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm về đầu tư.
Cầu Ba Lai 8 có tổng mức đầu tư dự kiến 2.255 tỷ đồng; trong đó vốn trung ương hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương hơn 755 triệu đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025. Dự án do Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư.
Về kỹ thuật, cầu Ba Lai 8 là cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, bắc qua sông Ba Lai, có chiều dài hơn 536 m, chiều rộng mặt cầu 22,5 m, đường dẫn vào cầu dài 12 km. Quy mô: tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án tuyến đường bộ ven biển nối Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh có chiều dài khoảng 53 km, là một phần trong dự án tuyến hành lang ven biển đồng bằng sông Cửu Long. Theo quy hoạch, tuyến hình thành sẽ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế giữa các vùng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long với cả nước.
Ngoài cầu Ba Lai 8, dự án tuyến đường bộ ven biển này còn xây dựng nhiều cầu lớn khác bắc qua các sông Tiền, Hàm Luông, Cổ Chiên tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng duyên hải phía đông vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Liên quan đến các dự án hạ tầng giao thông liên vùng, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre cũng cho biết đang phối hợp với tỉnh Vĩnh Long chuẩn bị khởi công xây dựng cây cầu Đình Khao thay phà Đình Khao trên tuyến quốc lộ 57 nối hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, trong năm 2024. Song song, tỉnh Bến Tre cũng sẽ hoàn tất các thủ tục để cuối năm 2024 đầu năm 2025 sẽ khởi công xây dựng công trình cống âu thuyền An Hóa ngăn nước mặn từ sông Tiền vào sông Ba Lai; đồng thời có kế hoạch nạo vét lòng sông Ba Lai để tạo thành túi nước ngọt khổng lồ trên dòng sông này.
Cũng liên quan đến dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến cho biết đã có kế hoạch phối hợp với TP.HCM đem nguồn cát nạo vét ở sông Ba Lai phục vụ san lấp cho dự án Vành đai 3 TP.HCM vốn đang thiếu hụt nguồn vật liệu san lấp.
Mặc dù là dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, quá trình triển khai tuyến đường liên vùng tại Ninh Bình đang gặp nhiều vướng mắc về đất đai và tái định cư. Các địa phương được yêu cầu đẩy nhanh kiểm đếm, chi trả bồi thường nhằm tránh kéo dài tiến độ.
Việt Nam ghi nhận mức tăng 266% GDP bình quân đầu người thực trong 25 năm qua đứng thứ hai trong nhóm 50 nền kinh tế lớn nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc..
Kỳ họp thứ 6 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua 53 Nghị quyết quan trọng. Những nội dung được thảo luận và quyết nghị tại Kỳ họp là cơ sở để Thành phố triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển 2026 – 2030...
Hà Nội khẳng định việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vùng phát thải thấp sẽ triển khai theo lộ trình, chỉ áp dụng với phương tiện thay thế hoặc đầu tư mới sau 1/7/2026, đồng thời chuẩn bị chính sách hỗ trợ và hạ tầng để giảm áp lực cho người dân và doanh nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: