
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Thiên Ân
20/10/2025, 00:09
Các dự án đường Vành đai 2, mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành và cầu đường Nguyễn Khoái sẽ lần lượt được khởi công vào tháng 10 và 11/2025; trong đó, các đoạn của Vành đai 2 được đặt mục tiêu khởi công vào cuối tháng 12 năm nay...
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội Thành phố chiều 16/10, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh (TCIP) đã cho biết Thành phố đang “chạy đua” giải phóng mặt bằng, bởi đây là yếu tố then chốt khiến các dự án, đặc biệt là đường Vành đai 2 có thể được khởi công theo đúng kế hoạch.
Dự án đường Vành đai 2 TP.HCM gồm 3 đoạn chính: đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, dài khoảng 3,578 km; đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, dài khoảng 2,446 km và đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - quốc lộ 1.
Hai đoạn quan trọng của tuyến Vành đai 2 là đoạn 1 và 2 (thuộc địa bàn thành phố Thủ Đức cũ), đang hoàn tất thủ tục phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán để tổ chức đấu thầu xây lắp trong tháng 10, 11 và dự kiến khởi công công trình vào cuối tháng 11/2025.
Cùng lúc đó, gói thầu xây lắp XL02 - nút giao thông Bình Thái (hạng mục của dự án Vành đai 2 đoạn 1) cũng được triển khai song song các thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế và lựa chọn nhà thầu. Nếu đúng kế hoạch, gói thầu này sẽ chính thức khởi công vào cuối tháng 12/2025.
Đối với gói thầu xây lắp nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng (hàng mục thuộc đoạn 2), TCIP cho biết đang được khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị các bước tổ chức đấu thầu; và dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 12/2025.
Tuy nhiên, điều kiện khởi công đường Vành đai 2 các đoạn 1 và 2 đúng kế hoạch liên quan công tác bàn giao mặt bằng. Đây là hai đoạn qua địa bàn thành phố Thủ Đức cũ, do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Thành phố Thủ Đức (Ban Bồi thường) làm chủ đầu tư, nên còn lệ thuộc vào tiến độ bàn giao mặt bằng.
TCIP cho biết đang phấn đấu đến đầu tháng 11 ưu tiên hoàn tất thu hồi đất toàn bộ phạm vi phần tuyến từ cầu Phú Hữu đến đường 79 (Vành đai 2 đoạn 1), phần tuyến từ tiếp giáp nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 2 đoạn 2), tạo quỹ đất sạch để triển khai thi công phần xây lắp.
Đối với các trường hợp chưa chấp hành bàn giao mặt bằng, Ban Bồi thường sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng trong tháng 11. Trường hợp các hộ vẫn không đồng ý bàn giao, sẽ tiến hành thu hồi đất bằng biện pháp hành chính theo đúng quy định của pháp luật trong tháng 12/2025, nhằm tạo quỹ đất sạch để thi công dự án.
Riêng đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - quốc lộ 1) được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), nên các sở ngành đang tập trung hoàn tất thủ tục pháp lý gồm thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán hợp đồng BT và bồi thường, tái định cư. Việc khởi công lại đoạn 3 sẽ được thực hiện sau khi hoàn tất đầy đủ các thủ tục này. TCIP được UBND Thành phố giao nhiệm vụ giám sát nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu sớm khởi động lại dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, kết thúc sử dụng vốn ODA chuyển sang đầu tư công do thành phố Cần Thơ thực hiện; chậm nhất trước 30/11/2026 phải hoàn thành dự án...
Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ thi công hai dự án đường dây 220kV, Nghệ An đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, với mục tiêu bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho nhà đầu tư trước ngày 30/10/2025...
Với những kết quả tích cực từ các giai đoạn trước, Hà Nội Metro sẽ tiếp tục đẩy mạnh quá trình số hóa hệ thống giao thông công cộng tại Thủ đô thông qua xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: